Quyết liệt khống chế dịch tả lợn châu Phi

16:35, 10/08/2020

BHG - Dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) đang tiềm ẩn nguy cơ bùng phát, ảnh hưởng lớn đến phát triển KT – XH. Ổn định đàn gia súc, đảm bảo tỷ trọng chăn nuôi trong cơ cấu ngành Nông nghiệp được xem là một trong những mục tiêu quan trọng hàng đầu. Do đó, các địa phương trong tỉnh đang tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp ngăn chặn, khống chế DTLCP.

Lực lượng chức năng xã Thuận Hòa (Vị Xuyên) phun thuốc tiêu độc khử trùng phương tiện ra vào địa bàn.                                             Ảnh: Biện Luân

Lực lượng chức năng xã Thuận Hòa (Vị Xuyên) phun thuốc tiêu độc khử trùng phương tiện ra vào địa bàn.

Ảnh: Biện Luân

Theo thông tin từ Chi cục Chăn nuôi và Thú y cho biết, từ đầu năm đến nay, đơn vị chức năng đã lấy 55 mẫu xét nghiệm; trong đó, lấy mẫu xét nghiệm bệnh 35 mẫu/21 xã/3 huyện (Đồng Văn, Vị Xuyên, Xín Mần), kết quả có 30 mẫu dương tính với DTLCP; lấy mẫu xét nghiệm để vận chuyển, kiểm soát giết mổ 20 mẫu/5 xã/3 huyện (Hoàng Su Phì, Vị Xuyên và Quang Bình), kết quả có 1/20 mẫu dương tính. Những ngày đầu tháng 8, DTLCP phát sinh mới tại xã Thượng Sơn (Vị Xuyên), Xín Mần (Xín Mần); lũy kế đến nay, toàn tỉnh có tổng số lợn chết và tiêu hủy 433 con/77 hộ/33 thôn/19 xã/3 huyện; trọng lượng tiêu hủy gần 18 tấn.

Vị Xuyên là một trong những huyện có số lợn chết và tiêu hủy lớn, với tổng số 255 con/28 hộ/13 thôn/11 xã, tổng trọng lượng tiêu hủy gần 10 tấn. Đồng chí Lê Thị Thiết, Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện cho biết: Ngay sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính với với DTLCP, huyện đã ban hành các quyết định công bố dịch trên địa bàn các xã có dịch; thực hiện tiêu hủy bắt buộc lợn mắc bệnh và chết theo quy định; vệ sinh khử trùng, tiêu độc toàn bộ khu vực có dịch bằng vôi bột và hóa chất. Thực hiện thẩm định và công bố hết dịch đảm bảo các điều kiện theo quy định; đặc biệt, địa phương đã tiến hành tổng vệ sinh tiêu độc khử trùng toàn bộ vùng dịch; bảo đảm tiêu diệt mầm bệnh, không để dịch tái phát. Hiện nay, có 6 xã của huyện gồm: Trung Thành, Tùng Bá, Bạch Ngọc, Linh Hồ, Thanh Thủy và thị trấn Việt Lâm đã qua 21 ngày không phát sinh dịch bệnh; huyện đã công bố hết dịch tại 3 xã Trung Thành, Tùng Bá và Linh Hồ.

Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y, Trịnh Văn Bình cho biết: Trước diễn biến của DTLCP, các địa phương đã, đang thực hiện quyết liệt, đồng bộ các biện pháp chống dịch theo kế hoạch, phương án và các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, hướng dẫn của ngành chuyên môn; tập trung nguồn lực, áp dụng đồng bộ các giải pháp kiểm soát, xử lý dứt điểm các ổ dịch, không để dịch bệnh lây lan ra diện rộng. Các huyện đã sử dụng gần 900 lít hóa chất và trên 1,6 tấn vôi bột để phun tiêu độc khử trùng tại các hộ có dịch, các hộ xung quanh ổ dịch và khu vực lợn tiêu hủy.

