Xín Mần thí điểm phương án giãn dân ra biên giới

16:49, 26/05/2020

BHG - Thôn Tả Mù Cán cách trung tâm xã Xín Mần 8 km với đường biên dài 2,3 km, 5 mốc giới; toàn thôn có 39 hộ với 138 khẩu, chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, diện tích canh tác nhỏ lẻ, đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn. Phương án giãn dân ra biên giới thôn Tả Mù Cán được huyện Xín Mần phê duyệt và thực hiện với các hạng mục: Khảo sát, lựa chọn mặt bằng; thu hồi đất, xây dựng hệ thống cấp nước sinh hoạt, công trình điện, đường bê tông nội vùng và hỗ trợ phát triển kinh tế… Phòng Nông nghiệp &PTNT huyện đã phối hợp với các ngành liên quan và xã Xín Mần tiến hành họp thôn để lấy ý kiến nắm bắt tâm tư nguyện vọng của nhân dân. Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các hộ dân trong thôn, anh em trong dòng họ, hàng xóm trao đổi để bố trí đất ở phù hợp với phong tục tập quán. Trên cơ sở đó, rà soát lựa chọn quỹ đất dự kiến bố trí khu đất ở với diện tích 1,7 ha và 0,3 ha đất phục vụ xây dựng cơ sở hạ tầng.

Lãnh đạo xã Xín Mần kiểm tra khu vực thí điểm phương án giãn dân ra biên giới thôn Tả Mù Cán.
Lãnh đạo xã Xín Mần kiểm tra khu vực thí điểm phương án giãn dân ra biên giới thôn Tả Mù Cán.

Đồng chí Nguyễn Thanh Phương, Chủ tịch UBND xã Xín Mần, cho biết: Sau khi có chủ trương của cấp trên, xã tổ chức họp thôn thông báo chủ trương của Đảng và chính sách của Nhà nước; lấy ý kiến, kiến nghị của người dân trên cơ sở dân chủ, công khai, minh bạch. Qua rà soát thực tế, đã có nhiều hộ dân đăng ký để giãn dân ra biên giới theo phương án của UBND huyện. Xét về vị trí địa lý, xã có lợi thế do có Cửa khẩu Xín Mần – Đô Long; vì vậy, việc di giãn dân cư ra biên giới nhằm đảm bảo AN – QP đồng thời phát triển thương mại – dịch vụ khu vực cửa khẩu sau này. Bên cạnh đó, việc xây dựng quy hoạch được thực hiện thí điểm đồng bộ về mẫu nhà thiết kế do Phòng Kinh tế - Hạ tầng tham mưu và đây cũng là một nội dung thực hiện gắn với xây dựng Nông thôn mới của thôn, xã.

Phương án sẽ thực hiện thí điểm 50 hộ, 164 khẩu di chuyển xen ghép nội thôn và các thôn khác, xã khác trên địa bàn huyện di chuyển đến điểm quy hoạch. Qua đó, tạo điều kiện cho người dân ở vùng biên có được cuộc sống tốt hơn, an tâm phát triển kinh tế từ kinh doanh thương mại và lao động sản xuất, góp phần tăng cường, củng cố QP – AN, đối ngoại, bảo vệ vững chắc đường biên, cột mốc. Ông Thèn Văn Khánh, Trưởng thôn Tả Mù Cán, cho biết: Người dân trong thôn hoàn toàn đồng tình với chủ trương của Đảng và Nhà nước. Với việc Nhà nước hỗ trợ 50 triệu đồng đã tạo điều kiện để người dân xây dựng cơ sở hạ tầng, yên tâm ổn định sản xuất, nhất là các dịch vụ việc làm, buôn bán tại khu vực cửa khẩu được thực hiện thuận lợi hơn. 

Hiện tại, phương án đã thực hiện xong khảo sát, quy hoạch và đền bù, giải phóng mặt bằng. Thời gian tới, sẽ tiến hành san ủi mặt bằng, phân lô cho các hộ và thực hiện các hạng mục liên quan để hoàn thiện phương án thí điểm giãn dân ra biên giới theo đúng tiến độ đề ra.

Bài, ảnh: Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đồng Văn tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc

BHG - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đánh giá cao tinh thần đoàn kết toàn dân tộc. Xuyên suốt quá trình xây dựng và phát triển đất nước càng khẳng định được sự đúng đắn của tư tưởng đó. Nhiều năm qua, huyện Đồng Văn luôn đẩy mạnh các phong trào học tập và làm theo Bác theo các chuyên đề và đạt được những kết quả tích cực. Năm 2020, với nội dung chuyên đề cốt lõi...

26/05/2020
Giảm thiểu tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống

BHG - Từ năm 2015 – 2019, tỉnh ta ghi nhận 2.348 cặp tảo hôn (TH) và 67 cặp kết hôn cận huyết thống. Thực trạng này đã, đang trở thành vấn nạn trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), đòi hỏi cần những giải pháp kiên quyết, mạnh mẽ hơn; nhằm giảm thiểu hậu quả nghiêm trọng mà nó để lại cho toàn xã hội.

 

26/05/2020
Sôi nổi Ngày hội Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác

BHG - Ngày hội "Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng" năm 2020 vừa được Hội LHTN Việt Nam tỉnh Hà Giang phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức vào đúng dịp kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Với hoạt động thiết thực và tinh thần trách nhiệm, nhiệt huyết của tuổi trẻ, Ngày hội đã góp phần cụ thể hóa các nội dung phong trào "Tôi yêu Tổ quốc tôi" do Trung ương Hội LHTN... 

26/05/2020
Khánh thành cầu dân sinh thôn Nà Tàn, xã Nậm Ban

BHG - Sáng 25.5, tại thôn Nà Tàn, UBND xã Nậm Ban, huyện Mèo Vạc phối hợp với tổ chức kết nối nữ doanh nhân Sen Vàng Việt Nam và lớp CEO 145 - Trường Doanh nhân PTI tổ chức khánh thành, bàn giao đưa vào sử dụng cầu dân sinh thôn Nà Tàn. Tham dự có đồng chí Trần Quang Minh, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Mèo Vạc; cấp ủy, chính quyền, nhân dân xã Nậm Ban.

 

25/05/2020