Hòa giải - giữ lại tình làng, nghĩa xóm

14:31, 06/09/2020

BHG - Không chỉ tình làng, nghĩa xóm được giữ lại mà an ninh, trật tự cũng được củng cố,… đây vừa là nhận xét, vừa là lời động viên của Chủ tịch UBND xã Thanh Đức (Vị Xuyên) Hoàng Văn Tuyến về kết quả hoạt động của Tổ hòa giải thôn Nặm Tà.

Một buổi sinh hoạt của Tổ hòa giải thôn Nặm Tà.
Một buổi sinh hoạt của Tổ hòa giải thôn Nặm Tà.

Nặm Tà - thôn biên giới đặc biệt khó khăn của xã Thanh Đức. Những ngày cuối tháng 8, đoạn đường lên thôn dài hơn 4 km lầy lội, trơn trượt, nhiều điểm bị sạt lở nghiêm trọng do mưa lớn; xe máy có thể lách qua được, còn ô tô thì hoàn toàn bất lực. Hiện nay, hoạt động sản xuất của 56 hộ dân thôn Nặm Tà chủ yếu vẫn theo hình thức tự cung, tự cấp. Với 100% đồng bào dân tộc Dao và Tày nên nhận thức còn nhiều hạn chế. Đó là một trong những nguyên nhân khiến tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo của thôn còn cao (chiếm 60%). Và cũng chính từ cuộc sống khó khăn, nên tình trạng trộm cắp vặt, mâu thuẫn, tranh chấp dân sự vẫn xảy ra giữa các hộ trong thôn, gây ảnh hưởng không tốt đến tình làng, nghĩa xóm.

Trong hơn 7 tháng đầu năm, trên địa bàn thôn xảy ra 6 vụ mâu thuẫn, tranh chấp giữa các hộ dân. Sự việc chủ yếu liên quan đến tranh chấp đất đai, trộm cắp vặt, mâu thuẫn… Phát huy vai trò, trách nhiệm, ngay khi tiếp nhận thông tin vụ việc, thành viên Tổ hòa giải kịp thời có mặt nắm tình hình và mời các bên đến nhà văn hóa thôn để tiến hành hòa giải theo quy định. Tổ hòa giải luôn công tâm, giải quyết có lý, có tình dựa trên quy định của pháp luật cũng như quy ước, hương ước của thôn. Đặc biệt, Tổ đã linh hoạt mời thêm những người có uy tín, am hiểu pháp luật và nắm được sự việc cùng tham gia giải quyết. Nhờ vậy, 6/6 vụ việc đều được hòa giải thành ngay tại cơ sở, giúp các bên liên quan nhận biết được đúng, sai để tự điều chỉnh hành vi, thái độ cho phù hợp. Cũng nhờ làm tốt công tác hòa giải nên trong thời gian qua, tình hình an ninh, trật tự của thôn ngày càng được củng cố, không để xảy ra vấn đề phức tạp kéo dài cũng như đơn thư khiếu kiện vượt cấp…

Từ kết quả trên có thể thấy tinh thần, thái độ làm việc tích cực, nhiệt tình của các thành viên Tổ hòa giải thôn Nặm Tà. Điều này cũng dễ hiểu, khi 5 thành viên của Tổ hòa giải đều là những cán bộ chủ chốt của thôn. Ông Nguyễn Triệu Khai, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn, Tổ trưởng Tổ hòa giải thôn Nặm Tà, cho biết: Là trung gian tháo gỡ các mâu thuẫn của người dân, bản thân mỗi thành viên Tổ hòa giải đều ý thức phải gương mẫu đi đầu thực hiện tốt các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước. Bên cạnh đó, chúng tôi thường xuyên nghiên cứu, tìm hiểu kiến thức pháp luật; ngoài việc tự nâng cao kiến thức, chúng tôi cũng tăng cường lao động sản xuất, tập trung phát triển kinh tế gia đình,… tích cực tham gia các phong trào: Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng NTM, hiến đất làm đường bê tông…

Bài, ảnh: TRẦN KẾ


Cùng chuyên mục

Cháy nhà tại thôn Tân Thành, xã Quang Minh

BHG - Vào hồi 11h30 ngày 31.8, tại thôn Tân Thành, xã Quang Minh, huyện Bắc Quang đã xảy ra vụ hỏa hoạn làm cháy nhà sàn của gia đình ông Lộc Khánh Chu.

31/08/2020
Đẩy mạnh công tác dân số trong tình hình mới

BHG - Công tác dân số (DS) là nhiệm vụ chiến lược quan trọng hàng đầu trong phát triển KT-XH. Thời gian qua, tỉnh ta đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ, giải pháp về công tác DS trong tình hình mới theo Nghị quyết số 21 của BCH T.Ư Đảng với trọng tâm chuyển từ chính sách DS-KHHGĐ sang DS và phát triển.

 

31/08/2020
Bình ổn giá các mặt hàng hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19

BHG - Ngay khi dịch bệnh Covid-19 tái phát tại một số tỉnh, thành trên cả nước, Cục Quản lý thị trường tỉnh đã tăng cường kiểm tra tình hình phân phối, nhằm bình ổn giá các mặt hàng hỗ trợ phòng, chống dịch cũng như phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân. Qua khảo sát tại một số cơ sở kinh doanh thuốc tân dược trên địa bàn thành phố Hà Giang, các mặt hàng hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh, như...

31/08/2020
Chương trình "Những bước chân vì cộng đồng" tại Hà Giang

BHG - Ngày 29.8, tại xã Thàng Tín (Hoàng Su Phì), Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam đã khởi động chặng 2 Chương trình "Những bước chân vì cộng đồng".

 

30/08/2020