Tuy nhiên, khi có lợn chết, vẫn còn tình trạng người dân vì lợi ích đã mang “bán chạy”, không báo cáo cơ quan chức năng; việc kiểm tra, kiểm soát giết mổ nhỏ lẻ còn nhiều khó khăn. Đặc biệt, những gia đình chăn nuôi lợn bị thiệt hại năm 2019 còn tâm lý ngại tái đàn do giá lợn giống cao và nguy cơ dịch bệnh. Có một thực trạng đó là, chưa có quy định hỗ trợ công tác phòng, chống dịch nên đội ngũ tham gia chống dịch gặp khó khăn. Hiện nay, có nhiều bệnh trên động vật lây lan sang người, trong khi đó lực lượng thú y tiếp xúc trực tiếp với mầm bệnh khi tham gia các công việc như tiêm phòng, xử lý các ổ dịch… dẫn đến chưa tạo động lực, trách nhiệm cao cho đội ngũ tham gia công tác phòng, chống dịch.

“Các huyện, thành phố cần huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; đẩy mạnh tuyên truyền, chủ động giám sát, kịp thời phát hiện sớm, xử lý dứt điểm ngay khi phát hiện lợn bệnh, lợn nghi mắc bệnh, không để dịch bệnh lây lan ra diện rộng; xử lý nghiêm các trường hợp không báo cáo, bán chạy, giết mổ, vứt xác lợn bệnh, nghi mắc bệnh ra môi trường; báo cáo kịp thời đầy đủ từ cấp thôn bản đến cấp xã, huyện theo quy định; thành lập các tổ kiểm soát, kiểm tra chặt chẽ việc giết mổ, vận chuyển lợn, sản phẩm lợn tại vùng dịch… như vậy mới có thể khống chế thành công DTLCP” - Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y, Trịnh Văn Bình cho biết thêm.

KIM TIẾN


Cùng chuyên mục

Trưởng thôn Vương Văn Cường tận tụy với dân

BHG - Có dịp về thăm thôn Tân Sơn, xã Minh Tân (Vị Xuyên), chúng tôi được nghe kể về anh Vương Văn Cường (sinh 1982) – một Trưởng thôn gương mẫu trong mọi công việc, tận tâm và hết lòng vì sự ấm no của người dân trong thôn. Chúng tôi gặp Trưởng thôn Vương Văn Cường, khi anh vừa cùng mọi người đi giúp xây dựng nhà ở cho hộ người có công trong thôn về. Gương mặt sạm đen, dáng người gầy gò, hiền...

 

10/08/2020
Mèo Vạc nỗ lực hoàn thiện hệ thống điện nông thôn

BHG - Hiện nay, huyện Mèo Vạc có 162/199 thôn, đã có điện lưới Quốc gia; trong đó, 123 thôn được Nhà nước kéo điện, 39 thôn nhân dân tự bỏ kinh phí kéo điện; 13 thôn đang được triển khai xây dựng, lắp đặt hệ thống điện. Tỷ lệ hộ được sử dụng thường xuyên, an toàn từ các nguồn điện năng đạt trên 50% năm 2015 tăng lên trên 80% năm 2019 với gần 12.000 hộ, chiếm trên 70% dùng điện lưới Quốc gia và hơn 1.400 hộ, chiếm gần 9% dùng điện năng lượng mặt trời, điện nước, máy phát mini. 

10/08/2020
Đồng Văn nỗ lực giảm thiểu nạn tảo hôn

BHG - Theo số liệu thống kê, năm 2019, huyện Đồng Văn là địa phương có số trường hợp tảo hôn đứng đầu toàn tỉnh. Trước thực trạng đó, chính quyền huyện đã triển khai những biện pháp tích cực nhằm nỗ lực giảm thiểu tình trạng này. Dưới hiên nhà trình tường lụp xụp, 3,4 đứa trẻ mặt lấm lem bùn đất. Người mẹ trẻ khuôn mặt hốc hác nhìn lũ trẻ nheo nhóc chơi đùa… 

10/08/2020
Thêm 28 ca mắc mới liên quan tâm dịch Đà Nẵng

Chiều 9-8, Việt Nam ghi nhận thêm 28 ca mắc mới, trong đó có 19 ca ở Đà Nẵng, tám ca ở Quảng Nam, hai ca ở Quảng Trị, đều liên quan đến Đà Nẵng.

09/08/2020