Hà Giang

Công dân về từ vùng dịch nghiêm túc thực hiện cách ly

14:42, 04/08/2020

BHG - Để chủ động và tiếp tục tăng cường các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, đến thời điểm hiện tại tỉnh ta đã rà soát 642 người từ vùng có dịch trở về địa phương và thực hiện cách ly y tế, theo dõi theo quy định.

Cán bộ Trạm Y tế phường Nguyễn Trãi kiểm tra thân nhiệt người dân trở về từ vùng dịch Đà Nẵng.
Cán bộ Trạm Y tế phường Nguyễn Trãi kiểm tra thân nhiệt người dân trở về từ vùng dịch Đà Nẵng.

Ý thức được sự nguy hiểm của dịch bệnh Covid-19 nên ngay sau khi đi du lịch tại thành phố Đà Nẵng về, chị Hoàng Thị Vĩnh Tâm, tổ 1, phường Nguyễn Trãi (thành phố Hà Giang) đã liên hệ với cơ quan, chính quyền địa phương và dán thông báo trước cổng nhà: “Gia đình vừa đi du lịch về, tự cách ly 14 ngày, xin thông cảm không lại gần, xin cảm ơn”.

Việc làm này của gia đình chị nhận được lời khen của rất nhiều người và lan tỏa trong cộng đồng. Chị Tâm bày tỏ: “Tôi không xấu hổ, phiền hà và thấy đúng lương tâm khi dán thông báo trên. Từ việc nhỏ nhất như là đổ rác, tôi cũng phải chờ đến đêm muộn không có ai mới làm. Hàng ngày, tôi đều khai báo y tế điện tử cho cả gia đình. Tôi mong mọi người dân đoàn kết, đồng lòng cùng Chính phủ đẩy lùi dịch bệnh”.

Cũng từ Đà Nẵng trở về đầu tháng 7, chị Nguyễn Thị Huyền, tổ 2, phường Nguyễn Trãi cho hay: “Tôi cách ly y tế vì bản thân, gia đình và những người xung quanh. Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo yêu cầu của phường và hướng dẫn của ngành Y tế, trong thời gian cách ly, tôi không ra khỏi nơi ở, không tổ chức liên hoan ăn uống, tụ tập đông người. Những ngày qua, cán bộ tổ dân phố, nhân viên y tế của phường thường xuyên gọi điện nắm bắt tình hình, sử dụng mạng xã hội Zalo chia sẻ những thông tin quan trọng, hữu ích để chúng tôi thực hiện tốt việc phòng, chống dịch Covid-19. Tôi thấy các ngành chức năng vào cuộc quyết liệt, khẩn trương trong cuộc chiến chống dịch lần này để đảm bảo kiểm soát chặt chẽ các nguy cơ lây nhiễm dịch vào địa bàn”.

Ngay sau khi có sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh, hệ thống y tế từ tỉnh đến cơ sở đã phối hợp với các sở, ngành, đoàn thể, các huyện, thành phố và các xã, thị trấn rà soát, lập danh sách các trường hợp đi công tác, tham quan, du lịch, thăm thân từ thành phố Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi trở về tỉnh từ ngày 8.7 trở lại đây. Đồng chí Trịnh Thành Công, Chủ tịch UBND phường Minh Khai (thành phố Hà Giang) cho biết: “Hiện, phường đã rà soát được trên 70 công dân đi từ vùng có dịch về, các trường hợp trên phải ký cam kết cách ly y tế. Ngoài ra, phường đã triển khai kế hoạch đáp ứng với dịch bệnh bằng những tình huống cụ thể khi chưa có dịch và khi có dịch bệnh xảy ra”.

Tính đến ngày 2.8, trong số người đi từ Đà Nẵng trở về địa phương, có 642 người cách ly tại nhà, 4 người cách ly tại bệnh viện; lấy mẫu xét nghiệm 346 người, qua test nhanh 135 người kết quả âm tính. Với tinh thần không chủ quan, lơ là, các cấp, ngành và cả hệ thống chính trị của tỉnh đã thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 gắn với mục tiêu đẩy mạnh phát triển KT - XH. Bên cạnh việc duy trì các đội điều trị cơ động, bố trí khu cách ly; xây dựng phương án thiết lập bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân Covid-19 tỉnh; Sở Y tế đã cấp trang, thiết bị, vật tư, hóa chất phòng, chống dịch cho các bệnh viện, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và các huyện, thành phố…

Bài, ảnh:  MỘC LAN


Cùng chuyên mục

Nhân dân Vị Xuyên ổn định đời sống sau mưa lũ

BHG - Sau trận mưa lũ đêm 20.7 đến sáng ngày 21.7, huyện Vị Xuyên tổn thất rất lớn về hoa màu, tài sản của nhân dân; ước tính tổng thiệt hại trên 45 tỷ đồng, nặng nhất là địa bàn các xã: Việt Lâm, Thượng Sơn, Quảng Ngần…

31/07/2020
Tạm dừng tổ chức lễ hội, khóa tu... tập trung đông người ở các chùa

Do diễn biến phức tạp của Covid-19, các chùa tạm dừng việc tổ chức các lễ hội, pháp hội, các khóa lễ, khóa tu mùa hè, các khóa tu tập trung đông người. Ngày 30/7, Hòa thượng Thích Thiện Nhơn - Chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) đã ký công văn số 173/HĐTS-VP1 về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới.

31/07/2020
Sét đánh khiến một người ở xã Tát Ngà tử vong

BHG - Đêm 30 rạng sáng 31.7, trên địa bàn huyện Mèo Vạc đã xảy ra mưa dông kèm sấm sét khiến một người tử vong. Nạn nhân là chị Giàng Thị Mỷ, sinh năm 1996, trú tại thôn Bản Chiều, xã Tát Ngà. Theo đó, vào lúc 1h sáng 31.7, chị Giàng Thị Mỷ dậy đi vệ sinh thì bị sét đánh trúng.

31/07/2020
Thêm 45 ca mắc Covid-19 ở Đà Nẵng được phát hiện tại các cơ sở cách ly

Bộ Y tế cho biết, đến 6h sáng 31/7, Việt Nam có thêm 45 ca mắc Covid-19 đang được cách ly tại các cơ sở y tế ở Đà Nẵng. 45 bệnh nhân có độ tuổi từ 27-87 tuổi, trong đó có: 33 trường hợp tại Bệnh viện Đà Nẵng, 4 trường hợp tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng, 2 trường hợp tại Bệnh viện ung bướu Đà Nẵng, 4 trường hợp tại Khách sạn thu dung cách ly bệnh nhân thận nhân tạo của Bệnh viện Đà Nẵng - quận Sơn Trà, 2 trường hợp tại Trung tâm Y tế Cẩm Lệ, Đà Nẵng.

31/07/2020