Thào Mí Páo nỗ lực vượt lên hoàn cảnh

14:34, 06/09/2020

BHG - Nói đến phong trào học tập ở xã Phiêng Luông (Bắc Mê), bà con trong xã ai cũng vui mừng bởi bao nhiêu năm nay, trong xã mới có một người thi đỗ vào đại học. Với thành tích trong học tập của Thào Mí Páo đã minh chứng cho sự nỗ lực rèn luyện và ý chí nuôi dưỡng ước mơ… Năm 2018,  Thào Mí Páo thi đỗ vào Trường Sĩ quan Chính trị - Bộ Quốc phòng.

Thào Mí Páo giới thiệu các thành tích trong học tập.
Thào Mí Páo giới thiệu các thành tích trong học tập.

Trong một chuyến tác nghiệp tại xã Phiêng luông, chúng tôi tình cờ gặp Páo khi em đang trong thời gian nghỉ Hè. Với dáng vẻ nhanh nhẹn, cách nói năng hoạt bát; cảm nhận đầu tiên về em đã có chút phong cách của người lính,… khi mà nơi ăn ở của các thành viên trong gia đình đều được sắp đặt gọn gàng; chăn, màn, quần áo được gấp vuông vắn, ngay gắn. Tôi bắt đầu vào chuyện và được em chia sẻ, em hiện đang là sinh viên năm 3 của Trường Sĩ quan Chính trị.

Xuất thân từ gia đình là dân tộc Mông, có hoàn cảnh rất khó khăn;  nguồn thu nhập chính của gia đình Páo chủ yếu dựa vào nương rẫy. Ngay sau khi học hết lớp 5, Páo được bố mẹ cho ra học tại Trường Dân tộc bán trú huyện Bắc Mê. Học hết lớp 9, Páo thi đỗ và tiếp tục theo học tại Trường Nội trú tỉnh; trong 3 năm cuối cấp, Páo luôn là học sinh tiên tiến của trường. Thấu hiểu nỗi vất vả và những khó khăn của gia đình; nếu như bạn bè cùng trang lứa với Páo lựa chọn sớm dừng lại việc học để đi làm kiếm tiền giúp đỡ gia đình, thì Páo lại chọn cho mình con đường học để thoát nghèo. Ước mơ của Páo được thắp sáng khi năm 2018, em thi đỗ vào Trường Sĩ quan Chính trị.

Khi được hỏi bí quyết nào giúp Páo có được kết quả như vậy? Páo chia sẻ: Trong 3 năm học tại Trường Nội trú tỉnh, bản thân mình là người dân tộc nên rất nhút nhát; lúc đầu xuống trường học, gặp nhiều bạn học giỏi, mình cũng ngại,… thấy nhiều bạn học giỏi, nên mình cũng cố gắng học để có được kiến thức như các bạn. Thấy các bạn học, mình cũng nỗ lực học chăm chỉ hơn; các bạn học một, mình chưa biết nên cố gắng học nhiều hơn các bạn một chút. Với sự cố gắng như vậy, dần mình cũng bắt kịp được như các bạn trong trường, trong lớp.

Tâm sự về quãng thời gian học tại Trường Nội trú tỉnh, Páo chia sẻ: “Em luôn ghi nhớ công lao của các thầy, cô và rất tự hào về truyền thống của Trường Dân tộc Nội trú tỉnh. Để đạt được thành tích như hôm nay, trước hết phải kể đến công ơn của các thầy, cô đã dạy bảo em cũng như sự giúp đỡ tận tình từ các thầy, cô trong trường; cùng việc được sống trong môi trường học tập thân thiện và đầy tình yêu thương. Mặt khác, bản thân em cũng phải tự quyết tâm vươn lên để vượt qua những khó khăn, biết chấp nhận hoàn cảnh; biết lễ phép với người trên, luôn sống gần gũi và hòa nhã với bạn bè… và điều quan trọng nhất là phải luôn trau dồi kiến thức, giữ cho mình sự quyết tâm cao; đặc biệt, trong gian khó cần phải biết nuôi dưỡng những ước mơ và khi đó tự mình sẽ vượt qua tất cả để có được kết quả học tập tốt”.

Ông Thào Phái Thào, bố của em Thào Mí Páo, nói: Ngay từ khi Páo còn nhỏ, tôi đã định hướng cho Páo lớn lên làm bộ đội nên nó rất cố gắng. Khi Páo học lớp 12, tôi động viên Páo tìm hiểu để đăng ký thi Khối C và kỳ thi năm đó, Páo đạt 25 điểm và trúng tuyển Trường Sĩ quan Chính trị. Khi biết tin Páo thi đỗ cả gia đình tôi rất vui; bà con trong thôn, trong xã cũng đến chia vui với gia đình…

Ông Trần Trí Dũng, Phó Chủ tịch UBND xã Phiêng Luông, cho biết: Em Thào Mí Páo là tấm gương tiêu biểu hiếu học trên địa bàn; việc em thi đỗ vào Trường Sĩ quan Chính trị là niềm tự hào đối với gia đình và xã Phiêng Luông. Chúng tôi tin rằng, Páo sẽ là tấm gương sáng trong học tập để thế hệ học sinh trên địa bàn xã noi theo; và chắc chắn rằng, trong những năm tới, xã sẽ có nhiều em học giỏi như Páo.

Sự vượt khó vươn lên trong học tập của Thào Mí Páo xứng đáng là tấm gương sáng cho các thế hệ học sinh trong xã noi theo. Với những nỗ lực, cố gắng của mình, Páo sẽ xuất sắc hoàn thành ước mơ là một người chiến sỹ luôn chắc tay súng bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh quốc gia.

Bài, ảnh:  VĂN QUÂN


Cùng chuyên mục

Cháy nhà tại thôn Tân Thành, xã Quang Minh

BHG - Vào hồi 11h30 ngày 31.8, tại thôn Tân Thành, xã Quang Minh, huyện Bắc Quang đã xảy ra vụ hỏa hoạn làm cháy nhà sàn của gia đình ông Lộc Khánh Chu.

31/08/2020
Bình ổn giá các mặt hàng hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19

BHG - Ngay khi dịch bệnh Covid-19 tái phát tại một số tỉnh, thành trên cả nước, Cục Quản lý thị trường tỉnh đã tăng cường kiểm tra tình hình phân phối, nhằm bình ổn giá các mặt hàng hỗ trợ phòng, chống dịch cũng như phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân. Qua khảo sát tại một số cơ sở kinh doanh thuốc tân dược trên địa bàn thành phố Hà Giang, các mặt hàng hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh, như...

31/08/2020
Đẩy mạnh công tác dân số trong tình hình mới

BHG - Công tác dân số (DS) là nhiệm vụ chiến lược quan trọng hàng đầu trong phát triển KT-XH. Thời gian qua, tỉnh ta đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ, giải pháp về công tác DS trong tình hình mới theo Nghị quyết số 21 của BCH T.Ư Đảng với trọng tâm chuyển từ chính sách DS-KHHGĐ sang DS và phát triển.

 

31/08/2020
Chương trình "Những bước chân vì cộng đồng" tại Hà Giang

BHG - Ngày 29.8, tại xã Thàng Tín (Hoàng Su Phì), Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam đã khởi động chặng 2 Chương trình "Những bước chân vì cộng đồng".

 

30/08/2020