Phát huy vai trò giám sát của MTTQ huyện Bắc Mê

09:17, 06/05/2020

BHG - Những năm qua, công tác giám sát, phản biện xã hội tại huyện Bắc Mê đã góp phần quan trọng trong xây dựng Đảng; động viên kịp thời những tập thể, cá nhân phát huy được những cách làm hay, hiệu quả để nhân ra diện rộng; phát hiện những sai sót, hạn chế, khuyết điểm của tập thể, cá nhân trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ để kiến nghị khắc phục, sửa chữa; phát huy quyền làm chủ, bảo vệ lợi ích hợp pháp, chính đáng của cán bộ và nhân dân.

Ủy ban MTTQ huyện phối hợp với Ban Thanh tra nhân dân lấy ý kiến về xây dựng nhà đại đoàn kết thôn Phiêng Xa, xã Yên Phong.
Ủy ban MTTQ huyện phối hợp với Ban Thanh tra nhân dân lấy ý kiến về xây dựng nhà đại đoàn kết thôn Phiêng Xa, xã Yên Phong.

Trong năm 2019, Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội huyện đã thực hiện giám sát 3 cuộc về: Kết quả thực hiện việc đào tạo nghề ngắn hạn cho lao động nông thôn năm 2018; việc thực hiện quy chế dân chủ tại xã Đường Âm, Trường Tiểu học xã Yên Phong, Đội dịch vụ Công cộng môi trường cấp thoát nước và giám sát về kết quả việc đóng góp của nhân dân trong xây dựng Nông thôn mới; phối hợp với các tổ chức đoàn thể, chính trị - xã hội, thực hiện xây dựng kế hoạch và tổ chức giám sát được 24 cuộc với các nội dung về thực hiện Chương trình 135, 30a, chế độ học sinh bán trú... Trong công tác phản biện xã hội, MTTQ đã chủ trì với các tổ chức chính trị - xã hội huyện tổ chức hội nghị tham gia góp ý vào bộ tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu cấp ủy, tổ chức Đảng, đảng viên là người đứng đầu cơ quan nhà nước trong hoạt động tiếp dân, thụ lý giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân...

Đồng chí Triệu Trung Kiên, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện, cho biết: “Từ các cuộc giám sát và phản biện cho thấy, các xã đều tuân thủ và thực hiện đúng quy chế, quy định. Trong quá trình giám sát và phản biện đã tìm ra những sai sót, hạn chế trên các lĩnh vực, như: Xây dựng cơ bản một số công trình chưa công khai với dân về vốn, hồ sơ thiết kế kỹ thuật, thời gian, tiến độ; một số công trình không đảm bảo chất lượng; một số công trình Nông thôn mới chưa nghiệm thu nhưng đã bị bong tróc,... qua đó, MTTQ đã có ý kiến với cơ sở, Ban Giám sát cộng đồng, các đơn vị thi công, cấp có thẩm quyền có biện pháp tu sửa...”.

Bên cạnh đó, MTTQ đã thực hiện tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân qua các buổi tiếp xúc cử tri với việc thu thập ý kiến, giải quyết những lĩnh vực thuộc thẩm quyền và trình HĐND tại các kỳ họp... Cùng với đó, từng bước hoàn thiện cơ chế, nâng cao năng lực hoạt động của hệ thống MTTQ Việt Nam đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới, với việc xây dựng tổ chức bộ máy; phối hợp tốt với các đơn vị để hoàn thành nhiệm vụ như Viện Kiểm sát nhân dân huyện, Thường trực HĐND huyện...

Trên cơ sở những hiệu quả và kết quả đã đạt được của việc giám sát và phản biện xã hội; để thực hiện tốt và có trọng điểm, MTTQ huyện đã đưa ra các nội dung, công tác giám sát, phản biện xã hội năm 2020: Giám sát việc thực hiện xây dựng quy ước, hương ước đối với UBND các xã, thôn, tổ dân phố; giám sát việc thực hiện Chương trình 30a về hợp phần hỗ trợ sản xuất năm 2019 và những tháng đầu năm 2020; giám sát kết quả thực hiện việc chi trả kinh phí bảo vệ rừng phòng hộ, rừng đặc dụng năm 2019, đầu năm 2020 và các nội dung theo yêu cầu thực tiễn; phản biện xã hội về dự thảo nghị quyết, chủ trương và các văn bản trình kỳ họp HĐND có liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích của nhân dân; dự thảo báo cáo kết quả phát triển kinh tế - xã hội năm 2020...

HOÀNG YẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ngày hội của người lao động

BHG - Ngày Quốc tế Lao động (QTLĐ) 1.5 đã trở thành ngày hội của nhân dân lao động Việt Nam; ngày biểu thị tình đoàn kết hữu nghị với giai cấp công nhân và nhân dân lao động toàn thế giới.

30/04/2020
Bệnh nhân 268 được công bố khỏi bệnh Covid-19

BHG – Sau 3 lần có kết quả xét nghiệm âm tính với dịch bệnh Covid-19, sáng nay (30.4), huyện Đồng Văn đã công bố khỏi bệnh đối với bệnh nhân 268.

30/04/2020
Ngọc Linh phát huy vai trò người có uy tín trong cộng đồng

BHG - Những năm qua, cấp uỷ, chính quyền xã Ngọc Linh (Vị Xuyên) luôn quan tâm và coi trọng vai trò người có uy tín (NCUT) trong đồng bào dân tộc thiểu số. Nhờ đó, đội ngũ NCUT cũng đã phát huy vai trò "cầu nối" giữa nhân dân với Đảng, chính quyền, tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện đúng các chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, đưa nghị quyết vào cuộc sống; góp phần thúc đẩy phát triển KT – XH...

30/04/2020
Bộ CHQS tỉnh thăm, tặng quà gia đình chính sách dịp kỷ niệm 45 năm Giải phóng miền Nam

BHG - Nhân dịp kỷ niệm 45 năm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30.4.1975 – 30.4.2020). Vừa qua, Đại tá Phạm Văn Khoa, Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ CHQS tỉnh đã thay mặt Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đến thăm và tặng quà thân nhân Liệt sĩ, thương binh trực tiếp tham gia chiến dịch Hồ Chí Minh từ ngày 4.1.1975 – 30.4.1975 trên địa bàn xã Ngọc Đường, thành phố Hà Giang. 

 

29/04/2020