Hà Giang

"Chắp cánh" ước mơ

20:48, 15/10/2020

BHG - Nhiệm kỳ vừa qua, công tác khuyến học, khuyến tài (KHKT) được các cấp, ngành trên địa bàn tỉnh đặc biệt chú trọng, ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả và có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng. Từ nguồn Quỹ Khuyến học các cấp, nhiều học sinh hoàn cảnh khó khăn đã được “chắp cánh” ước mơ, có thêm động lực tiếp tục vững tin trên con đường lập thân, lập nghiệp.

Lãnh đạo tỉnh tặng hoa, chúc mừng các sáng lập viên Quỹ Khuyến học – Khuyến tài tỉnh.                                                                                  Ảnh: PHI ANH
Lãnh đạo tỉnh tặng hoa, chúc mừng các sáng lập viên Quỹ Khuyến học – Khuyến tài tỉnh. Ảnh: PHI ANH

Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền cùng nỗ lực của các cấp Hội khuyến học, công tác KHKT trên địa bàn tỉnh nhiệm kỳ qua tiếp tục phát triển về mọi mặt và đạt được những kết quả quan trọng. Việc phát triển tổ chức Hội và hội viên tăng nhanh. Đến nay, toàn tỉnh có 4.086 Hội, Chi hội, Ban Khuyến học, (tăng 136 Chi hội, Ban so với năm 2015); có 287.689 hội viên, chiếm 33,63% dân số (tăng 94.143 hội viên so với năm 2015). Hoạt động hiệu quả của Hội Khuyến học các cấp đã ngày càng khẳng định vai trò nòng cốt của tổ chức Hội trong các cuộc vận động KHKT và xây dựng xã hội học tập. 

Các cấp Hội Khuyến học đã bám sát và quán triệt đầy đủ, kịp thời các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác KHKT; phát động sâu rộng phong trào thi đua xây dựng gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị học tập. Đến hết năm 2019, toàn tỉnh có 112.300 gia đình đạt Gia đình học tập; 1.488 dòng họ đạt Dòng họ học tập; 1.085 cộng đồng đạt Cộng đồng học tập; 783 đơn vị đạt Đơn vị học tập. 

Lãnh đạo Hội Khuyến học tỉnh tặng Giấy khen cho các tập thể, cá nhân Trường Cao đẳng Kỹ thuật và Công nghệ Hà Giang vì có thành tích xuất sắc trong công tác khuyến học, khuyến tài của đơn vị.
Lãnh đạo Hội Khuyến học tỉnh tặng Giấy khen cho các tập thể, cá nhân Trường Cao đẳng Kỹ thuật và Công nghệ Hà Giang vì có thành tích xuất sắc trong công tác khuyến học, khuyến tài của đơn vị.

Bên cạnh đó, Hội Khuyến học các cấp phối hợp với các nhà trường tiếp tục phát động và đẩy mạnh các phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”… Qua đó, đã góp phần động viên, khích lệ học sinh, sinh viên các ngành học, cấp học nỗ lực phấn đấu học tập chuyên cần và học lên cao, hạn chế tối đa học sinh thất học, bỏ học. Tỷ lệ người biết chữ trong độ tuổi 15 - 35 đạt 97,44%; trong độ tuổi 15 - 60 đạt 93,94%. 

Cùng với đẩy mạnh phong trào thi đua khuyến học, các cấp Hội đã tích cực đa dạng hóa các nguồn lực để xây dựng Quỹ Khuyến học các cấp thông qua nhiều hình thức như: Vận động cán bộ, công nhân viên chức đóng góp ngày lương; xây dựng các mô hình vườn chuối, vườn rau khuyến học; vận động trực tiếp từ các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân… Qua đó, đã huy động được sự vào cuộc của toàn xã hội chung tay vì sự nghiệp “trồng người”. Giai đoạn 2015 – 2020, Quỹ Khuyến học toàn tỉnh thu được trên 46,4 tỷ đồng. Từ nguồn kinh phí này, Hội đã trao 8.267 suất học bổng và hàng chục nghìn phần thưởng, quà cho học sinh nghèo vượt khó, học sinh giỏi; giáo viên dạy giỏi; gia đình, dòng họ hiếu học; tặng xe đạp, sách vở, đồ dùng học tập cho học sinh hoàn cảnh khó khăn.

Lãnh đạo Hội Khuyến học tỉnh thăm, động viên gia đình hiếu học tiêu biểu tại xã Ngọc Linh (Vị Xuyên).
Lãnh đạo Hội Khuyến học tỉnh thăm, động viên gia đình hiếu học tiêu biểu tại xã Ngọc Linh (Vị Xuyên).

Đặc biệt, tháng 7.2020, UBND tỉnh đã tổ chức Lễ công bố thành lập và ra mắt Quỹ KHKT tỉnh. Đây là hoạt động hết sức ý nghĩa để tiếp tục chăm lo cho sự nghiệp GD&ĐT nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp phát triển KT – XH của địa phương. Đến nay, các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài tỉnh đã đóng góp, ủng hộ và cam kết ủng hộ Quỹ KHKT tỉnh trên 51 tỷ đồng. Điểm khác biệt của Quỹ KHKT tỉnh là cách huy động kinh phí và sử dụng quỹ. Cách huy động thứ nhất là vận động các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đóng góp Quỹ; cách thứ hai là huy động các doanh nghiệp gửi tiền vào ngân hàng, lấy lãi suất tiền gửi để đóng góp Quỹ với thời hạn do chính doanh nghiệp quyết định. 

