Hà Giang

Đẩy mạnh xóa mù chữ cho phụ nữ dân tộc thiểu số

14:08, 02/06/2020

BHG - Theo số liệu thống kê đến tháng 12.2016, toàn tỉnh còn có 26.707 phụ nữ và trẻ em trong độ tuổi từ 15 - 60 còn mù chữ ở mức độ 1; trong số đó,  nhiều chị em còn không biết nói tiếng phổ thông nên xem tivi không hiểu nội dung, không nắm bắt được chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước để thực hiện, khi làm các thủ tục giấy tờ liên quan đến bản thân phải dùng tay điểm chỉ. Đó là rào cản lớn đối với chị em hội viên, phụ nữ (HV, PN) trong việc tiếp thu kiến thức về mọi mặt của đời sống xã hội.

Phụ nữ thôn Nà Sài, xã Đông Hà (Quản Bạ) làm toán.
Phụ nữ thôn Nà Sài, xã Đông Hà (Quản Bạ) làm toán.

Trong nhiệm kỳ 2016 - 2021; Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh đã đẩy mạnh triển khai Cuộc vận động “Phụ nữ dân tộc thiểu số học chữ và nói tiếng phổ thông”; phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”; tuyên truyền nâng cao nhận thức cho HV, PN về tầm quan trọng, sự cần thiết của việc biết tiếng phổ thông, biết chữ đối với mỗi cá nhân và gia đình. Giao chỉ tiêu cụ thể cho các cấp Hội tuyên truyền, vận động HV, PN học tiếng phổ thông, học chữ bằng nhiều hình thức; đồng thời, khuyến khích HV, PN mạnh dạn nói tiếng phổ thông khi tham gia sinh hoạt chi hội, câu lạc bộ và giao tiếp hằng ngày đã được chị em tích cực hưởng ứng.

Từ năm 2017 đến nay, các cơ sở Hội đã thành lập được 3.929 nhóm học tiếng phổ thông với 14,734 HV, PN tham gia; sau học tiếng, các cấp Hội còn vận động HV, PN đăng ký tham gia các lớp xóa mù chữ (XMC). Đồng thời, Hội LHPN tỉnh ký kết phối hợp với Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh về XMC cho HV, PN giai đoạn 2017 - 2021 với chỉ tiêu phấn đấu phối hợp mở 60 lớp XMC cho 1.600 HV, PN; chỉ trong 2 năm, các cấp Hội đã phối hợp với ngành Giáo dục và các Trung tâm Học tập cộng đồng các xã, thị trấn mở được 328 lớp XMC phù hợp điều kiện thực tế tại cơ sở;  thu hút được 6.683 HV, PN và trẻ em gái tham gia học tập. Bên cạnh việc phối hợp mở các lớp XMC, các cơ sở còn thực hiện mô hình XMC với hình thức học theo cặp, nhóm; người biết chữ dạy cho người chưa biết chữ, chồng dạy vợ, con dạy mẹ, bạn bè dạy nhau,… đã có 633 cặp, nhóm dạy cho 822 người biết chữ.

Chị Sùng Thị Sua, xã Tả Lủng, huyện Mèo Vạc, chia sẻ: “Trước đây vì nhà nghèo lại ở xa trường học, nên mấy chị em gái chẳng ai đi học cả; lớn lên đi lấy chồng, cũng may chồng biết chữ nên có gì cần viết là chồng viết hộ. Thấy mọi người có điện thoại nói chuyện, nhắn tin mình thích lắm nhưng không biết dùng như thế nào vì không biết chữ, không biết số. Hai con tôi thì bảo cả nhà chỉ còn mỗi mẹ và bà là không biết chữ, mẹ mới 36 tuổi, đã già đâu, mẹ học chữ đi! Đầu năm 2019, tôi đã quyết tâm học chữ  và sau hơn 3 tháng cố gắng, giờ tôi thì đã biết đọc, biết viết rồi”.

