Nâng cao ý thức phòng, chống dịch covid 19 cho người dân

16:40, 08/09/2020

BHG - Trong tình hình dịch Covid-19 trên thế giới cũng như tại nước ta còn diễn biến phức tạp; đồng thời, là địa phương từng có ca bệnh dương tính với Covid-19; cùng với việc thực hiện nghiêm, quyết liệt các giải pháp ứng phó, ngăn chặn dịch; cấp ủy, chính quyền huyện Đồng Văn còn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân nêu cao tinh thần trách nhiệm, tự giác của mỗi cá nhân, tập thể. Qua đó, thể hiện ý thức, sự chung tay, góp sức của nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện cùng với cả nước đẩy lùi dịch bệnh.

Cán bộ chốt chống dịch thôn Lũng Thầu, xã Sà Phìn hướng dẫn bà con nhân dân đảm bảo an toàn khi đi làm tại các khu vực giáp biên.
Cán bộ chốt chống dịch thôn Lũng Thầu, xã Sà Phìn hướng dẫn bà con nhân dân đảm bảo an toàn khi đi làm tại các khu vực giáp biên.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ: “Mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận phòng, chống dịch bệnh”, thời gian qua, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Đồng Văn đã nghiêm túc thực hiện các biện pháp đảm bảo vệ sinh, phòng, chống dịch bệnh; người dân tự trang bị cho bản thân và gia đình những kiến thức cơ bản về phòng, chống dịch Covid-19 theo các khuyến cáo của Bộ Y tế; có chế độ sinh hoạt lành mạnh, giúp nâng cao sức đề kháng của cơ thể; hạn chế tụ tập đông người. Đối với các trường hợp đi du lịch từ vùng dịch trở về đều tự giác thực hiện khai báo y tế trung thực, thực hiện cách ly theo đúng quy định. Chị Lư Thị Súng, thôn Lũng Hòa A, xã Sà Phìn, cho biết: Người dân chúng tôi chủ yếu làm nông nghiệp, vì vậy các hoạt động tiếp xúc không nhiều, chỉ đi chợ và lên nương. Khi đi làm nương lại các khu vực giáp biên chúng tôi đều chủ động thực hiện nghiêm túc các quy định như đeo khẩu trang, khi trở về đều vệ sinh cá nhân. Mỗi gia đình cũng đã có ý thức trong việc vệ sinh nhà cửa sạch sẽ hơn. Hàng tuần, khi đi chợ, tập trung đông người, bà con đều chủ động rửa tay, sát khuẩn, đeo khẩu trang và cài đặt phần mềm Bluezone theo đúng chỉ đạo. 

Có thể nói, thời gian qua, để ứng phó với dịch, bệnh Covid-19, huyện Đồng Văn đã chỉ đạo triển khai mạnh mẽ, quyết liệt các giải pháp để ngăn ngừa sự lây lan của dịch trong cộng đồng. Trong đó, việc tổ chức giám sát, theo dõi của các tổ giám sát cộng đồng ở thôn, xã, sự kiểm tra sàng lọc của ngành Y tế, cách ly những người đến và về địa phương từ vùng dịch hoặc có nguy cơ nhiễm bệnh được đặt lên hàng đầu. Các xã, thị trấn chủ động các trang thiết bị cần thiết phục vụ công tác phòng, chống dịch. Khuyến cáo, tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức tự giác khai báo y tế, tự bảo vệ mình, bảo vệ cộng đồng cũng liên tục được tuyên truyền rộng rãi trên hệ thống truyền thanh các xã, thị trấn, tại các cuộc họp, ở các thôn, tổ dân phố đã thấm sâu và lan tỏa đến từng nhà, người dân. Cùng với trách nhiệm và ý thức của mỗi cá nhân, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc với quyết tâm “chống dịch như chống giặc”, đặt mục tiêu bảo vệ sức khỏe nhân dân lên hàng đầu. Đồng chí Hầu Mí Say, Chủ tịch UBND xã Sà Phìn, cho biết: Là xã giáp biên, có chợ Sà Phìn thu hút đông dân các nơi đến trao đổi hàng hóa; xã đã chủ động các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến bà con nhân dân. Tại xã có 2 chốt phòng, chống dịch được thành lập từ đầu năm 2020, đến nay vẫn duy trì các lực lượng trực chốt 24/24. Bên cạnh vận động, nâng cao ý thức cho bà con, chúng tôi cũng kiên quyết xử lý các trường hợp cố tình vi phạm. Bà con hầu hết đã nhận thức được sự nguy hiểm của dịch bệnh nên thực hiện rất nghiêm túc. Nhờ đó, tình hình dịch bệnh được kiểm soát chặt chẽ, người dân yên tâm lao động, sản xuất.

