Mèo Vạc cứng hóa những cây cầu từ nguồn vốn xã hội hóa

09:03, 22/05/2020

BHG - Cầu thôn Tà Làng, xã Pải Lủng; cầu thôn Nà Tàn, xã Nậm Ban đi thôn Khuổi Luông, xã Niêm Sơn; cầu thôn Thuồng Luồng đi hai thôn Khai Hoang 3 và Tìa Chớ xã Xín Cái… là những cây cầu dân sinh của huyện Mèo Vạc được xây dựng khang trang, kiên cố in đậm tinh thần đoàn kết dân tộc, sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm trên khắp mọi miền Tổ quốc.

Cầu thôn Thuồng Luồng, xã Xín Cái được đầu tư từ nguồn vốn xã hội hóa.
Cầu thôn Thuồng Luồng, xã Xín Cái được đầu tư từ nguồn vốn xã hội hóa.

Mèo Vạc là huyện vùng cao núi đá, những dòng suối thường ngày nước chỉ đến mắt cá chân, có lúc như khô cạn nhưng bỗng trở thành hung dữ sau những trận mưa lũ. Những lúc như vậy, giao thông bị chia cắt hoàn toàn, người dân không thể đi làm hay giao thương hàng hóa, trẻ em không thể đến trường… Cuộc sống người dân khó khăn lại càng khó khăn hơn gấp nhiều lần trong mùa mưa lũ. Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Xín Cái, Chảo Chỉn Chản, cho biết: Thôn Thuồng Luồng có hơn 30 hộ, phần lớn là dân tộc Xuồng, ruộng nương của thôn không đủ để canh tác nên người dân phải đi làm nhờ ở các xóm bên; nhưng muốn qua đó thì phải vượt qua con sông Nho Quế trên cây cầu được xây dựng và đưa vào sử dụng từ năm 1999 đã bị xuống cấp nghiêm trọng. Ai cũng mong mỏi có một cây cầu qua suối chắc chắn, đảm bảo tính mạng mỗi lần đi qua. Thấu hiểu được nỗi lòng người dân, đầu năm 2020, Nhóm Gieo Mầm Hướng Thiện Hà Nội kêu gọi,  vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí và phối hợp cùng địa phương xây dựng kế hoạch xây cầu cho người dân. Với sự chung tay, góp sức của cán bộ và nhân dân trên địa bàn xã cùng nhau vận chuyển vật liệu, cây cầu đã hoàn thành đưa vào sử dụng sau gần 2 tháng thi công; cầu có chiều rộng 2 m, dài 21 m với tổng kinh phí gần 300 triệu động; ngoài ra, Nhóm còn đầu tư đổ bê tông tuyến đường dài 200m vào thôn. Anh Lù A Hoan, thôn Thuồng Luồng, tâm sự: Trước kia đi lại trên cây cầu mục nát ai cũng sợ, nhất là vào mùa sản xuất, mọi người khiêng thóc, khiêng ngô đi qua cầu tính mạng giống như ngàn cân treo sợi tóc. Giờ có cầu rồi chúng tôi vui lắm, xin cảm ơn Nhóm Gieo Mầm Hướng Thiện cùng chính quyền địa phương và mọi người đã góp sức hoàn thành cây cầu.

Cầu thôn Nà Tàn, xã Nậm Ban đi thôn Khuổi Luông, xã Niêm Sơn do Tổ chức Kết nối nữ Doanh nhân Sen Vàng Việt Nam và Đoàn từ thiện Hà Nội kêu gọi các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí xây dựng. Cầu được khởi công vào trung tuần tháng 9.2019, nay đã hoàn thành đưa vào sử dụng. Cầu có chiều dài 18 m, đường dẫn cầu 10 m, rộng 2,2 m. Cầu được hoàn thành giúp giảm bớt khó khăn, đẩy mạnh giao thương hàng hóa, ổn định sản xuất, nâng cao cuộc sống.

Đồng chí Nguyễn Cao Cường, Chủ tịch UBND huyện Mèo Vạc cho biết: Những năm qua, huyện luôn đẩy mạnh Chương trình xây dựng NTM. Song, với đặc thù là huyện vùng cao núi đá, địa hình hiểm trở, cuộc sống người dân còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là hạ tầng giao thông nông thôn nhưng nguồn kinh phí của huyện lại hạn hẹp. Nhằm khắc phục những khó khăn đó, huyện kết nối với các nhà hảo tâm, doanh nghiệp hỗ trợ kinh phí; chỉ đạo các ban, ngành liên quan đến từng địa điểm để rà soát lựa chọn những nơi thật sự cần thiết để lên phương án xây dựng; vận động cán bộ và nhân dân góp công lao động hoàn thành các công trình hạ tầng nông thôn nói chung và cầu dân sinh nói riêng.

Việc hoàn thành và đưa vào sử dụng các cây cầu do các nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí giúp người dân đi lại thuận tiện, yên tâm sản xuất, thúc đẩy phát triển kinh tế. Từ đó, góp phần hoàn thành tiêu chí trong công cuộc xây dựng NTM của huyện Mèo Vạc.

Bài, ảnh: Hoàng Tuyến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Vị Xuyên: Chi trả chế độ trợ cấp một lần đối với dân công hỏa tuyến

BHG - Từ ngày 18.5 đến ngày 22.5, Ban CHQS huyện Vị Xuyên tiến hành chi trả chế độ trợ cấp một lần đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống thực dân Pháp, chống đế quốc Mỹ, chiến đấu bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế theo Quyết định số 49/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

 

21/05/2020
Phát huy vai trò người có uy tín

BHG - Hiện nay, tỉnh ta có khoảng 1.950 người có uy tín (NCUT); trong những năm qua, NCUT trong đồng bào các dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh đã phát huy tốt vai trò là trung tâm đoàn kết trong đồng bào các dân tộc; góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng thế trận lòng dân, thế trận an ninh nhân dân vững chắc; nhiều người trở thành những tấm gương sáng về "Người tốt, việc tốt"...

21/05/2020
"Lá lành đùm lá rách" trong đại dịch Covid-19

BHG - Nói đến Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) là nhắc đến địa chỉ tin cậy, đậm chất nhân văn về chế độ tín dụng ưu đãi đối với đồng bào nghèo, gia đình chính sách, hộ sản xuất kinh doanh vùng khó khăn… Và khi, đại dịch Covid-19 bùng phát toàn cầu, tác động tiêu cực đến mọi mặt của đời sống xã hội; nhiều khách hàng của Phòng Giao dịch (PGD) Ngân hàng CSXH Bắc Quang cũng không nằm ngoài ảnh hưởng. Dù phải đối diện khó khăn, nhưng thêm một lần nữa, địa chỉ tin cậy này lại nhân lên tình cảm tốt đẹp của dân tộc: "Lá lành đùm lá rách".

 

20/05/2020
Mưa lớn diện rộng ở vùng núi và trung du Bắc Bộ

BHG - Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hiện nay (20.5), rãnh áp thấp có trục ở khoảng 25-27 độ Vĩ Bắc nối với vùng áp thấp phía Tây đang phát triển và mở rộng về phía Đông Nam.
Dự báo: Từ chiều chiều tối và đêm mai (21.5), do ảnh hưởng của rãnh áp thấp bị áp cao lục địa ở phía Bắc nén và đẩy dịch xuống phía Nam nên khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to (lượng mưa phổ biến 40-80mm/24h, có nơi trên 120mm/24).

 

20/05/2020