Để động viên, khích lệ HV, PN tham gia học XMC, Hội LHPN tỉnh đã vận động được 16.000 quyển vở và bút viết hỗ trợ cho chị em tham gia các lớp XMC. Chị Nhữ Thị Nga, Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Quản Bạ, cho biết: “Công tác tuyên truyền, vận động chị em phụ nữ dân tộc thiểu số tham gia các lớp học XMC trên địa bàn còn gặp nhiều khó khăn; nhiều chị em còn tư tưởng an phận, mặc cảm, tự ty cũng như không có ý chí phấn đấu, ngại đi học và định kiến giới còn tồn tại ở một số gia đình,... do đó, vẫn còn có chị em chưa được chồng và gia đình động viên, tạo điều kiện cho đi học”.

Biết tiếng phổ thông và biết chữ; giúp chị em tự tin, mạnh dạn hơn trong giao tiếp cũng như tham gia các hoạt động cộng đồng và tiếp thu được kiến thức qua các kênh truyền hình, nghe đài, loa phát thanh để áp dụng vào thực tế đời sống, sản xuất phát triển kinh tế. Cùng với đó, nhiều chị em sau khi biết chữ đã mạnh dạn đăng ký tham gia các lớp học nghề, từ đó khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh bằng các mô hình phát triển kinh tế dựa trên tiềm năng, thế mạnh của địa phương, mở dịch vụ homestay; qua đó, chất lượng cuộc sống của chị em các dân tộc thiểu số đã từng bước được nâng lên...

Bài, ảnh: Phùng Thương (Hội LHPN tỉnh)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đẩy mạnh thanh toán các dịch vụ điều trị HIV/AIDS qua bảo hiểm y tế

BHG - Trong bối cảnh các nguồn tài trợ quốc tế dành cho chương trình phòng, chống HIV/AIDS đang ở lộ trình cắt giảm, do vậy, bảo hiểm y tế (BHYT) được Chính phủ lựa chọn là giải pháp then chốt để duy trì bền vững các dịch vụ điều trị. Theo đó, tỉnh ta đã tích cực đẩy mạnh triển khai thực hiện; đến nay, tỷ lệ bao phủ BHYT trong điều trị HIV/AIDS trên toàn tỉnh đạt 98,8%. 

29/05/2020
Các cơ quan, đơn vị tặng quà nhân ngày Quốc tế Thiếu nhi 1.6

BHG -* Nhân ngày Quốc tế Thiếu nhi 1.6, ngày 29.5, Đại tá Phan Huy Ngọc, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh đã đến thăm hỏi, tặng quà các cháu thiếu nhi đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.Tại đây, Đại tá Phan Huy Ngọc đã ân cần thăm hỏi, động viên và tặng 50 suất quà, mỗi suất 300 nghìn đồng cho các cháu thiếu nhi đang điều trị tại Bệnh viện.  

29/05/2020
Hoàn thiện những "ngôi nhà mơ ước"

BHG - Trong bầu không khí thi đua, phấn khởi hướng về đại hội Đảng các cấp, những "ngôi nhà trong mơ" dành cho người có công, cựu chiến binh nghèo (CCB), hộ nghèo trên địa bàn huyện Quang Bình đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng, tạo điều kiện cho người có hoàn cảnh khó khăn "an cư, lạp nghiệp", sớm vươn lên thoát nghèo.

 

29/05/2020
Tăng cường kiểm soát kê đơn và bán thuốc kê đơn

BHG - Để hoạt động kê đơn và bán thuốc kê đơn được thực hiện nghiêm túc, an toàn và hiệu quả; tháng 8.2018, UBND tỉnh ban hành kế hoạch triển khai Đề án tăng cường kiểm soát kê đơn thuốc và bán thuốc kê đơn, giai đoạn 2018 – 2020. Qua quá trình thực hiện, nhận thức của cộng đồng về sử dụng thuốc an toàn, trách nhiệm của cán bộ y tế trong thực hiện kê đơn thuốc được nâng lên; giảm tình trạng lạm dụng, kiểm soát tốt nguồn gốc, minh bạch trong quản lý giá thuốc.

 

28/05/2020