Phó Chủ tịch UBND huyện Đồng Văn, Nguyễn Văn Chinh, cho biết: Là huyện trọng điểm về du lịch với những di tích, điểm tham quan thu hút đông đảo du khách; 9 xã biên giới giáp Trung Quốc. Tháng 4.2020, huyện ghi nhận 1 ca bệnh dương tính với Covid-19, mặc dù đến nay huyện đã công bố hết dịch, ổn định lại tình hình, người dân yên tâm lao động, sản xuất. Tuy nhiên, công tác đảm bảo phòng, chống dịch vẫn luôn được đặt lên hàng đầu, cùng với các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế khác. Xác định vai trò của người dân là vô cùng quan trọng, huyện đã thực hiện nhiều biện pháp; kêu gọi nhân dân cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh và được đông đảo người dân hưởng ứng. Chỉ đạo các xã, thị trấn tiến hành cho người dân ký cam kết thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Đến nay, ý thức của người dân tại địa phương từng bước được nâng lên, góp phần chung tay vào công cuộc đẩy lùi dịch bệnh.

Bài, ảnh: My Ly


Cùng chuyên mục

Chú trọng an toàn thực phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp

BHG - Hiện nay, tỉnh ta đang tập trung chỉ đạo các ngành liên quan và các địa phương tăng cường phối hợp, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý chất lượng an toàn thực phẩm (ATTP) nông, lâm, thủy sản trong tất cả các khâu, chuỗi nhằm đáp ứng yêu cầu tiêu dùng nội địa và hướng đến thị trường xuất khẩu.

 

08/09/2020
Tập trung khống chế, dập tắt dịch tả lợn châu Phi

BHG - Sau 2 tháng tái phát dịch tả lợn châu Phi, số hộ, thôn, xã xuất hiện dịch ngày càng tăng. Đến nay, toàn tỉnh có tổng số lợn chết và tiêu hủy là 800 con/141 hộ/55 thôn/29 xã/5 huyện, thành phố; trọng lượng tiêu hủy 34.127kg. Tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp ảnh hưởng đến sự phát triển ngành chăn nuôi. Mặc dù các địa phương và ngành chức năng đã vào cuộc nhưng công tác phòng...

08/09/2020
Nhân dân thôn Kẹp A (Minh Sơn) góp tiền sửa cầu treo

BHG - Cầu treo thôn Kẹp A, xã Minh Sơn (Bắc Mê) được Nhà nước đầu tư xây dựng từ năm 2005. Sau 15 năm đưa vào sử dụng, dầm và mặt cầu bị hư hỏng nặng khiến việc đi lại của bà con gặp nhiều khó khăn. Các hộ dân trong thôn Kẹp A bị chia tách bởi một con suối; diện tích đất canh tác, nương của người dân trong thôn cũng nằm bên kia suối. Vì thế, hàng ngày hơn 80 hộ vẫn phải đi lại qua cầu treo duy nhất bắc ngang suối Nậm Ma. 

07/09/2020
Thầy giáo nhiệt huyết với công tác Công đoàn

BHG - Qua trò chuyện với Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Yên Minh, chúng tôi được biết: Thầy Lương Ngọc Cường, hiện là Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn Yên Minh, Chủ tịch Công đoàn (CĐ) nhà trường. Trong những năm qua, thầy Cường luôn gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động, phong trào. Đặc biệt là những việc liên quan đến lợi ích hợp pháp của đoàn viên CĐ, người lao động; thầy luôn tận tâm, trách nhiệm. 

06/09/2020