Hà Giang

Cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ cộng đồng

17:02, 18/08/2020

BHG - Nhằm chung tay phòng, chống dịch, giảm tải cho ngành Y tế trong việc truy vết lịch sử tiếp xúc các ca bệnh; người dân cần khẩn trương cài đặt ứng dụng Bluezone trên điện thoại thông minh.

Cán bộ tổ dân phố 15, phường Minh Khai, thành phố Hà Giang hỗ trợ người dân cài đặt ứng dụng Bluezone trên điện thoại thông minh.
Cán bộ tổ dân phố 15, phường Minh Khai, thành phố Hà Giang hỗ trợ người dân cài đặt ứng dụng Bluezone trên điện thoại thông minh.

Bluezone là ứng dụng phát hiện tiếp xúc gần với người nhiễm Covid-19 (F0). Ứng dụng này có chức năng tự động thống kê và ghi lại việc tiếp xúc giữa những người đã cài đặt Bluezone với nhau trong khoảng cách dưới 2 m; lịch sử tiếp xúc trong ứng dụng Bluezone sẽ cho biết một người đã từng tiếp xúc với ai, vào lúc nào. Tất cả những thông tin cá nhân đều được mã hóa dưới dạng mã ID và được thay đổi liên tục để đảm bảo tính bảo mật. Khi có một ca nhiễm bệnh (F0), mã ID của ứng dụng Bluezone trên máy người bệnh sẽ được gửi tới tất cả những người dùng Bluezone. Ứng dụng Bluezone khi đó sẽ tự so sánh đoạn mã này với lịch sử tiếp xúc trên thiết bị của bạn. Trong trường hợp trùng khớp, Bluezone sẽ hiển thị thông tin cảnh báo cho biết chủ nhân của máy đã trở thành F1. Vì vậy, việc cài đặt ứng dụng Bluezone trên điện thoại thông minh cá nhân giúp nhận cảnh báo sớm nếu đã tiếp xúc gần với người nhiễm Covid-19; qua đó, phát hiện và khoanh vùng nhanh chóng, kịp thời, giảm thiểu các nguy cơ lây lan trong cộng đồng, góp phần giảm thiểu chi phí phòng, chống dịch. Theo thông tin từ Bộ TT&TT, đây là phần mềm truy vết hiệu quả nhất hiện nay; phần mềm này kết hợp với phần mềm khai báo khác đang hoạt động ở Việt Nam sẽ trở thành hệ sinh thái với độ truy vết rất cao.

Thực hiện yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về việc triển khai nhanh nhất tuyên truyền, vận động người dân có điện thoại thông minh thực hiện cài đặt ứng dụng Bluezone để cảnh báo, phát hiện sớm khi tiếp xúc gần với người nhiễm Covid – 19; UBND tỉnh đã ban hành các văn bản chỉ đạo, yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể; chủ tịch UBND các huyện, thành phố, các xã, phường, thị trấn thực hiện nghiêm túc việc triển khai ứng dụng phần mềm Bluezone phòng, chống dịch Covid – 19; tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan, đơn vị, nhân dân trên địa bàn thực hiện cài đặt và sử dụng phần mềm Bluezone. Toàn thể hệ thống chính trị - xã hội tại các xã, phường, thị trấn vào cuộc quyết liệt theo phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà” hướng dẫn tất cả người dân có điện thoại thông minh cài đặt ứng dụng Bluezone, đảm bảo đến ngày 20.8, tối thiểu 60% người dùng điện thoại thông minh trên địa bàn tỉnh được cài đặt và sử dụng ứng dụng Bluezone.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở TT&TT và Trung tâm Hành chính công tỉnh liên tục thông báo, đề nghị người dân cài đặt ứng dụng Bluezone qua tin nhắn điện thoại, zalo. Lực lượng đoàn viên, thanh niên, phụ nữ các cấp và nhiều trường học trên địa bàn tỉnh đã thành lập các tổ xung kích, tình nguyện hỗ trợ và hướng dẫn người dân cài đặt, sử dụng ứng dụng Bluezone và ứng dụng khai báo y tế, cập nhật sức khoẻ hàng ngày NCOVI. Tiêu biểu tại huyện Hoàng Su Phì, Vị Xuyên, Bắc Mê trong ngày đầu ra quân đã có hàng nghìn người dân trên địa bàn được hỗ trợ cài đặt và hướng dẫn sử dụng ứng dụng này trên điện thoại thông minh. Các tổ dân phố đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân cùng cài đặt ứng dụng Bluezone, đặc biệt là tiểu thương ở các chợ, chủ cửa hàng, nhà hàng, quán ăn,… là những nơi thường xuyên tiếp xúc với nhiều người.

