Y tế xã, phường "cánh tay nối dài" chống dịch

08:55, 27/08/2020

BHG - Trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, những người thầy thuốc là chiến sĩ trên trận tuyến hàng đầu. Với y đức, tấm lòng và mục tiêu cao cả chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, không chỉ riêng đội ngũ y, bác sĩ tại các bệnh viện mà các nhân viên y tế xã, phường cũng luôn tận tâm, trách nhiệm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ trong công tác phòng, chống dịch.

Cán bộ Trạm Y tế xã Thanh Thủy (Vị Xuyên) phát cơm cho công dân trong khu cách ly.
Cán bộ Trạm Y tế xã Thanh Thủy (Vị Xuyên) phát cơm cho công dân trong khu cách ly.

Cùng với sự chung sức, vào cuộc của cả hệ thống chính trị; ngành Y tế phải hi sinh, nỗ lực nhiều hơn để phòng, chống dịch trong giai đoạn thứ 2 đầy thử thách. Dù nhân lực mỏng và phải đảm đương khối lượng công việc cao gấp đôi, thậm chí gấp nhiều so với những ngày thường; các cán bộ, nhân viên Trạm Y tế phường Nguyễn Trãi (thành phố Hà Giang) không quản ngại khó khăn, vất vả; ngày nào cũng tuyên truyền để hằn sâu trong suy nghĩ người dân về ý thức phòng, chống dịch, không được chủ quan, lơ là trước sự nguy hiểm của dịch bệnh. 

Điều dưỡng Mai Thị Xuân, Trạm trưởng Trạm Y tế phường Nguyễn Trãi cho biết: “Hiện, phường đang thực hiện cách ly tại nhà 86 người và theo dõi sức khỏe 47 người. Với sự nhiệt huyết của người “chiến sĩ áo trắng”, tôi không ngần ngại đi đầu, làm việc hết mình với hi vọng sẽ không có dịch bệnh xảy ra trên địa bàn được phụ trách. Bất cứ khi nào nhận được thông báo của cấp trên, chúng tôi sẵn sàng có mặt nhận nhiệm vụ; nhờ vậy, đời sống của nhân dân được ổn định, tin tưởng vào sự lãnh, chỉ đạo quyết liệt của phường trong phòng, chống dịch. Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, khó lường; tôi mong mỗi người dân tiếp tục nêu cao tinh thần cảnh giác trong phòng, chống dịch”.

Cán bộ Trạm Y tế xã Đạo Đức (Vị Xuyên) tuyên truyền cho người dân cách phòng, tránh dịch Covid-19.
Cán bộ Trạm Y tế xã Đạo Đức (Vị Xuyên) tuyên truyền cho người dân cách phòng, tránh dịch Covid-19.

Những ngày này, số điện thoại của Y sĩ Trần Thị Thương, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Đạo Đức (Vị Xuyên) đã trở thành đường dây nóng của cán bộ và nhân dân trong xã. Từ khi dịch bùng phát trở lại, chị Thương luôn nhận được những cuộc gọi nhờ tư vấn về sức khỏe của người dân. Ngoài 18 trường hợp phải cách ly y tế tại nhà, các đoàn khách ngoại tỉnh đến xã đều được đo thân nhiệt, khai báo y tế đầy đủ. Hơn 1 tháng qua, chị và các đồng nghiệp không có ngày nghỉ; lúc nào cũng đặt mình trong tâm thế trực chiến để tiếp nhận, hỗ trợ người dân kịp thời. Dẫu có những bữa cơm, giấc ngủ không trọn vẹn; những lo âu thấp thỏm, nhưng các y, bác sĩ luôn bản lĩnh, kiên cường và hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Chị Tráng Thị Kiệm, thôn Bản Bang chia sẻ: “Xem trên tivi, điện thoại và nghe loa phát thanh;chúng tôi nắm bắt được thông tin về tình hình dịch bệnh Covid-19 từng ngày, từng giờ. Khi tôi thấy trong người không được khỏe, nên ra Trạm Y tế xã nhờ các y, bác sĩ thăm khám. Ngay từ cổng trạm xá, tôi được cán bộ hướng dẫn đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn và khai báo y tế; tôi cảm thấy rất yên tâm”. Anh Đặng Văn Củi bày tỏ: “Những bước chân của nhân viên y tế đến từng gia đình ở thôn Bản Bang để tuyên truyền cho người dân phương pháp phòng dịch an toàn, hiệu quả. Chính vì thế, tôi không đi ra ngoại tỉnh và thường xuyên đeo khẩu trang khi tiếp xúc nơi đông người, tránh nguy cơ dịch bệnh xâm nhập”.

