Hà Giang

Dân vận tạo động lực phát triển KT - XH ở Đồng Văn

10:13, 09/10/2020

BHG - Thời gian qua, huyện Đồng Văn đã thực hiện tốt công tác dân vận, thể hiện bằng việc đổi mới, sáng tạo phương thức vận động, tập hợp quần chúng, bám địa bàn, bám dân; qua đó góp phần vào thực hiện thành công các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển KT - XH. 

Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học - THCS xã Sà Phìn chơi trò chơi dân gian. 				  Ảnh: HOÀNG NGỌC

Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học - THCS xã Sà Phìn chơi trò chơi dân gian.

Ảnh: HOÀNG NGỌC

Đồng chí Nguyễn Trung Kiên, Trưởng ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Đồng Văn cho biết: Xác định rõ vai trò, vị trí của công tác dân vận trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, hàng năm, Ban Dân vận Huyện ủy đã tham mưu cho cấp ủy xây dựng kế hoạch triển khai phong trào thi đua “Dân vận khéo”. Đến nay, trên địa bàn huyện có hơn 300 mô hình tiêu biểu thuộc các lĩnh vực được triển khai thực hiện, tập trung vào việc phát triển kinh tế hộ, bài trừ các hủ tục, chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống; vận động nhân dân thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM như bó láng nền nhà, làm đường giao thông, hiến đất xây dựng các công trình công cộng, phúc lợi xã hội. 

Mô hình nuôi bò vỗ béo của gia đình anh Sùng Mí Dế, thôn Tà Lá, xã Sính Lủng trở thành điểm sáng để người dân trong thôn làm theo.      Ảnh: HỒNG NỤ
Mô hình nuôi bò vỗ béo của gia đình anh Sùng Mí Dế, thôn Tà Lá, xã Sính Lủng trở thành điểm sáng để người dân trong thôn làm theo. Ảnh: HỒNG NỤ

Tiêu biểu phải kể đến, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện duy trì, nhân rộng 9 câu lạc bộ “Phụ nữ tìm hiểu pháp luật”, 4 mô hình “Phòng, chống mua, bán người” với 345 thành viên; thực hiện thường xuyên, hiệu quả phong trào vận động hội viên dành 15 phút hàng tuần quyét dọn, vệ sinh thôn, xóm, hộ gia đình, nhất là ở các xã có khu, điểm tham quan; duy trì 766 nhóm học chữ và nói tiếng phổ thông. Hội Cựu chiến binh với mô hình “Cựu chiến binh với môi trường xanh, sạch, đảm bảo an ninh thôn, tổ dân phố” gắn với tuyên truyền giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ; vận động hội viên đóng góp 1.123 ngày công và 429 triệu đồng làm đường giao thông, xóa nhà tạm, hiến 13.670 m2 xây dựng các công trình hạ tầng Nông thôn mới. Hội Nông dân đăng ký và thực hiện mô hình “Hộ sạch, khuôn viên đẹp”, “Sạch làng, tốt cây”, “Vườn rau dinh dưỡng”, đến nay có trên 200 hộ/19 xã, thị trấn đăng ký mô hình; có 6.895/6.873 hộ đăng ký hộ sản xuất, kinh giỏi các cấp.

Chủ tịch UBND xã Tả Lủng, Dương Văn Nghị, khẳng định: Công tác dân vận có vị trí quan trọng, không chỉ là cầu nối, tạo sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân mà còn tạo ra sức mạnh tổng hợp thực hiện các nhiệm vụ chính trị. Tính riêng trong 9 tháng, qua công tác dân vận, xã đã vận động nhân dân đóng góp ngày công và 1,4 tỷ đồng làm đường bê tông, tu sửa các công trình sau đầu tư; vận động được hàng chục học sinh học xong cấp 2, cấp 3 đi học nghề và đi lao động tại các doanh nghiệp trong, ngoài tỉnh. 

