Đoàn kết để phát triển

09:46, 23/07/2020

BHG - Khâu Vai là xã đông dân và có địa hình rộng nhất trong các xã, thị trấn của huyện Mèo Vạc; xã tiếp giáp với tỉnh Cao Bằng và được chia thành 12 thôn với gần 8.000 khẩu. Trong những năm qua, đồng bào các dân tộc trong xã luôn đoàn kết, gắn bó, chung sống hòa thuận, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế xóa đói, giảm nghèo.

Công an và chính quyền xã Khâu Vai cùng Tổ tự quản về ANTT thôn Sán Séo Tỷ tuyên truyền, vận động người dân phát triển kinh tế.
Công an và chính quyền xã Khâu Vai cùng Tổ tự quản về ANTT thôn Sán Séo Tỷ tuyên truyền, vận động người dân phát triển kinh tế.

Thôn Sán Séo Tỷ của xã có địa hình khá phức tạp, chủ yếu là đồi núi cao, thời tiết khắc nghiệt. Toàn thôn có 94 hộ, kinh tế chủ yếu nhờ vào nương rẫy và chăn nuôi gia súc, gia cầm. Được sự quan tâm của các cấp, các ngành; để tạo thuận lợi cho học sinh trong độ tuổi được đến lớp, thôn có 2 điểm trường với 2 cấp học là Mầm non và Tiểu học luôn duy trì cao tỷ lệ học sinh đến lớp. Do địa hình chia cắt, giao thông đi lại khó khăn; người dân trong thôn đã đóng góp công sức để làm những con đường bê tông dẫn vào từng khu dân cư, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, giao thương hàng hóa và trẻ em đến trường.

Không chỉ đoàn kết giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, xây dựng các công trình công cộng; thôn Sán Séo Tỷ còn được đánh giá cao về công tác đảm bảo an ninh, trật tự (ANTT). 100% các hộ trong thôn đều là dân tộc Mông, thôn thành lập một tổ tự quản về ANTT gồm 12 thành viên. Trong đó, Trưởng thôn kiêm Thôn đội trưởng và Tổ trưởng Tổ tự quản;  định kỳ hàng tháng, tổ họp các thành viên một lần để đánh giá, nhận xét về tình hình thực hiện nhiệm vụ; đồng thời, đề ra những nhiệm vụ trọng tâm cho thời gian tiếp theo. Anh Sùng Mí Dình, Trưởng thôn Sán Séo Tỷ, cho biết: Căn cứ vào nhiệm vụ từng thời điểm, các thành viên trong Tổ tự quản và đặc biệt là Tổ trưởng phải luôn chủ động nắm tình hình về ANTT; qua đó, phát hiện, ngăn chặn các vụ việc liên quan đến mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ thôn, cũng như các vụ việc, hành vi có dấu hiệu tội phạm xảy ra; kịp thời phản ánh sự việc lên cấp trên xin ý chỉ đạo, giải quyết kịp thời không để vụ việc dây dưa kéo dài. Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương. Nâng cao ý thức, tinh thần cảnh giác, tích cực tham gia công tác phòng ngừa, đấu tranh, tố giác tội phạm; tham gia xây dựng gia đình, khu dân cư an toàn về ANTT; không có tội phạm và tệ nạn xã hội...

Mặc dù còn rất nhiều khó khăn, nhưng người dân trong thôn luôn đoàn kết, phấn đấu, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế và giữ gìn ANTT. Sự đoàn kết, gắn bó đã mang lại lợi ích thiết thực cho mỗi người dân nơi đây; những con đường bê tông sạch đẹp đang tiếp tục được hình thành và hoàn thiện nhờ vào công sức của người dân; những cánh đồng ngô xanh ngút mắt báo hiệu một vụ mùa bội thu... Đoàn kết để phát triển, đoàn kết không vi phạm pháp luật, đoàn kết để bảo vệ bình yên làng bản; đây là mô hình tích cực cần được nhân rộng trong thời gian tới.

Bài, ảnh: Kỳ Phương


Cùng chuyên mục

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam viếng các Anh hùng liệt sỹ mặt trận Vị Xuyên

BHG - Nhân kỷ niệm 73 năm ngày Thương binh Liệt sỹ (27.7.1947 – 27.7.2020), ngày 21.7, Đoàn đại biểu Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam do ông Phạm Đức Thắng, Tổng Giám đốc Tập đoàn đã đến đặt hoa, dâng hương các Anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên và Đài hương 468 thôn Nậm Ngặt, xã Thanh Thủy. Cùng đi có lãnh đạo Công ty Xăng dầu Hà Giang; UBND huyện Vị Xuyên...

 

23/07/2020
Nâng cao hiệu quả dự báo, cảnh báo thiên tai

BHG - Công tác dự báo, cảnh báo có vai trò quan trọng trong việc giảm thiệt hại, ảnh hưởng về người, tài sản do thiên tai (TT) gây ra; thời gian qua, các sở, ngành của tỉnh đã đẩy mạnh các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động quan trắc, cảnh báo, giúp chủ động, ứng phó hiệu quả với TT. 

 

23/07/2020
25 hộ nghèo ở xã Giáp Trung, Bắc Mê được hỗ trợ nuôi bò sinh sản

BHG - Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững và Dự án nhân rộng mô hình chăn nuôi bò sinh sản có thu hồi huyện Bắc Mê năm 2020, ngày 21.7, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Bắc Mê tổ chức bàn giao bò sinh sản cho hộ nghèo tại thôn Lùng Ngòa, xã Giáp Trung.

 

23/07/2020
Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn của một người cao tuổi

BHG - Nghe được câu chuyện về việc làm tốt của một người cao tuổi tại thôn Pha, xã Đồng Tâm, huyện Bắc Quang, hàng ngày cần mẫn lấy đất, đá vá đường để người dân đi lại thuận tiện, chúng tôi đã về tận nơi để được tận mục sở thị.

 

23/07/2020