Theo thông tin từ Sở TT&TT, đến nay, toàn tỉnh mới có trên 57.615 nghìn người sử dụng ứng dụng Bluezone, chiếm trên 6,71% dân số. Để chung tay phòng, chống dịch, các cấp, các ngành cần tiếp tục vào cuộc quyết liệt với các biện pháp linh động, hiệu quả như: Hiển thị thông báo cài đặt Bluezone và thông tin hướng dẫn cài đặt trên các kênh wifi công cộng, bến xe, phương tiện giao thông vận tải; khách du lịch đến địa bàn cần nhận được ngay thông báo cài đặt Bluezone trên điện thoại. Các cơ sở giáo dục, đào tạo yêu cầu học sinh, sinh viên có điện thoại thông minh cài đặt cho mình và cho người thân. Các nhà hàng, khách sạn, tổ chức, doanh nghiệp phổ biến, yêu cầu, khuyến nghị nhân viên, người lao động, khách hàng cài Bluezone khi sử dụng dịch vụ hoặc ra vào trụ sở, đơn vị; nhắn tin trên Zalo và SMS cho người dân đề nghị cài đặt Bluezone và định kỳ nhắc lại. Người dân nâng cao tinh thần trách nhiệm, cài đặt Bluezone để bảo vệ mình và cộng đồng.

Cài ứng dụng Bluezone giúp khoanh vùng chính xác những người tiếp xúc với người nhiễm bệnh, hạn chế những người cần phải đi cách ly, thay vì phải cách ly hàng nghìn người khi phát hiện một ca nhiễm bệnh. Phát hiện sớm những trường hợp tiếp xúc gần mà không biết và không có biểu hiện bệnh. Qua đó, cộng đồng người dùng Bluezone có thể giảm tải cho tuyến đầu chống dịch; góp phần đưa “Cuộc chiến Covid-19” tới chiến thắng cuối cùng.

UBND tỉnh Hà Giang vừa triển khai thực hiện cài đặt ứng dụng Bluezone phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu đến ngày 20.8.2020, tối thiểu 60% người dùng điện thoại thông minh trên địa bàn được cài ứng dụng Bluezone. Tuy nhiên đến 17.8.2020, số lượng người dùng Bluezone mới đạt khoảng 54.507 lượt, chiếm 6.38% dân số. Để đạt được mục tiêu yêu cầu đề ra, Sở Thông tin và Truyền thông đề nghị: Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện/thành phố, các xã, phường, thị trấn tiếp tục chỉ đạo quyết liệt việc tuyên truyền cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan, đơn vị, địa phương và nhân dân trên địa bàn thực hiện việc cài đặt, sử dụng phần mềm Bluezone để phòng, chống dịch Covid-19.

Địa chỉ cài đặt ứng dụng Bluezone:

 https://bluezone.gov.vn/

Bài, ảnh: BIỆN LUÂN


Cùng chuyên mục

Hoàng Su Phì làm tốt công tác "Đền ơn đáp nghĩa"

BHG - Phát huy truyền thống "Uống nước nhớ nguồn", trong những năm qua,  Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Hoàng Su Phì luôn quan tâm, thực hiện tốt chính sách đối với thương binh, gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng. Qua đó, đã góp phần động viên, chia sẻ về vật chất cũng như tinh thần với các thương, bệnh binh, gia đình liệt sỹ; thể hiện rõ đạo lý và truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

 

18/08/2020
Thêm 7 ca Covid-19, có 1 ca ở Hà Nội, 2 ca ở Hải Dương

Sáng 18/8, Bộ Y tế công bố thêm 7 ca Covid-19, nâng tổng số người mắc bệnh này trong cả nước lên 983 trường hợp. 7 ca mắc mới công bố sáng nay có 3 ca tại Quảng Nam, 2 tại Hải Dương, 1 ở Hà Nội và 1 trường hợp là ca nhập cảnh từ nước ngoài, được cách ly ngay tại Cần Thơ. 

18/08/2020
Đoàn Thanh niên hướng dẫn người dân cài đặt Bluezone

BHG - Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp, Tỉnh đoàn đã phát động đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) toàn tỉnh cài đặt ứng dụng Bluezone và đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân kê khai y tế, thực hiện cài đặt ứng dụng trên điện thoại thông minh.

 

17/08/2020
Những người bám chốt chống dịch Covid – 19 nơi biên giới Xín Mần

BHG - Đồn Biên phòng Xín Mần được giao nhiệm vụ quản lý, bảo vệ trên 30 km đường biên giới, với 50 mốc Quốc gia từ mốc 172 – 205 (gồm địa bàn các xã: Xín Mần, Nàn Xỉn, Chí Cà và Pà Vầy Sủ); trong đó có 34 mốc chính, 16 mốc phụ, 1 cửa khẩu song phương, 2 lối mở và nhiều đường mòn qua biên giới...

17/08/2020