Hà Giang

Yên Minh chủ động phòng, chống cháy rừng

17:03, 18/08/2020

BHG - Yên Minh là địa phương có nền nhiệt độ cao hơn so với các huyện vùng Cao nguyên đá Đồng Văn, đa số diện tích rừng cây lá kim rất dễ xảy ra tình trạng cháy rừng. Xác định rõ điều đó, hàng năm công tác bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) luôn được huyện đặt lên hàng đầu với nhiều phương án, giải pháp hiệu quả. Kết quả trong 6 tháng đầu năm không có vụ cháy rừng gây thiệt hại lớn nào xảy ra.

Lực lượng Kiểm lâm huyện tuần tra rừng.
Lực lượng Kiểm lâm huyện tuần tra rừng.

Ngay từ đầu mùa khô, UBND huyện đã chỉ đạo Hạt Kiểm lâm huyện phối hợp, hỗ trợ các địa phương, các chủ rừng triển khai các biện pháp bảo vệ và PCCCR với những nội dung cụ thể, sát với tình hình thực tế. Trong đó chú trọng công tác tham mưu xây dựng phương án và thường xuyên đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện phương án tại cơ sở, không để bị động, bất ngờ. Cùng với đó, UBND huyện và 18 xã, thị trấn đã thành lập Ban Chỉ huy bảo vệ và phát triển rừng với trên 800 người tham gia; 273/273 thôn, bản đều thành lập tổ, đội bảo vệ rừng và PCCCR với trên 1.400 người. Ngoài ra, Hạt Kiểm lâm huyện cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền và ký cam kết bảo vệ rừng, PCCCR với các thôn, bản và chủ rừng; phối phợp với Quỹ bảo vệ phát triển rừng của tỉnh, UBND các xã, thị trấn tổ chức 18 buổi hội nghị tuyên truyền với 594 lượt người tham gia.

Đồng chí Nguyễn Việt Bách, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện cho biết: Hiện nay, trên địa bàn huyện Yên Minh có trên 27 nghìn ha đất rừng; trong đó có 18.700 ha rừng phòng hộ; 1.600 ha rừng đặc dụng… Tỷ lệ che phủ rừng đạt 35%. Với đặc thù là rừng núi đất, diện tích cây lá kim lớn nên  nguy cơ cháy rừng trên địa bàn huyện là rất cao. Vì vậy, để thực hiện tốt công tác bảo vệ rừng, PCCCR đơn vị đã chỉ đạo cho UBND các xã, thị trấn xây dựng phương án chữa cháy rừng, kiện toàn lực lượng bảo vệ rừng, củng cố thành lập các tổ, đội quần chúng bảo vệ rừng. Cùng với đó, tăng cường công tác kiểm tra, tuần tra, canh gác nhằm phát hiện kịp thời các điểm cháy, các vụ cháy rừng và huy động lực lượng, phương tiện tham gia chữa cháy rừng hiệu quả.

Được đánh giá là một trong những xã thực hiện tốt công tác quản lý bảo vệ rừng, PCCCR, bước vào mùa khô năm 2020, xã Na Khê đã xây dựng các phương án cụ thể tại những điểm xung yếu có nguy cơ xảy ra cháy rừng cao để phối hợp với kiểm lâm tổ chức cho các thôn, bản ký cam kết bảo vệ rừng. Đồng thời tích cực tuyên truyền, phổ biến pháp luật quản lý bảo vệ rừng tới người dân. Đồng chí Giàng Mí Phứ, Chủ tịch UBND xã cho biết: Hiện, xã có hơn 1.463 ha rừng. Để chủ động quản lý, bảo vệ rừng và PCCCR; xã chỉ đạo các trưởng thôn phối hợp với kiểm lâm địa bàn vận động, tuyên truyền người dân không phát rừng làm nương rẫy, nghiêm cấm phá rừng, đốt rừng làm nương, nếu có đốt nương phải báo với thôn, kiểm lâm địa bàn để có phương án kịp thời nếu xảy ra tình huống xấu. Trong vài năm trở lại đây, toàn xã không có vụ cháy rừng nào xảy ra.

Anh Tráng Phà Đanh, Trưởng thôn Lùng Vái, xã Na Khê chia sẻ: Cứ hàng tháng, đặc biệt là những ngày hanh khô, các thành viên trong tổ xung kích của thôn cùng với kiểm lâm địa bàn và dân quân xã đi tuần tra, bảo vệ và PCCCR. Bà con nhân dân đã được Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành tạo điều kiện cho chúng tôi nhận đất, nhận rừng để phát triển kinh tế. Do vậy, mỗi người dân chúng tôi đều nhận thức được mình phải bảo vệ rừng, vì đó chính là bảo vệ nguồn sống của gia đình và bảo vệ môi trường sống của mọi người dân…

Mục tiêu trong năm 2020 và những năm tiếp theo là không để xảy ra cháy rừng trên địa bàn huyện. Để thực hiện và đạt được mục tiêu đó, huyện đã và đang tập trung chỉ đạo các đơn vị, địa phương chủ động phòng ngừa, tăng cường kiểm tra, nâng cao trách nhiệm của người dân trong việc bảo vệ và PCCCR. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân cùng tham gia với lực lượng chức năng trong thực hiện bảo vệ và PCCCR.

Bài, ảnh: Hồng Cừ


Cùng chuyên mục

Hoàng Su Phì làm tốt công tác "Đền ơn đáp nghĩa"

BHG - Phát huy truyền thống "Uống nước nhớ nguồn", trong những năm qua,  Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Hoàng Su Phì luôn quan tâm, thực hiện tốt chính sách đối với thương binh, gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng. Qua đó, đã góp phần động viên, chia sẻ về vật chất cũng như tinh thần với các thương, bệnh binh, gia đình liệt sỹ; thể hiện rõ đạo lý và truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

 

18/08/2020
Cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ cộng đồng

BHG - Nhằm chung tay phòng, chống dịch, giảm tải cho ngành Y tế trong việc truy vết lịch sử tiếp xúc các ca bệnh; người dân cần khẩn trương cài đặt ứng dụng Bluezone trên điện thoại thông minh. Bluezone là ứng dụng phát hiện tiếp xúc gần với người nhiễm Covid-19 (F0). Ứng dụng này có chức năng tự động thống kê và ghi lại việc tiếp xúc giữa những người đã cài đặt Bluezone với nhau trong khoảng cách dưới 2 m; lịch sử tiếp xúc trong ứng dụng...

18/08/2020
Thêm 7 ca Covid-19, có 1 ca ở Hà Nội, 2 ca ở Hải Dương

Sáng 18/8, Bộ Y tế công bố thêm 7 ca Covid-19, nâng tổng số người mắc bệnh này trong cả nước lên 983 trường hợp. 7 ca mắc mới công bố sáng nay có 3 ca tại Quảng Nam, 2 tại Hải Dương, 1 ở Hà Nội và 1 trường hợp là ca nhập cảnh từ nước ngoài, được cách ly ngay tại Cần Thơ. 

18/08/2020
Đoàn Thanh niên hướng dẫn người dân cài đặt Bluezone

BHG - Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp, Tỉnh đoàn đã phát động đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) toàn tỉnh cài đặt ứng dụng Bluezone và đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân kê khai y tế, thực hiện cài đặt ứng dụng trên điện thoại thông minh.

 

17/08/2020