Hà Giang

Signify và UNESCO thúc đẩy tiếp cận giáo dục cho cộng đồng

12:45, 10/07/2020

BHG - Thông qua Dự án thúc đẩy tiếp cận giáo dục cho các cộng đồng dân tộc thiểu số, hơn 5.000 học sinh tại 16 trường trung học cơ sở tại các tỉnh Hà Giang, Ninh Thuận và Sóc Trăng được trang bị đèn năng lượng mặt trời.

Nông Phương Linh (ngoài cùng bên trái) cùng các bạn học Trường THCS Minh Tân học bài với đèn Philips LifeLight
Nông Phương Linh (ngoài cùng bên trái) cùng các bạn học Trường THCS Minh Tân học bài với đèn Philips LifeLight

Nông Phương Linh, là học sinh lớp 7, dân tộc Tày, đang học tại Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Minh Tân (Trường THCS Minh Tân), huyện Vị Xuyên, Hà Giang. Cũng như nhiều bạn khác của mình nhà ở cách xa trường, mỗi sáng Phương Linh bắt đầu một hành trình dài đi bộ đến trường khi trời vẫn còn tối. “Những lúc trời mưa, đường trơn trượt, không có ánh sáng, đi lại rất khó khăn và nguy hiểm, em phải rất cố gắng mới đến được trường,” Phương Linh kể. Khó khăn của Phương Linh chỉ là một trong rất nhiều khó khăn mà các học sinh dân tộc thiểu số khu vực miền núi, vùng sâu phải đối diện mỗi ngày. Tại những nơi này, thiếu lưới điện và ánh sáng đèn điện đã ảnh hưởng không ít đến cơ hội tiếp cận giáo dục của trẻ em, dẫn đến tỷ lệ học sinh bỏ học cao hơn các vùng khác.

Ông Phùng Hoài Dương, tân Tổng giám đốc của Signify Việt Nam (phải) trao thiết bị chiếu sáng cho đại diện học sinh Trường THCS Minh Tân. Signify còn tặng nhà trường một tủ sách với 500 đầu sách để hỗ trợ việc học tập hàng ngày của các em.
Ông Phùng Hoài Dương, tân Tổng giám đốc của Signify Việt Nam (phải) trao thiết bị chiếu sáng cho đại diện học sinh Trường THCS Minh Tân. Signify còn tặng nhà trường một tủ sách với 500 đầu sách để hỗ trợ việc học tập hàng ngày của các em.

Thấu hiểu những khó khăn, thách thức của các cộng đồng kém may mắn, Signify - tên mới của Philips Lighting - Tập đoàn dẫn đầu thế giới về chiếu sáng, đã phối hợp với UNESCO và các Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Giang, Ninh Thuận và Sóc Trăng triển khai Dự án “Thắp sáng tương lai các cộng đồng dân tộc thiểu số Việt Nam”. Được tài trợ bởi Signify Foundation, Dự án nhằm trang bị cho hơn 5.000 học sinh dân tộc thiểu số thuộc 16 trường trung học cơ sở ở miền núi, vùng sâu, vùng khó khăn tại Hà Giang, Ninh Thuận và Sóc Trăng các đèn LED trong nhà và ngoài trời sử dụng năng lượng mặt trời (NLMT).

Đèn Philips SunStay trên sân Trường THCS Minh Tân
Đèn Philips SunStay trên sân Trường THCS Minh Tân

“Thêm ánh sáng là thêm cơ hội cho tương lai của trẻ. Các bộ đèn này không chỉ cung cấp ánh sáng, sự an toàn, tự tin cho các em học sinh mà còn đại diện cho công nghệ năng lượng tái tạo, thúc đẩy phát triển giáo dục bền vững. Đây là những điều mà cả Signify Foundation lẫn UNESCO đều nỗ lực mang đến,” ông Michael Croft, Trưởng Đại diện của UNESCO tại Việt Nam nói. 

Theo ông Nguyễn Thế Bình, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang, ngành giáo dục ở các vùng đồng bào dân tộc thiểu số luôn đứng trước nhiều thách thức, vừa phải đảm bảo chất lượng giáo dục, vừa phải chăm lo đời sống cho trẻ em, vừa phải luôn vận động để các em đi học, rồi không bỏ học giữa chừng. “Những hỗ trợ của UNESCO và Signify không chỉ giúp chúng tôi thêm động lực để phát triển công tác giáo dục và đào tạo, mà còn giúp các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn được tiếp cận tốt hơn với các cơ hội giáo dục, thêm yêu thích và gắn bó với trường lớp,” ông Bình chia sẻ.

Học sinh Trường THCS Minh Tân sinh hoạt văn nghệ dưới ánh đèn Philips SunStay
Học sinh Trường THCS Minh Tân sinh hoạt văn nghệ dưới ánh đèn Philips SunStay

Với mục đích khai phá tiềm năng phi thường của ánh sáng vì cuộc sống tươi sáng và một thế giới tốt đẹp hơn, từ nhiều năm qua Signify đã triển khai dự án đưa đèn NLMT đến với các cộng đồng thiếu điện lưới, đặc biệt tại châu Phi và Đông Nam Á. Năm 2014, công ty đã thực hiện một dự án trao tặng đèn NLMT quy mô lớn tại xã Thanh Sơn, tỉnh Hà Nam, giúp cải thiện chất lượng cuộc sống cho gần 300 hộ nghèo trong khu vực.

“Những giải pháp, công nghệ chiếu sáng tiên tiến sử dụng NLMT này cung cấp phương tiện để các em học sinh có một cuộc sống dễ dàng hơn, học tập tốt hơn, thêm động lực đến trường để tiếp cận tri thức, tiếp tục nuôi dưỡng những ước mơ, hoài bão cho một tương lai rạng rỡ hơn,” ông Phùng Hoài Dương, Tổng giám đốc của Signify Việt Nam nói.

Đ.T

 


Cùng chuyên mục

Tọa đàm nhân Ngày Dân số thế giới 11.7

BHG - Sáng 10.7, Chi cục Dân số-KHHGĐ tổ chức tọa đàm kỷ niệm Ngày Dân số thế giới 11.7 và sơ kết thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm, triển khai phương hướng 6 tháng cuối năm.

10/07/2020
Hội cựu TNXP T.p Hà Giang kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống TNXP Việt Nam

BHG - Sáng 10.7, Hội cựu Thanh niên xung phong (TNXP) thành phố Hà Giang tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống lực lượng TNXP Việt Nam (15.7.1950 – 15.7.2020). Đến dự có lãnh đạo thành phố Hà Giang; đại điện Hội cựu TNXP tỉnh…

10/07/2020
Hướng về nguồn cội

BHG - Tỉnh ta hiện có trên 2.490 đối tượng chính sách, những năm qua, công tác chăm sóc gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng luôn được Đảng và Nhà nước ưu tiên hàng đầu. Phong trào "Đền ơn đáp nghĩa" được lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. UBND tỉnh thường xuyên chỉ đạo các ngành chức năng, các địa phương tập trung thực hiện đầy đủ...

09/07/2020
Vô Điếm hôm nay

BHG - Cuối tháng 6, chúng tôi có dịp về Vô Điếm (Bắc Quang) để xem và nghe câu chuyện cán bộ tự soi, tự sửa, tình làng nghĩa xóm ngày một đơm đầy. Ấm áp tình làng, nghĩa xóm. Để tìm hiểu về thành tích chào mừng đại hội Đảng các cấp của xã, trong đó có phong trào hỗ trợ làm nhà cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo, chúng tôi "mục sở thị" ở thôn Tân Lâm.

 

 

09/07/2020