Từ khi dịch xuất hiện đến nay, Trạm Y tế xã Thanh Thủy (Vị Xuyên) liên tục tiếp nhận công dân về khu cách ly, đồng nghĩa với việc 6 cán bộ của trạm phải tạm gác lại những hạnh phúc riêng tư để tham gia vào cuộc chiến chống dịch. Hành trang gắn bó với các y, bác sĩ là khẩu trang, quần áo bảo hộ mang theo bên mình, bất kể ngày hay đêm luôn sát cánh cùng các lực lượng để bảo vệ an toàn sức khỏe cho nhân dân. Bác sĩ Lương Thị Hiền, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Thanh Thủy bộc bạch tâm sự: “Chuyện ở khu cách ly cũng lắm vui buồn, ngoài công tác chuyên môn, chúng tôi còn phải san sẻ, mua sắm đồ dùng cá nhân, quần áo cho công dân, bởi họ thuộc diện trao trả về, có cả trẻ em và phụ nữ mang thai… Mỗi tốp cách ly xong, chúng tôi cũng thấy nhẹ nhõm hơn để tiếp tục bước vào guồng quay mới”.

Khó có thể kể hết những hi sinh thầm lặng của đội ngũ y, bác sĩ cơ sở;  với trọng trách, họ sẵn sàng quên mình vì sự bình yên cho nhân dân, đó là những “nhành hoa đẹp” góp phần cùng tỉnh nhà đầy lùi và chiến thắng dịch bệnh Covid-19.

Bài, ảnh: MỘC LAN


Cùng chuyên mục

Siết chặt quản lý vận hành hồ chứa thủy điện trong mùa mưa

BHG - Hiện, đang là thời điểm chuẩn bị bước vào giai đoạn đỉnh điểm mùa mưa lũ, nhất là tình trạng biến đổi khí hậu ngày càng diễn biến khó lường, mưa lớn kéo dài dẫn đến nguy cơ lũ lụt, sạt lở tại nhiều địa phương trong tỉnh. Trước tình trạng đó, siết chặt quản lý vận hành hồ chứa thủy điện, bảo đảm an toàn cho các nhà máy thủy điện và vùng hạ du đang được xem là nhiệm vụ hàng đầu.

 

26/08/2020
Hiện thực những ngôi nhà mơ ước

BHG - Chương trình xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh mang giá trị nhân văn, rất lớn. Sau 2 năm triển khai, cùng với các địa phương, hàng chục ngôi nhà ấm áp tình người tại huyện Quang Bình được hoàn thiện, viết tiếp ước mơ, khát khao vươn lên của bao gia đình.

 

26/08/2020
Toàn tỉnh đã có 2.902 nhà hoàn thành theo chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo

BHG - Thực hiện chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo theo Quyết định 1953 của Tỉnh ủy, tính đến ngày 21.8, toàn tỉnh đã triển khai, hỗ trợ 3.280 gia đình xây dựng nhà ở. Trong đó 214 hộ chính sách, 476 hộ CCB nghèo, 1.515 hộ nghèo xã biên giới, 66 hộ nghèo thuộc xã NTM và 1.009 hộ nghèo xã nội địa.

26/08/2020
Triển khai Dự án hỗ trợ phụ nữ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid - 19

BHG - Sáng 25.8, đoàn công tác Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đã có buổi làm việc với Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) và các ngành của tỉnh về việc triển khai Dự án "Không để lại ai phía sau trong ứng phó và phục hồi đại dịch Covid-19".

 

25/08/2020