Hà Giang

Chung tay giúp người nghèo vươn lên

09:00, 21/10/2020

BHG - Thực hiện phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” và Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, những năm qua, các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở đã tích cực vào cuộc, triển khai đồng bộ nhiều chương trình, dự án, chính sách và các hoạt động ủng hộ, giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Mô hình nuôi bò hàng hóa của gia đình chị Nguyễn Thị Thúy Tình, xã Bản Máy (Hoàng Su Phì).
Mô hình nuôi bò hàng hóa của gia đình chị Nguyễn Thị Thúy Tình, xã Bản Máy (Hoàng Su Phì).

Trong căn nhà mới xây, cựu chiến binh Vàng Quáng Phù, thôn Tả Chải, xã Bản Máy (Hoàng Su Phì) chia sẻ: Năm 1974, tôi tham gia kháng chiến chống Mỹ tại chiến trường miền Nam. Sau khi xuất ngũ trở về địa phương, do sức khỏe yếu, tôi thường xuyên đau ốm, cuộc sống gia đình gặp nhiều khó khăn. Là hộ nghèo nhiều năm, lo cái ăn, cái mặc còn chưa đủ, nên để có được ngôi nhà kiên cố, khang trang mãi là niềm ao ước của gia đình. Được sự quan tâm của lãnh đạo các cấp, gia đình tôi được ưu tiên hỗ trợ 60 triệu đồng làm nhà ở theo quyết định 1953 của tỉnh. Cùng với sự giúp sức của cán bộ xã, các chiến sỹ Đồn Biên phòng Bản Máy và bà con trong thôn, ngôi nhà đã hoàn thành, đưa vào sử dụng từ tháng 5 vừa qua.

Niềm vui của gia đình ông Phù hòa chung với niềm phấn khởi của 3.336 gia đình người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo được hỗ trợ xây dựng nhà ở giai đoạn I (năm 2019 - 2020). Với tổng kinh phí huy động xã hội hóa trên 200 tỷ đồng, huy động được trên 1,2 triệu ngày công hỗ trợ xây dựng nhà ở cho các hộ, chương trình khẳng định tính nhân văn sâu sắc, thể hiện sự quan tâm, chăm lo của tỉnh đối với các hộ nghèo, giúp các hộ ổn định chỗ ở, yên tâm lao động, sản xuất, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Cùng cán bộ Ngân hàng CSXH huyện Vị Xuyên, chúng tôi đến thăm một số gia đình và tận mắt thấy hiệu quả nguồn vốn vay ưu đãi cho người nghèo được sử dụng đúng mục đích, mang lại hiệu quả. Gia đình ông Hoàng Văn Nhuận, xã Bạch Ngọc (Vị Xuyên) là một trong những hộ thoát nghèo nhờ nguồn vốn tín dụng ưu đãi. Trước đây, gia đình ông thiếu đất sản xuất, thiếu vốn làm ăn, năm 2017 sau khi được vay 50 triệu đồng từ nguồn vốn của ngân hàng CSXH ông Nhuận mua 2 con trâu về nuôi sinh sản. Gia đình còn được cán bộ ngân hàng phối hợp với cán bộ xã trực tiếp hướng dẫn cách làm chuồng trại, trồng cỏ làm thức ăn và kỹ thuật chăm sóc nên đàn trâu khỏe mạnh, đã mang lại nguồn thu khá cho gia đình.

Một trong những động lực quan trọng giúp hộ nghèo vươn lên phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo chính là nguồn vốn tín dụng ưu đãi của Nhà nước để phát triển sản xuất. Từ năm 2014 đến nay, Ngân hàng CSXH tỉnh triển khai 15 chương trình tín dụng chính sách. Doanh số cho vay các chương trình tín dụng đạt gần 5.000 tỷ đồng/163.054 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách được vay vốn. Thông qua vốn vay ưu đãi đã giúp hơn 30 nghìn hộ vươn lên thoát nghèo; góp phần quan trọng giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn tỉnh từ 43,65% (năm 2015) xuống 26,73% (năm 2019).

Cùng với việc triển khai hiệu quả các chương trình, chính sách giảm nghèo của Đảng, Nhà nước, Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” tiếp tục được MTTQ các cấp triển khai sâu rộng, góp phần cùng cấp ủy, chính quyền chăm lo cho người nghèo, tạo điều kiện để người nghèo vươn lên trong cuộc sống. Giai đoạn 2014 - 2019, Quỹ “Vì người nghèo” toàn tỉnh đã vận động được trên 15 tỷ đồng; kịp thời hỗ trợ sửa chữa, làm nhà đại đoàn kết, thăm hỏi và tặng quà cho các hộ nghèo, gia đình chính sách, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Ngoài ra, MTTQ tỉnh còn trao bò giống cho nhiều hộ nghèo của các huyện Đồng Văn, Mèo Vạc, Yên Minh, Quản Bạ theo hình thức nuôi luân chuyển, góp phần giải quyết vấn đề con giống.

Với sự vào cuộc, chung tay của cả hệ thống chính trị, những năm qua công tác giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn đã đạt được những kết quả tích cực. Diện mạo nông thôn từng bước thay đổi, người dân được tiếp cận và thụ hưởng các dịch vụ xã hội cơ bản. Đời sống nhân dân, nhất là hộ nghèo ở địa bàn vùng sâu, vùng xa, biên giới từng bước được nâng lên.

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Cùng chuyên mục

Phát huy vị thế phụ nữ trong thời kỳ mới

BHG - Hướng đến kỷ niệm 90 năm thành lập Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) Việt Nam (20.10.1930 – 20.10.2020), hàng trăm nghìn phụ nữ nơi địa đầu Tổ quốc ra sức thi đua lao động, sản xuất, phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

 

21/10/2020
Cập nhật mưa lũ miền Trung: 128 người chết và mất tích vì mưa lũ, sạt lở đất

BHG - Tính đến 16 giờ ngày 19/10, đã có 102 người chết; 26 người mất tích do mưa lũ, sạt lở đất tại các tỉnh miền Trung.

20/10/2020
Khai giảng lớp bồi dưỡng kiến thức quản lý Nhà nước ngạch chuyên viên

BHG - Ngày 19.10, Trường Chính trị tỉnh phối hợp với Ban Tổ chức - Nội vụ tỉnh tổ chức khai giảng lớp bồi dưỡng kiến thức quản lý Nhà nước ngạch chuyên viên khóa 15, năm 2020. Đến dự có lãnh đạo Trường Chính trị tỉnh; đại diện Ban Tổ chức - Nội vụ tỉnh...

 

20/10/2020
Các cơ quan tổ chức tọa đàm kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam

BHG - Chiều 19.10, Công đoàn cơ sở Văn phòng UBND tỉnh và Công đoàn Ban Tổ chức – Nội vụ tỉnh tổ chức tọa đàm nhân dịp kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam (20.10.1930 – 20.10.2020).

20/10/2020