Hà Giang

Hướng về nguồn cội

17:29, 09/07/2020

BHG - Tỉnh ta hiện có trên 2.490 đối tượng chính sách, những năm qua, công tác chăm sóc gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng luôn được Đảng và Nhà nước ưu tiên hàng đầu. Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” được lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. UBND tỉnh thường xuyên chỉ đạo các ngành chức năng, các địa phương tập trung thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng về các chế độ, chính sách đối với người có công; giải quyết những tồn đọng về xác nhận, công nhận người tham gia hoạt động kháng chiến; đẩy mạnh tuyên truyền các chính sách của Đảng, Nhà nước liên quan đến đối tượng chính sách…

Thay hoa bên các phần mộ liệt sĩ tại Nghĩa trang LIệt sĩ Quốc gia Vị Xuyên.                                                                     Ảnh: CTV
Thay hoa bên các phần mộ liệt sĩ tại Nghĩa trang LIệt sĩ Quốc gia Vị Xuyên. Ảnh: CTV

6 tháng đầu năm, toàn tỉnh đã giải quyết chế độ chính sách người có công và chính sách khác cho 701 đối tượng với tổng kinh phí trên 9,6 tỷ đồng; trong đó, giải quyết chế độ trợ cấp hàng tháng cho 10 đối tượng là người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; tuất liệt sĩ, tuất bệnh binh, tuất chất độc hóa học; giải quyết chế độ mai táng phí cho 88 thân nhân người có công và 593 thân nhân đối tượng chính sách khác; trợ cấp một lần cho 10 đối tượng theo Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh; tiếp nhận 14 hài cốt liệt sĩ (chưa xác định được thông tin) do Bộ CHQS tỉnh bàn giao và an táng tại Nghĩa trang Liệt sĩ Vị Xuyên. Tỉnh đã đề nghị Cục Người có công giám định ADN 205 hài cốt liệt sĩ chưa xác định được thông tin; 17 mẫu hài cốt liệt sĩ chưa xác định được thông tin; tổ chức đưa thân nhân liệt sĩ đi thăm viếng mộ tại Nghĩa trang Liệt sĩ Châu Thành, tỉnh Tây Ninh và Nghĩa trang Đồi A1, Nghĩa trang Liệt sĩ Tông Khao, tỉnh Điện Biên. Phòng Lao động - TBXH các huyện, thành phố tích cực chi trả hỗ trợ khó khăn cho 2.484 người có công và thân nhân người có công bị ảnh hưởng của dịch Covid – 19 theo Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 9.4.2020 và Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng chính phủ với kinh phí trên 3,7 tỷ đồng. UBND tỉnh quyết định cấp tiền mua phương tiện trợ giúp dụng cụ chỉnh hình cho 77 người có công và thân nhân; giải quyết chế độ ưu đãi trong giáo dục, đào tạo cho 5 đối tượng là con của người có công.

Vào dịp tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020, ngoài việc trao quà của Chủ tịch nước; các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã đến thăm, tặng trên 4.900 suất quà trị giá gần 1,8 tỷ đồng cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng và các đơn vị làm nhiệm vụ trực Tết. Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” phân bổ kinh phí làm 5 nhà tình nghĩa cho người có công với cách mạng và thân nhân liệt sĩ. Mỗi năm, có hàng trăm đối tượng chính sách được hỗ trợ làm nhà ở theo các quyết định của T.Ư. Đặc biệt, từ đầu năm đến nay, có 55 gia đình người có công và 104 cựu chiến binh nghèo được hỗ trợ làm nhà ở theo Chương trình hỗ trợ nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo khó khăn về nhà ở của tỉnh.

Hướng tới kỷ niệm 73 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ năm nay (27.7.1947 – 27.7.2020), UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động thiết thực, ý nghĩa nhằm tuyên truyền, giáo dục truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Lãnh đạo Sở Lao động - TBXH, cho biết: Mặc dù còn rất nhiều khó khăn, nhưng tỉnh ta luôn được thực hiện đầy đủ, kịp thời, chu đáo công tác chăm lo các đối tượng chính sách. Thời gian tới, ngành chức năng tiếp tục thực hiện việc giải quyết chế độ chính sách cho người có công và đối tượng khác kịp thời, đúng quy định, không để hồ sơ tồn đọng; đưa thân nhân liệt sĩ đi thăm viếng mộ tại Nghĩa trang Liệt sĩ Trường Sơn, tỉnh Quảng Trị và Nghĩa trang Liệt sĩ Đồng Tâm, Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa; đưa đối tượng người có công đi điều dưỡng tập trung tại Trung tâm Điều dưỡng Người có công thuộc Bộ Lao động - TBXH ở Thanh Hóa...

BIỆN LUÂN


Cùng chuyên mục

Vô Điếm hôm nay

BHG - Cuối tháng 6, chúng tôi có dịp về Vô Điếm (Bắc Quang) để xem và nghe câu chuyện cán bộ tự soi, tự sửa, tình làng nghĩa xóm ngày một đơm đầy. Ấm áp tình làng, nghĩa xóm. Để tìm hiểu về thành tích chào mừng đại hội Đảng các cấp của xã, trong đó có phong trào hỗ trợ làm nhà cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo, chúng tôi "mục sở thị" ở thôn Tân Lâm.

 

 

09/07/2020
Đi tắm sông, một học sinh lớp 6 trượt chân ngã tử vong

BHG - Một vụ học sinh tử vong thương tâm đã xảy ra vào khoảng 15 giờ 45 phút ngày 8.7, tại km10, đường Bắc Quang - Quang Bình, khu vực cầu sông Bạc xã Tân Trịnh (Quang Bình). Sau buổi lao động ở trường, trên đường về cháu Tải Văn Lành (13 tuổi), học sinh lớp 6, Trường THCS Tân Trịnh, trú tại thôn Tả Ngảo, xã Tân Trịnh cùng 5 bạn khác rủ nhau đi tắm sông.

09/07/2020
Tạo "kế sinh nhai" cho người lao động

BHG - Đại dịch Covid-19 đã tác động không nhỏ tới thị trường lao động (LĐ) và ảnh hưởng tới sinh kế của hàng chục nghìn LĐ trên địa bàn tỉnh. Nhưng với quyết tâm tạo "kế sinh nhai" cho người LĐ nên trong 6 tháng đầu năm đã có 10.243 người được giải quyết việc làm.

 

09/07/2020
Thu Tà huy động sức dân xây dựng nhà văn hóa thôn

BHG - Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng thời gian qua cùng với việc thực hiện tiêu chí Nông thôn mới (NTM), xã Thu Tà (Xín Mần) đã phát huy tối đa nguồn nội lực và đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân chung tay xây dựng nhà văn hóa (NVH) thôn. Trước đây, NVH thôn Đông Nhẩu được dựng lên bởi các ván gỗ, mái lợp bằng pro-xi măng và hiện đã xuống cấp trầm trọng, không đảm bảo an toàn.

09/07/2020