Giúp người "vấp ngã" tái hòa nhập cộng đồng

09:11, 03/06/2020

BHG - Nơi vùng cao Mèo Vạc đã có không ít công dân vốn thật thà, chất phác;  nhưng vì nhiều nguyên do khác nhau, khiến họ vướng vào vòng lao lý… Và ngày trở về, họ vẫn luôn nhận được sự quan tâm của địa phương, giúp họ tái hòa nhập cộng đồng, trở thành công dân có ích cho xã hội.

Anh Nông Văn Choóng (trái) thôn Khau Vai A, xã Khau Vai (Mèo Vạc) hướng dẫn các cháu trong thôn sửa chữa xe máy.
Anh Nông Văn Choóng (trái) thôn Khau Vai A, xã Khau Vai (Mèo Vạc) hướng dẫn các cháu trong thôn sửa chữa xe máy.

Từ đầu năm 2016 đến nay, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Mèo Vạc đã tiếp nhận trên 200 công dân chấp hành xong án phạt tù trở về nơi cư trú. Riêng trong 5 tháng năm 2020, số đối tượng chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương là 12 người. Đa số tội danh mà các đối tượng gây, như: Cố ý gây thương tích; trộm cắp tài sản; mua bán trái phép chất ma túy; giao cấu với trẻ em; tổ chức người khác trốn đi nước ngoài… Để trả giá cho những lỗi lầm họ đã gây ra trong quá khứ, nhiều người đã phải chấp nhận đắng cay bằng bản án tù giam có khi lên đến 10 năm hoặc hơn thế. Chắc hẳn, từng ấy thời gian phải sống xa gia đình, người thân, bạn bè với những khoảng lặng dài đủ để họ suy ngẫm về hành vi lầm lỡ của mình. Song, hầu hết trong số họ vẫn chưa thể xóa bỏ được mặc cảm, tự ti sau khi chấp hành xong án phạt tù trở về tái hòa nhập cộng đồng.

Cảm thông trước tâm tư, nguyện vọng của những người đã từng “vấp ngã”; đồng thời, thực tốt công tác tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù, UBND huyện Mèo Vạc đã ban hành nhiều chương trình, kế hoạch cụ thể để giúp họ hoàn lương, ổn định cuộc sống, đóng góp cho xã hội thêm tốt đẹp. Huyện đã tập trung vào công tác tuyên truyền những quy định của pháp luật về các biện pháp đảm bảo tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù đến mọi tầng lớp nhân dân. Cùng đó, nâng cao trách nhiệm của các cấp, ngành, đoàn thể và toàn xã hội trong việc xóa bỏ thái độ, hành vi định kiến, kỳ thị; quan tâm, tạo điều kiện giúp họ ổn định cuộc sống, góp phần giữ vững an ninh trật tự. Đồng thời, tuyên truyền những mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả cùng những gương hoàn lương tiêu biểu, điển hình, cá nhân tích cực trong công tác hỗ trợ, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng để nhân rộng và kịp thời tuyên dương, khen thưởng.

Tại thôn Khâu Vai A, xã Khâu Vai; anh Nông Văn Choóng được nhiều người biết đến bởi anh đang sở hữu một cửa hiệu sửa chữa xe máy lớn nhất,  nhì trong xã. Tuy nhiên, ít ai biết được, thành quả ấy chính là sự quyết tâm, nỗ lực vượt qua mọi mặc cảm, tự ti của một người đã từng lầm đường, lạc bước. Bản án 2 năm 6 tháng tù giam cho hành vi mua, bán trái phép chất ma túy đã khiến anh vô cùng ân hận. Anh Choóng tâm sự: Không có gì là quá muộn, nếu chúng ta biết thay đổi và có ý chí vươn lên. Cuối năm 2016, chấp hành xong bản án; trở về nơi cư trú, tôi nhận được sự quan tâm, động viên của của người thân, bạn bè; nhất là chính quyền địa phương. Tôi nghĩ, mình phải sống tốt, sống có ích cho xã hội thì mới xứng đáng với sự quan tâm ấy của cộng đồng. Cùng với số vốn ít ỏi, tôi vay mượn thêm của người thân trong gia đình để mở cơ sở sửa chữa xe máy; bởi đây là nghề tôi đã thích từ lâu. Có lẽ cũng có duyên với nghề, nên thu nhập từ việc sửa chữa xe máy cũng tạm ổn. Sau một thời gian, từ đồng vốn tích cóp được, tôi mở thêm gian bán hàng tạp hóa để có thêm nguồn thu nhập đầu tư cho các con học tập và để chúng nhận biết được cái tốt, cái xấu trong xã hội. Mới đây, người con cả của tôi học xong lớp 12, tôi tiếp tục cho cháu học nghề sửa chữa xe máy; đồng thời, tôi dành hơn 100 triệu đồng đầu tư riêng cho cháu một cửa hiệu sửa chữa xe máy ở xã Lũng Pù…