Với quan điểm, kinh tế người dân có khá giả mới có điều kiện đóng góp vào sự phát triển chung, Đảng ủy xã Sính Lủng quan tâm đặc biệt tới việc vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất, thực hiện cánh đồng ngô mẫu, rau trái vụ tại các thôn... Để làm được điều này, xã chọn mỗi thôn, xóm làm một mô hình điểm, chọn những cán bộ, đảng viên, gia đình có điều kiện, kinh nghiệm trong chăn nuôi, sản xuất làm trước, sau đó người dân đến học tập làm theo. Từ cách làm này, ngày một xuất hiện nhiều mô hình phát triển kinh tế phù hợp với điều kiện, khả năng của người dân, như: Mô hình 19 hộ dân thôn Sà Tủng Chứ nuôi bò vỗ béo, trung bình mỗi hộ nuôi 3 - 7 con bò. Thấy được hiệu quả, người dân các thôn như: Má Chề, Cá Ha, Phìn Sả, Há Đề cũng nuôi bò vỗ béo tạo thành phong trào rộng khắp. Ngoài ra, người dân các thôn cũng nhân rộng, phát triển mô hình nuôi ong nội, chim Bồ câu, trồng rau chuyên canh, nấu rượu gắn chăn nuôi gia súc. Tiêu biểu cho mô hình phát triển kinh tế của xã phải kể đến gia đình anh Sùng Mí Dế, thôn Tà Lá có thu nhập 130 triệu đồng/năm từ chăn nuôi tổng hợp và nghiền đá làm gạch bê tông; anh Sình Mí Cơ, thôn Má Chề có thu nhập trên 100 triệu đồng/năm từ chăn nuôi tổng hợp, trồng rau chuyên canh…

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, huyện Đồng Văn tiếp tục quán triệt sâu sắc các quan điểm của Đảng, tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác dân vận; đẩy mạnh phong trào “Dân vận khéo” gắn với việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, xây dựng và nhân rộng nhiều điển hình “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực của đời sống xã hội.

HOÀNG NGỌC


Cùng chuyên mục

Tăng cường phòng cháy, chữa cháy trong trường học

BHG - Trường học là nơi tập trung đông người, bởi vậy phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trong trường học rất quan trọng và cần thiết. PCCC trong trường học cần được thực hiện nghiêm ngặt từ công tác xây dựng cho đến trong thời gian sử dụng. Nguồn điện có thể đến từ việc sử dụng lửa, trong các phòng thí nghiệm, bếp ăn của nhà trường… Chính vì vậy, việc đảm bảo an toàn PCCC là điều mà tất cả cán bộ, giáo viên và học sinh cần quan tâm và chủ động phòng tránh.

 

09/10/2020
Huy động sức dân thắp sáng đường làng

BHG - Trên tinh thần tự nguyện, người dân xã Phương Thiện (thành phố Hà Giang) đã góp tiền, ngày công xây dựng các công trình "Thắp sáng đường làng". Trước đây, các trục đường trên địa bàn xã Phương Thiện phần lớn chưa được lắp đặt hệ thống đèn điện thắp sáng nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông và an ninh, trật tự. Từ thực tế này, Ủy ban MTTQ đã phối hợp với Hội Cựu chiến binh xã triển khai thực hiện công trình thắp sáng đường làng.  

08/10/2020
Trong vùng lõi ô nhiễm bom mìn, vật nổ - Kỳ cuối: Một lòng giữ đất biên cương

BHG - Với hơn 6.000 ha đất hoàn thành rà phá bom mìn, vật nổ (BM, VN) đã tạo điều kiện thuận lợi về đất canh tác để đồng bào biên giới yên tâm bám đất, giữ biên cương. "Sống bám đá đánh giặc, chết hóa đá thành bất tử" – lời thề khắc trên báng súng trước khi về với đất mẹ của Anh hùng, Liệt sĩ Nguyễn Viết Ninh (C5, D2, E876, F356) đã trở thành lời hứa, khúc tráng ca giữ biên thùy của bao chiến binh bảo vệ mặt trận Vị Xuyên khi ấy.

08/10/2020
Bác sỹ Vương Thị Chung tận tâm với nghề

BHG - "Có thể mang lại sức khỏe, niềm vui và nụ cười cho người bệnh luôn là mong muốn lớn nhất của tôi", Bác sỹ Chuyên khoa I, Vương Thị Chung, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Mèo Vạc, tâm sự.

07/10/2020