Bí thư chi bộ hết lòng vì dân

23:41, 22/08/2020

BHG - Từng được tôi luyện trong quân ngũ và may mắn trở về từ cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc trong những năm tháng ác liệt nhất; cựu chiến binh (CCB) Nguyễn Hoàng Cân (sinh 1955), thôn Tân Đức, xã Đạo Đức (Vị Xuyên) không chỉ là “đầu tàu” trong phát triển kinh tế mà còn là Bí thư Chi bộ hết lòng vì dân.

Cựu chiến binh Nguyễn Hoàng Cân (ngoài bên trái) vận động nhân dân sản xuất rau, quả trong nhà lưới để nâng cao thu nhập.
Cựu chiến binh Nguyễn Hoàng Cân (ngoài bên trái) vận động nhân dân sản xuất rau, quả trong nhà lưới để nâng cao thu nhập.

Ông Nguyễn Hoàng Cân vốn là quân y Trường Sỹ quan Pháo binh; sau đó, được điều chuyển công tác về Bộ Tư lệnh Đặc công, đơn vị tác chiến ở huyện Mường Khương (Lào Cai). Năm 1980, ông chuyển công tác về huyện Vị Xuyên. Từ đó, chàng trai gốc Hà thành đã quyết định gắn bó với mảnh đất này và đem lòng nhiệt huyết, trí tuệ sát cánh cùng nhân dân thôn Tân Đức chiến thắng đói, nghèo và vươn lên làm giàu.

“Trong thời chiến, dù khó khăn đến mấy, chúng tôi vẫn có thể vượt qua; còn trong thời bình, chỉ cần sự đồng lòng và quyết tâm thì mọi việc chắc chắn sẽ làm được”. Ông Cân tâm sự.

Với tính tiên phong, gương mẫu; khi về nghỉ hưu, ông được nhân dân tín nhiệm bầu làm Trưởng thôn, rồi Bí thư Chi bộ thôn Tân Đức. Trải qua 14 năm kinh nghiệm, ông cho rằng: “Muốn để dân tin, dân nghe; người đứng đầu cơ sở phải sâu sát, dù việc to hay nhỏ cũng phải công khai trước dân và dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trước dân”. Vì thế, Tân Đức hôm nay vươn mình trở thành thôn điểm của xã về phát triển kinh tế; thôn không còn hộ nghèo và nhà tạm. Với 107 hộ, nhờ sự cần cù, chịu khó trong lao động sản xuất; mỗi năm, thôn cung cấp cho thành phố Hà Giang từ 100 - 120 tấn rau, củ các loại. Một số hộ mạnh dạn làm nhà lưới trồng rau, quả cho thu nhập cao. Ngoài ra, đa số các gia đình còn chăn nuôi lợn, gia cầm, thủy cầm,… từng bước phát triển theo quy mô trang trại, gia trại. Hiện nay, nhiều hộ xây được nhà khang trang, mua được ô tô; bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc.

Để đủ sức kéo “đoàn tàu”, “đầu tàu” phải mạnh, cũng giống như một chi bộ mạnh, các đảng viên phải đi đầu, chủ động hơn trong mọi việc, tạo sức lan tỏa cho nhân dân. Với quan điểm đó, dù đã đến tuổi nghỉ ngơi, vợ chồng ông Cân vẫn tích cực chăn nuôi lợn, gà và trồng 3 ha rừng keo, mỡ; đem lại nguồn thu nhập trên 100 triệu đồng/năm. Vừa hoàn thành nhiệm vụ trước Đảng, nhân dân giao phó, ông còn có một gia đình êm ấm, các con trưởng thành và tham gia công tác xã hội. Với những cống hiến của mình, trong quá trình tham gia công tác xã hội, ông nhận được nhiều Giấy khen của các cấp. Cấp ủy, chính quyền địa phương luôn đặt niềm tin vào CCB Nguyễn Hoàng Cân, Bí thư Chi bộ thôn Tân Đức tiếp tục đem tiếng nói của Đảng đến gần hơn nữa với quần chúng nhân dân để thực hiện thắng lợi các mục tiêu nghị quyết đại hội Đảng các cấp đề ra.

Bài, ảnh:  MỘC LAN


Cùng chuyên mục

Tuổi trẻ Xín Mần xung kích tình nguyện vì cộng đồng

BHG - Những năm qua, phong trào "Xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng" được tuổi trẻ huyện Xín Mần phát triển mạnh mẽ, sáng tạo, phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương. Qua đó, huy động đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) hăng hái tham gia phát triển KT – XH; góp sức đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 và giữ vững QP – AN.

 

22/08/2020
Thêm 5 ca mắc COVID-19 mới tại Đà Nẵng

Bản tin 18h ngày 22/8 của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 cho biết: Vừa phát hiện thêm 5 ca mắc COVID-19 mới tại Đà Nẵng, Việt Nam có tổng 1.014 ca.

22/08/2020
Sáng nay (22/8), Việt Nam không có ca mắc mới COVID-19

Đây là sáng thứ 2 liên tiếp không ghi nhận ca bệnh. Đến nay, các ổ dịch Đà Nẳng, Quảng Nam và Hải Dương đã được kiểm soát.

22/08/2020
Hiệu quả từ chính sách trợ giúp xã hội theo Nghị định 136 của Chính phủ

BHG - Nhằm hướng đến mục tiêu bù đắp, đảm bảo mức sống tối thiểu cho đối tượng bảo trợ xã hội (BTXH); đồng thời, cụ thể hóa Nghị định 136/2013/NĐ-CP ngày 21.10.2013 của Chính phủ quy định chính sách trợ giúp xã hội (TGXH) đối với đối tượng BTXH...

21/08/2020