Trưởng thôn Vương Văn Cường tận tụy với dân

10:15, 10/08/2020

BHG - Có dịp về thăm thôn Tân Sơn, xã Minh Tân (Vị Xuyên), chúng tôi được nghe kể về anh Vương Văn Cường (sinh 1982) – một Trưởng thôn gương mẫu trong mọi công việc, tận tâm và hết lòng vì sự ấm no của người dân trong thôn.

Anh Vương Văn Cường (phải) giúp người dân trong thôn xây nhà.
Anh Vương Văn Cường (phải) giúp người dân trong thôn xây nhà.

Chúng tôi gặp Trưởng thôn Vương Văn Cường, khi anh vừa cùng mọi người đi giúp xây dựng nhà ở cho hộ người có công trong thôn về. Gương mặt sạm đen, dáng người gầy gò, hiền...

đó là ấn tượng đầu tiên khi tôi gặp anh. Anh Cường kể, anh có 4 năm được bà con tín nhiệm bầu làm Trưởng thôn. Cách đây vài năm, con đường từ trung tâm xã vào tới thôn chỉ khoảng 5 đến 6 cây số, nhưng thời gian đi cũng phải mất hàng giờ đồng hồ. Khi ấy, đường đất trơn trượt, cây cối hai bên đường rậm rạp; vào mùa mưa, thôn thường bị cô lập do bị ngập nước. Đời sống của người dân rất khó khăn, sản xuất của người dân vào thời điểm đó phần lớn là tự cung, tự cấp; trình độ dân trí của bà con cũng còn nhiều hạn chế...

Trước thực tế đó, anh luôn trăn trở tìm hướng sản xuất để giúp bà con từng bước thoát nghèo và cải thiện đời sống. Anh không nề hà bất kỳ việc gì, từ việc đi học hỏi kinh nghiệm sản xuất ở những thôn khác; cũng như lắng nghe bà con chia sẻ về những mô hình kinh tế hiệu quả. Vận dụng những kinh nghiệm đã được học hỏi khi còn là cán bộ Đoàn xã, anh đến từng hộ tuyên truyền, hướng dẫn bà con cách tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi; đồng thời chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi và áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Đối với anh, việc khó không ngại, chỉ lo dân đói,... chính vì vậy, với những xóm, bản vùng cao điều kiện đi lại còn khó khăn; anh không chỉ đến và nhiều khi còn ở lại để tuyên truyền về lợi ích của việc phát triển kinh tế cũng như hướng dẫn và cùng làm với bà con,... Qua đó, anh luôn được bà con tin tưởng, làm theo.

Không chỉ giúp đỡ người dân trong phát triển kinh tế, anh Cường còn kêu gọi nhân dân tự nguyện hiến đất, đóng góp công sức làm đường bê tông; làm nhà ở cho người có công, hộ nghèo. Anh Cường chia sẻ: “Khi điều kiện kinh tế của bà con trong thôn còn nhiều khó khăn, không chỉ dừng ở việc tuyên truyền, vận động; tôi luôn cùng lãnh đạo xã đã xắn tay áo và cùng làm với người dân; đưa bà con đi tham quan những mô hình cụ thể để bà con thấy được và làm theo,... như làm đường bê tông có lợi ích thiết thực với đời sống của mỗi gia đình, người dân ra sao; tuyên truyền 5 lần không được thì 10 lần; đến khi nào bà con thực sự hiểu và đồng thuận. Cùng với sự quan tâm, giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền và sự đồng thuận của người dân; năm 2018, tuyến đường dài 5 km từ trung tâm xã vào thôn đã được đổ bê tông hoàn thành trong sự phấn khởi của người dân trong thôn”.

Xác định tầm quan trọng của việc hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, hộ nghèo trong thôn. Anh thường xuyên hướng dẫn, đôn đốc, giám sát và tham gia cùng bà con để bảo đảm nhà được xây dựng theo đúng quy định. Ông Đặng Xào Hùng, thôn Tân Sơn, chia sẻ: Biết gia đình có hoàn cảnh khó khăn, Trưởng thôn Cường khôn chỉ quan tâm, giúp đỡ gia đình, từ công việc nhỏ nhất mà còn vận động người dân trong thôn cùng giúp đỡ; gia đình tôi sắp được dọn vào ở trong ngôi nhà khang trang, rộng rãi hơn trước.

Anh Phàn Văn Dùi, Phó chủ tịch UBND Xã Minh Tân, cho biết: Anh Cường không chỉ là một Trưởng thôn tận tụy, hết lòng vì nhân dân; anh còn là một tấm gương sáng đi đầu trong mọi phong trào của thôn, xã; đặc biệt trong công tác giảm nghèo, anh vận động nhân dân hiến đất làm đường đường, xây dựng nhà ở cho người có công, hộ nghèo và được cấp ủy, chính quyền tin tưởng, người dân quý mến.

Bài, ảnh:  NGUYỄN NGÂN


Cùng chuyên mục

Đồng Văn nỗ lực giảm thiểu nạn tảo hôn

BHG - Theo số liệu thống kê, năm 2019, huyện Đồng Văn là địa phương có số trường hợp tảo hôn đứng đầu toàn tỉnh. Trước thực trạng đó, chính quyền huyện đã triển khai những biện pháp tích cực nhằm nỗ lực giảm thiểu tình trạng này. Dưới hiên nhà trình tường lụp xụp, 3,4 đứa trẻ mặt lấm lem bùn đất. Người mẹ trẻ khuôn mặt hốc hác nhìn lũ trẻ nheo nhóc chơi đùa… 

10/08/2020
Mèo Vạc nỗ lực hoàn thiện hệ thống điện nông thôn

BHG - Hiện nay, huyện Mèo Vạc có 162/199 thôn, đã có điện lưới Quốc gia; trong đó, 123 thôn được Nhà nước kéo điện, 39 thôn nhân dân tự bỏ kinh phí kéo điện; 13 thôn đang được triển khai xây dựng, lắp đặt hệ thống điện. Tỷ lệ hộ được sử dụng thường xuyên, an toàn từ các nguồn điện năng đạt trên 50% năm 2015 tăng lên trên 80% năm 2019 với gần 12.000 hộ, chiếm trên 70% dùng điện lưới Quốc gia và hơn 1.400 hộ, chiếm gần 9% dùng điện năng lượng mặt trời, điện nước, máy phát mini. 

10/08/2020
Phát huy vai trò người có uy tín trong cộng đồng ở Bắc Mê

BHG - Những năm qua, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn huyện Bắc Mê đã thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm của mình đối với cộng đồng và xã hội, là "chỗ dựa" của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương; tích cực tham gia xây dựng, củng cố hệ thống chính trị, đi đầu trong các phong trào xóa đói, giảm nghèo, xây dựng Nông thôn mới, bảo đảm an ninh, trật tự tại các khu dân cư…

 

09/08/2020
Thêm 28 ca mắc mới liên quan tâm dịch Đà Nẵng

Chiều 9-8, Việt Nam ghi nhận thêm 28 ca mắc mới, trong đó có 19 ca ở Đà Nẵng, tám ca ở Quảng Nam, hai ca ở Quảng Trị, đều liên quan đến Đà Nẵng.

09/08/2020