Tuy nhiên, việc tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù trên địa bàn huyện vẫn gặp không ít khó khăn; do cấp ủy, chính quyền một số xã, thị trấn chưa thực sự quan tâm đến công tác này và vẫn xem đây là trách nhiệm của lực lượng công an các cấp. Bên cạnh đó, công tác tìm kiếm việc làm, vay vốn cho các đối tượng để phát triển kinh tế ít được quan tâm; mặt khác, một số người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương sau một thời gian lại bỏ đi nơi khác làm thuê, sinh sống mà không báo cho chính quyền địa phương nên gây khó khăn trong công tác quản lý.

Bên cạnh việc mong muốn tiếp tục nhận sự quan tâm, chia sẻ của địa phương; những người chấp hành xong án phạt tù ở Mèo Vạc luôn mong muốn các cấp, ngành tạo điều kiện giúp họ được vay vốn làm ăn, phát triển kinh tế để từng bước ổn định cuộc sống và tái hòa nhập cộng đồng.

Bài, ảnh: TRẦN KẾ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đẩy mạnh thanh toán các dịch vụ điều trị HIV/AIDS qua bảo hiểm y tế

BHG - Trong bối cảnh các nguồn tài trợ quốc tế dành cho chương trình phòng, chống HIV/AIDS đang ở lộ trình cắt giảm, do vậy, bảo hiểm y tế (BHYT) được Chính phủ lựa chọn là giải pháp then chốt để duy trì bền vững các dịch vụ điều trị. Theo đó, tỉnh ta đã tích cực đẩy mạnh triển khai thực hiện; đến nay, tỷ lệ bao phủ BHYT trong điều trị HIV/AIDS trên toàn tỉnh đạt 98,8%. 

29/05/2020
Hoàn thiện những "ngôi nhà mơ ước"

BHG - Trong bầu không khí thi đua, phấn khởi hướng về đại hội Đảng các cấp, những "ngôi nhà trong mơ" dành cho người có công, cựu chiến binh nghèo (CCB), hộ nghèo trên địa bàn huyện Quang Bình đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng, tạo điều kiện cho người có hoàn cảnh khó khăn "an cư, lạp nghiệp", sớm vươn lên thoát nghèo.

 

29/05/2020
Các cơ quan, đơn vị tặng quà nhân ngày Quốc tế Thiếu nhi 1.6

BHG -* Nhân ngày Quốc tế Thiếu nhi 1.6, ngày 29.5, Đại tá Phan Huy Ngọc, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh đã đến thăm hỏi, tặng quà các cháu thiếu nhi đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.Tại đây, Đại tá Phan Huy Ngọc đã ân cần thăm hỏi, động viên và tặng 50 suất quà, mỗi suất 300 nghìn đồng cho các cháu thiếu nhi đang điều trị tại Bệnh viện.  

29/05/2020
Hiệu quả bước đầu đưa công an chính quy về xã ở Quản Bạ

BHG - Mặc dù mới triển khai, thực hiện được một thời gian, nhưng việc điều động, bố trí lực lượng công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã (CAX), thị trấn trên địa huyện Quản Bạ bước đầu đã tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác đảm bảo ANTT, đem lại sự an tâm cho cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương.

 

28/05/2020