Cuộc sống người dân bản Phù Lá ngày càng đổi thay

09:14, 09/09/2020

BHG - Mới đây, chúng tôi có dịp theo chân lãnh đạo xã Bản Máy (Hoàng Su Phì) trở lại cụm dân cư dân tộc Phù Lá – một dân tộc đặc biệt ít người của cả nước. Bản làng vẫn bình yên như thế, vẫn những thửa ruộng bậc thang sóng sánh lúa vàng cùng những nếp nhà bình yên nép mình bên sườn núi. Nhưng có một điều dễ nhận thấy đó là, cuộc sống của đồng bào nơi đây đang từng bước được đổi thay nhờ có sự quan tâm, vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương.

Bể chứa nước sinh hoạt cho người dân Phù Lá đang được khẩn trương hoàn thiện.
Bể chứa nước sinh hoạt cho người dân Phù Lá đang được khẩn trương hoàn thiện.

Bản Phù Lá có 37 hộ, gần 200 khẩu và là cụm dân cư thuộc thôn Bản Máy. Xóm nhỏ yên bình nằm lọt thỏm dưới thung lũng, trước đây, giao thông đi lại vô cùng khó khăn. Chỉ có một con đường mòn duy nhất, gập ghềnh sỏi đá dẫn xuống thôn với chiều rộng mặt đường chưa đầy 60 cm. Những ngày mưa, bà con muốn ra trung tâm xã để mua bán, trao đổi hàng hóa chỉ có cách duy nhất là đi bộ. Trở lại thăm bản lần này, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên khi thấy con đường mòn nhỏ hẹp trước đây dẫn xuống bản, nay đã được thay thế bằng con đường đất mới được mở; mặt đường rộng 5,8 m được san ủi phẳng phiu.

Bí thư Đảng ủy xã Bản Máy, Nguyễn Quang Duẩn, cho biết: Trước đây, bà con ở bản Phù Lá đi lại vô cùng vất vả, sau khi Đảng ủy, UBND xã cùng Ban cán sự thôn trực tiếp xuống bản họp, tuyên truyền, vận động; bà con đã tích cực hiến đất và ủng hộ ngày công để mở rộng mặt đường. Với sự giúp sức của hơn 100 hộ dân thôn Bản Máy cùng cán bộ, đảng viên trong xã. Sau hơn một tháng, con đường dẫn xuống bản đã được mở rộng, nền đường được san ủi bằng phẳng. Được sự quan tâm của lãnh đạo huyện, dự kiến vào tháng 10 tới, con đường sẽ được đổ bê tông; giúp cho việc đi lại, giao thương hàng hóa của bà con thuận tiện hơn...

Một điều dễ nhận thấy trong dịp trở lại bản Phù Lá lần này là cuộc sống của bà con đã từng bước đổi thay. Được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở; người dân đã nhận được nhiều sự hỗ trợ từ cây, con giống đến chuyển giao KHKT; giúp cho họ có kiến thức về chăn nuôi, trồng trọt và được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển kinh tế. Xã Bản Máy đã tổ chức các lớp xóa mù chữ cho bà con trong bản, kết hợp với học tiếng, học chữ viết truyền thống để giữ gìn bản sắc. 

Trước đây, bà con ở bản Phù Lá thường sang bên kia biên giới  làm thuê, chỉ trở về khi vào mùa vụ thu hoạch. Đảng ủy, UBND xã đã trực tiếp xuống thôn tuyên truyền, vận động bà con không sang nước bạn làm thuê trái phép; chỉ đạo các hội, đoàn thể trực tiếp phối hợp cùng Ban cán sự thôn “cầm tay chỉ việc”, hướng dẫn người dân cách phát triển kinh tế. Xã còn phối hợp mở các lớp tập huấn kiến thức về chăn nuôi, trồng trọt, chuyển đổi cơ cấu cây trồng cho nhân dân. Đến nay, nhiều diện tích đất vườn tạp đã được các hộ chuyển sang trồng cây ăn quả, như: Lê, Hồng không hạt, mận Máu. Đồng thời, tích cực trồng cỏ để phát triển chăn nuôi đại gia súc.

Anh Súng Sào Vinh, người dân của bản, cho biết: Do đất đai cằn cỗi, thiếu kiến thức, thiếu vốn để sản xuất trước đây, nên chúng tôi thường sang bên kia biên giới làm thuê để kiếm tiền trang trải cuộc sống gia đình. Nay được cán bộ xã, thôn trực tiếp đến nhà chỉ cho chúng tôi cách làm ăn, giúp gia đình được vay vốn ưu đãi, chúng tôi không còn bỏ bản đi làm thuê nữa mà quyết tâm ở lại xây dựng cuộc sống mới trên chính mảnh đất quê hương mình. Gia đình tôi hiện giờ ngoài cây lúa còn trồng thêm đậu tương, cây ăn quả và tích cực chăn nuôi trâu, lợn, gà. Hy vọng vài năm sau, khi cây ăn quả cho thu hoạch và gia súc, gia cầm được xuất bán sẽ giúp cuộc sống gia đình khấm khá hơn. 