Hà Giang là tỉnh miền núi nhưng cũng có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển. Để khai thác được những tiềm năng, lợi thế phục vụ cho sự nghiệp phát triển KT – XH của tỉnh thì cần phải có nguồn nhân lực chất lượng cao. Do đó, sự nghiệp giáo dục, công tác KHKT cần phải được đặt lên hàng đầu. Việc thành lập Quỹ KHKT tỉnh do trực tiếp Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh làm Chủ tịch danh dự Hội đồng Quỹ và Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn là Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ thể hiện sự quan tâm, chăm lo đồng bộ cho sự nghiệp GD&ĐT tỉnh nhà. Góp phần động viên kịp thời, “chắp cánh” ước mơ cho những mầm xanh trí thức; là kênh hỗ trợ thiết thực cho các hoạt động GD&ĐT, giúp các bạn trẻ có thêm động lực tiếp tục nỗ lực, vững tin trên con đường lập thân, lập nghiệp.

Trao đổi với phóng viên, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Hạng Mí De cho biết: Nhiệm kỳ vừa qua, dưới sự quan tâm, lãnh, chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy – HĐND – UBND tỉnh, công tác KHKT trên địa bàn đã gặt hái được nhiều kết quả đáng khích lệ. Trong đó, quan trọng nhất là đã góp phần nâng cao nhận thức về công tác KHKT của các cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể và nhân dân. Từ đó, huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong việc chăm lo cho sự nghiệp GD&ĐT. Tuy nhiên, Hà Giang vẫn là tỉnh còn nhiều khó khăn, nhận thức của một bộ phận người dân về xây dựng xã hội học tập, phong trào học tập suốt đời chưa thật sự đầy đủ, sâu sắc. Do vậy, rất cần sự quan tâm, chăm lo, vào cuộc một cách quyết liệt hơn nữa của các cấp, các ngành và toàn xã hội trong việc đẩy mạnh phong trào KHKT, xây dựng xã hội học tập, xây dựng Quỹ Khuyến học các cấp. Hội Khuyến học tỉnh cũng tiếp tục chú trọng củng cố và phát triển tổ chức Hội ngày càng vững mạnh. Xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác KHKT các cấp tâm huyết, năng động, sáng tạo, trách nhiệm để đưa “con thuyền” khuyến học Hà Giang vững vàng tiến về phía trước cùng sự phát triển ngày càng lớn mạnh của tỉnh nhà. Để Hội Khuyến học thực sự trở thành điểm tựa tin cậy, là nơi “chắp cánh” ước mơ cho các tài năng trẻ vươn cao, bay xa, đóng góp công sức, trí tuệ xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp.

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG

Cùng chuyên mục

Điểm nhấn từ Chương trình "Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực gắn với đào tạo nghề, giải quyết việc làm"

BHG - Trên 55.000 người được tuyển dụng và đào tạo nghề; chất lượng lao động (LĐ) không ngừng được nâng lên, tỷ lệ LĐ qua đào tạo tăng từ 46% năm 2015 lên 54% năm 2020, trong đó qua đào tạo nghề tương ứng từ 37,1% lên 44%; có 90.710 LĐ được tạo việc làm mới, trong đó có 35.731 người đi làm việc ở các khu công nghiệp ngoài tỉnh, ở nước ngoài 3.146 người…

 

15/10/2020
Vì đồng bào biên cương

BHG - "Biến những điều không thể thành có thể", sau hơn một năm triển khai, thực hiện Chương trình xây dựng nhà ở cho người có công (NCC), cựu chiến binh nghèo (CCB), hộ nghèo có khó khăn về nhà ở, toàn tỉnh đã có 3.336 ngôi nhà được xây mới, hoàn thiện. Kết quả của chương trình vượt xa sự mong đợi, tiếp thêm sinh lực cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hà Giang trên công cuộc giảm nghèo.

15/10/2020
Đưa thi thể nạn nhân rơi xuống hang sâu gần 150m lên mặt đất

BHG - Sau nhiều giờ làm việc vất vả và căng thẳng, ngày 13/10, cán bộ, chiến sỹ PC07, Công an tỉnh Hà Giang đã đưa được thi thể của nạn nhân rơi xuống hang sâu gần 150 mét lên mặt đất. Thượng tá Nguyễn Văn Trường, Trưởng Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PC07), Công an tỉnh Hà Giang cho biết sau nhiều giờ làm việc vất vả và căng thẳng, ngày 13/10, cán bộ, chiến sỹ... 

14/10/2020
Xín Mần đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài

BHG - Mặc dù là địa phương còn gặp nhiều khó khăn về mọi mặt, tuy nhiên với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền và toàn xã hội, những năm qua, công tác khuyến học, khuyến tài (KHKT) trên địa bàn huyện Xín Mần ngày càng được đẩy mạnh, góp phần thực hiện mục tiêu nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, đáp ứng nhu cầu phát triển KT – XH địa phương.

14/10/2020