Hà Giang

Tuổi trẻ Xín Mần xung kích tình nguyện vì cộng đồng

23:38, 22/08/2020

BHG - Những năm qua, phong trào “Xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng” được tuổi trẻ huyện Xín Mần phát triển mạnh mẽ, sáng tạo, phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương. Qua đó, huy động đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) hăng hái tham gia phát triển KT – XH; góp sức đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 và giữ vững QP – AN.

Tuổi trẻ xã Nấm Dẩn vận chuyển vật liệu xây dựng nhà ở cho gia đình cựu chiến binh nghèo.
Tuổi trẻ xã Nấm Dẩn vận chuyển vật liệu xây dựng nhà ở cho gia đình cựu chiến binh nghèo.

Nhằm cổ vũ tinh thần, tạo điều kiện thuận lợi hỗ trợ TN phát triển kinh tế; Huyện đoàn Xín Mần đã xây dựng chương trình tiếp sức TN khởi nghiệp. Tham mưu cho UBND huyện tổ chức thành công Diễn đàn khởi nghiệp @ năm 2017 với sự hưởng ứng tư vấn, hỗ trợ của các doanh nghiệp trong và ngoài huyện, thu hút hơn 200 TN có ý tưởng khởi nghiệp tham gia. Tại diễn đàn, Quỹ khởi nghiệp đã được thành lập với vốn huy động xã hội hóa được hơn 130 triệu đồng; đồng thời, ra mắt Câu lạc bộ tư vấn hỗ trợ khởi nghiệp cho TN. Đến nay, trên địa bàn huyện có 2 doanh nghiệp trẻ, 6 HTX thanh niên, 1 tổ hợp tác và 10 mô hình TN khởi nghiệp tiêu biểu; với 20 mô hình khởi nghiệp có quy mô từ 100 triệu đồng trở lên. Nhiều TN làm kinh tế giỏi được vinh danh tại các diễn đàn cấp tỉnh tổ chức như: Đoàn viên Vàng Văn Dương (xã Cốc Rế) chủ trang trại trẻ khởi nghiệp từ mô hình chăn nuôi tổng hợp; mô hình nuôi Đà điều của Hoàng Thế Duyệt ở xã Khuôn Lùng…

Đoàn viên thanh niên hướng dẫn người dân cài đặt phần mềm Bluezone.
Đoàn viên thanh niên hướng dẫn người dân cài đặt phần mềm Bluezone.

Phát huy vai trò xung kích, phong trào “Tuổi trẻ Xín Mần chung tay xây dựng Nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh” được Huyện đoàn Xín Mần thực hiện bằng những công việc cụ thể qua các hoạt động “Tháng Thanh niên”, “Chiến dịch thanh niên tình nguyện Hè”… Lực lượng ĐVTN tích cực tham gia mở mới gần 27 km đường giao thông nông thôn, làm mới gần 30 km đường bê tông, tu sửa hơn 132 km tuyến đường “Thanh niên tự quản”, huy động hàng trăm ngày công khắc phục sạt lở đường giao thông. Thực hiện trồng hơn 30.000 cây xanh, tổ chức các hoạt động sôi nổi “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh”, tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Bên cạnh đó, để chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước và đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 – 2025; Huyện đoàn và các cơ sở đoàn đã chủ động đăng ký thực hiện 10 công trình TN cấp huyện, 100 công trình, phần việc cấp cơ sở. Trong đó, nhiều công trình mang ý nghĩa thiết thực như: Trao tặng 2.000 lá cờ Tổ quốc cho các xã biên giới, xây dựng “Đường cờ Đảng, cờ Tổ quốc”, kêu gọi xây dựng 2 cầu dân sinh tại xã Cốc Rế và xã Nà Chì. Trao tặng 20 tủ sách thiếu nhi cho các trường học, công trình thắp sáng đường quê, sân chơi thiếu nhi… Cùng với đó, nhiều hoạt động vì cộng đồng, an sinh xã hội được tuổi trẻ Xín Mần phát động, tạo được hiệu ứng tích cực, thu hút đông đảo ĐVTN tham gia như các chương trình: Tiếp sức mùa thi, bữa cơm cho bệnh nhân nghèo, hiến máu tình nguyện… Trong giai đoạn 2015 – 2020, các cơ sở đoàn trên toàn huyện đã kết nối xây dựng và bàn giao 5 công trình điểm trường Mầm non, Tiểu học; tặng trang thiết bị học tập, giảng dạy, phối hợp tổ chức các chương trình tình nguyện mùa Đông – xuân và hàng nghìn suất quà trị giá gần 5 tỷ đồng đã được trao tặng cho người dân và thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn.