Ngoài hộ anh Vinh, các gia đình khác trong bản cũng mạnh dạn vay vốn phát triển kinh tế, quyết tâm làm giàu trên mảnh đất quê hương. Dưới sự tuyên truyền, vận động, hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở; bà con trong bản đã tích cực thi đua sản xuất, giúp đỡ nhau vươn lên xóa đói, giảm nghèo. Một luồng gió mới đang được thổi vào bản Phù Lá, nơi vẫn còn nhiều khó khăn này.

Theo thông tin từ lãnh đạo xã Bản Máy, để giải quyết vấn đề nước sinh hoạt cho người dân; xã đang tiến hành xây dựng 13 bể chứa nước cho các hộ. Bên cạnh đó, thực hiện chương trình xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo của tỉnh; xã đã ưu tiên hỗ trợ cho 13 hộ nghèo, đặc biệt khó khăn của bản Phù Lá. Đến nay, nhà của 13/13 hộ đều đã được hoàn thiện. 

Anh Sùng Phà Diu, một trong những hộ được hỗ trợ làm nhà phấn khởi, cho biết: Được tỉnh, huyện hỗ trợ 60 triệu đồng để làm nhà; gia đình rất phấn khởi. Tôi còn vay mượn thêm của anh em trong họ để xây ngôi nhà này. Với sự giúp đỡ ngày công của cán bộ xã, thôn và bà con lối xóm; ngôi nhà đã hoàn thiện. Được sinh hoạt trong ngôi nhà mới, tôi thấy thuận tiện hơn trước đây rất nhiều. Có nhà kiên cố rồi, gia đình tôi vô cùng phấn khởi và quyết tâm chăm chỉ làm ăn, phát triển kinh tế để vươn lên thoát nghèo. 

Ngày trở lại bản Phù Lá, niềm vui nhen nhóm trong lòng chúng tôi khi nhìn thấy cuộc sống của người dân nơi đây đang dần khởi sắc. Những thửa ruộng đã không còn bị bỏ hoang mà thay bằng sắc vàng óng ả của mùa lúa chín. Những ngôi nhà xây từ chương trình hỗ trợ của tỉnh mọc lên thay thế cho các ngôi nhà trình tường, vách nứa. Trên gương mặt của mỗi người dân đều hiện rõ niềm vui và niềm tin vào một cuộc sống mới vùng đất biên cương!

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Cùng chuyên mục

Sáng 9/9, Việt Nam không có thêm ca mắc mới COVID-19, 868 bệnh nhân đã khỏi bệnh

Tính đến 6h ngày 9/9, Việt Nam có tổng cộng 691 ca mắc COVID-19 do lây nhiễm trong nước, trong đó số lượng ca mắc mới tính từ ngày 25/7 đến nay: 551 ca. Tính từ 18h ngày 8/9 đến 6h ngày 9/9, không có ca mắc mới, trong đó có 0 ca nhập cảnh được cách ly ngay.

09/09/2020
Nâng cao ý thức phòng, chống dịch covid 19 cho người dân

BHG - Trong tình hình dịch Covid-19 trên thế giới cũng như tại nước ta còn diễn biến phức tạp; đồng thời, là địa phương từng có ca bệnh dương tính với Covid-19; cùng với việc thực hiện nghiêm, quyết liệt các giải pháp ứng phó, ngăn chặn dịch; cấp ủy, chính quyền huyện Đồng Văn còn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân nêu cao tinh thần trách nhiệm, tự giác của mỗi cá nhân, tập thể. Qua đó, thể hiện ý thức, sự chung tay, góp sức của nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện cùng với cả nước đẩy lùi dịch bệnh.

08/09/2020
Tập trung khống chế, dập tắt dịch tả lợn châu Phi

BHG - Sau 2 tháng tái phát dịch tả lợn châu Phi, số hộ, thôn, xã xuất hiện dịch ngày càng tăng. Đến nay, toàn tỉnh có tổng số lợn chết và tiêu hủy là 800 con/141 hộ/55 thôn/29 xã/5 huyện, thành phố; trọng lượng tiêu hủy 34.127kg. Tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp ảnh hưởng đến sự phát triển ngành chăn nuôi. Mặc dù các địa phương và ngành chức năng đã vào cuộc nhưng công tác phòng...

08/09/2020
Chú trọng an toàn thực phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp

BHG - Hiện nay, tỉnh ta đang tập trung chỉ đạo các ngành liên quan và các địa phương tăng cường phối hợp, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý chất lượng an toàn thực phẩm (ATTP) nông, lâm, thủy sản trong tất cả các khâu, chuỗi nhằm đáp ứng yêu cầu tiêu dùng nội địa và hướng đến thị trường xuất khẩu.

 

08/09/2020