Đặc biệt, phát huy vai trò tiên phong, xung kích, tuổi trẻ Xín Mần chung tay cùng cộng đồng phòng, chống dịch bệnh Covid-19; Huyện đoàn đã kết nối với các tổ chức từ thiện quyên góp được 6.000 khẩu trang vải và khẩu trang y tế, 7 tấn gạo, 700 thùng mỳ tôm, các nhu yếu phẩm hỗ trợ cho các chốt kiểm soát dịch, các hộ dân xã biên giới và thị trấn Cốc Pài. Thực hiện chỉ đạo của các cấp, các ngành, Huyện đoàn chỉ đạo các cơ sở đoàn tăng cường tuyên truyền, vận động ĐVTN, nhân dân đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên bằng dung dịch sát khuẩn và thực hiện cài đặt phần mềm Bluezone, phục vụ cho công tác phòng, chống dịch Covid-19. Ngoài ra, huy động hàng nghìn ngày công hỗ trợ giúp đỡ các gia đình có công, cựu chiến binh nghèo và hộ nghèo khó khăn về nhà ở trên địa bàn và phong trào xung kích tham gia bảo vệ Tổ quốc luôn được quan tâm thực hiện tốt…

Bí thư Huyện đoàn Xín Mần, Lộc Văn Huy, chia sẻ: Trong thời gian tới, Huyện đoàn tiếp tục đổi mới hình thức hoạt động để ĐVTN phát huy hiệu quả tính xung kích của tuổi trẻ; duy trì các hoạt động xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Tập trung tuyên truyền, phổ biến sâu rộng trong ĐVTN và nhân dân về phòng, chống dịch Covid-19; kêu gọi xã hội hóa xây dựng sân chơi cho các điểm trường, hỗ trợ các gia đình bị ảnh hưởng do thiên tai, xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo và hộ nghèo khó khăn về nhà ở… Với các hoạt động tình nguyện sôi nổi, thiết thực và hiệu quả; tuổi trẻ huyện Xín Mần đã, đang khẳng định vai trò của ĐVTN trong sự nghiệp xây dựng và phát triển quê hương.

Bài, ảnh: Văn Long


Cùng chuyên mục

Sáng nay (22/8), Việt Nam không có ca mắc mới COVID-19

Đây là sáng thứ 2 liên tiếp không ghi nhận ca bệnh. Đến nay, các ổ dịch Đà Nẳng, Quảng Nam và Hải Dương đã được kiểm soát.

22/08/2020
Thêm 5 ca mắc COVID-19 mới tại Đà Nẵng

Bản tin 18h ngày 22/8 của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 cho biết: Vừa phát hiện thêm 5 ca mắc COVID-19 mới tại Đà Nẵng, Việt Nam có tổng 1.014 ca.

22/08/2020
Hiệu quả từ chính sách trợ giúp xã hội theo Nghị định 136 của Chính phủ

BHG - Nhằm hướng đến mục tiêu bù đắp, đảm bảo mức sống tối thiểu cho đối tượng bảo trợ xã hội (BTXH); đồng thời, cụ thể hóa Nghị định 136/2013/NĐ-CP ngày 21.10.2013 của Chính phủ quy định chính sách trợ giúp xã hội (TGXH) đối với đối tượng BTXH...

21/08/2020
Đồng bào Mông ở Mèo Vạc tích cực cài đặt Bluezone

BHG - Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, hưởng ứng lời khuyến cáo của Chính phủ và Bộ Y tế, đồng bào Mông huyện Mèo Vạc đang tích cực cài đặt ứng dụng Bluezone, cùng chung sức diệt "giặc" Covid-19 dưới sự trợ giúp của các tổ chức chính trị - xã hội. 

 

21/08/2020