Đồng Văn chú trọng chất lượng y tế học đường

10:27, 12/05/2020

BHG - Xác định y tế học đường (YTHĐ) có vai trò quan trọng trong công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh trên địa bàn, những năm qua, huyện Đồng Văn đã tập trung từng bước đẩy mạnh công tác này; góp phần nâng cao thể chất, đảm bảo sức khỏe cho học sinh; phát triển và xây dựng môi trường giáo dục toàn diện.

Chị Dương Thị Quyên, nhân viên y tế Trường Tiểu học Đồng Văn A kiểm tra tủ thuốc.
Chị Dương Thị Quyên, nhân viên y tế Trường Tiểu học Đồng Văn A kiểm tra tủ thuốc.

Để công tác YTHĐ đạt hiệu quả cao, hàng năm, Phòng Giáo dục và Trung tâm Y tế huyện đều ký kết các quy chế phối hợp để bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho học sinh. Mỗi năm, hàng nghìn lượt học sinh được khám sức khỏe định kỳ. Đến nay, 100% cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện có sổ khám bệnh, sổ theo dõi sức khỏe và sổ theo dõi tổng hợp tình trạng sức khỏe học sinh. Theo đó, học sinh được đo chiều cao, cân nặng, ghi biểu đồ tăng trưởng, theo dõi sự phát triển thể lực, chỉ số khối cơ thể (BMI); được sơ cứu, cấp cứu; tư vấn các vấn đề liên quan đến bệnh tật, phát triển thể chất, tinh thần và có cán bộ hướng dẫn các em biết tự chăm sóc sức khỏe bản thân... Sau mỗi đợt kiểm tra, nhà trường đều có thông báo kết quả cho cha mẹ học sinh nếu cần thiết.

Bà Mua Thị Hồng Minh, Trưởng phòng Giáo dục huyện, cho biết: Bên cạnh việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, công tác YTHĐ cũng là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Hàng năm, ngành Giáo dục và Trung tâm y tế huyện đều có kế hoạch cụ thể để thực hiện nhiệm vụ này tốt nhất; học sinh tới trường được giáo dục kiến thức và chăm lo tới thể chất, tinh thần đầy đủ. Cùng với phát triển YTHĐ, chúng tôi còn đẩy mạnh xã hội hóa Chương trình Sữa học đường để cải thiện tình trạng dinh dưỡng, góp phần nâng cao tầm vóc học sinh trên địa bàn huyện.

Trường Tiểu học Đồng Văn A (thị trấn Đồng Văn) có 735 học sinh, trong đó có 350 học sinh bán trú. Song song với hoạt động chuyên môn, nhà trường luôn coi công tác YTHĐ là nhiệm vụ quan trọng. Hàng năm, nhà trường phối hợp với Trạm Y tế thị trấn thực hiện nghiêm túc những quy định của ngành đảm bảo công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh. Những hoạt động như sơ cứu, cấp cứu học sinh khi cần thiết được thực hiện kịp thời, hiệu quả. Hiện nay, phòng y tế của trường có đầy đủ tủ thuốc, tài liệu tuyên truyền, dụng cụ y tế, giường bệnh,... đảm bảo phục vụ cho học sinh. Bên cạnh đó, cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường đều được tập huấn về các biện pháp phòng, chống tai nạn thương tích cho học sinh, như: Phòng tránh tai nạn giao thông, đuối nước, ngã, bỏng, ngộ độc… Chị Dương Thị Quyên, nhân viên y tế nhà trường, cho biết: Đầu các năm học, 100% học sinh đều được khám sức khỏe; trong năm, nhà trường cũng tiến hành khám sức khỏe định kỳ. Để nâng cao nhận thức cho học sinh, chúng tôi cùng với Tổng phụ trách Đội xây dựng nội dung truyền thông, giáo dục sức khỏe cho học sinh theo chuyên đề, giảng dạy vào buổi sinh hoạt thứ 2 đầu tuần về vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường; phòng, chống dịch bệnh; tai nạn thương tích, an toàn thực phẩm. Xây dựng góc tuyên truyền, giáo dục, tư vấn sức khỏe cho học sinh tại phòng y tế... Nên nhiều năm qua, không có dịch bệnh xảy ra trong nhà trường.

Thầy giáo Nguyễn Kim Dũng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đồng Văn A, cho biết: Công tác y tế trong trường học đã được chúng tôi triển khai từ nhiều năm, nên các hoạt động đã đi vào nền nếp. Trong quá trình giảng dạy, giáo viên bộ môn đều lồng ghép các nội dung giáo dục sức khỏe, phòng, chống bệnh tật trong các giờ giảng phù hợp với môn học, bậc học. Nhà trường cũng thực hiện nghiêm túc việc đảm bảo về cơ sở vật chất, nhất là việc quản lý bếp ăn bán trú, vệ sinh an toàn thực phẩm, chế độ dinh dưỡng cho các em được đặt lên hàng đầu. Bên cạnh đó, hạn chế thấp nhất những tai nạn đáng tiếc xảy ra tại trường học. Nhờ đó, công tác YTHĐ của nhà trường luôn đảm bảo.

Trao đổi với chúng tôi, Bác sỹ Lương Triệu Huynh, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đồng Văn, cho biết: Để công tác YTHĐ được đảm bảo, Trung tâm Y tế và Phòng Giáo dục đã phối hợp chặt chẽ. Hàng năm, đội ngũ nhân viên y tế tại các trường học đều được tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng chuyên môn về các chuyên đề, nội dung cần thiết. Đồng thời, cùng với các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra thường xuyên các bếp ăn, đảm bảo vệ sinh ATTP. Đến nay, các cán bộ y tế trường học hầu hết đều có trình độ, đáp ứng tốt nhiệm vụ. Công tác chăm sóc sức khỏe tại trường cho học sinh nhờ đó ngày càng được cải thiện.

Nhờ có sự quan tâm, vào cuộc của các cấp, các ngành chức năng; công tác YTHĐ trên địa bàn huyện Đồng Văn đang dần được cải thiện, tạo môi trường học tập, rèn luyện tốt nhất cho học sinh. Sự trang bị toàn diện này giúp các bậc phụ huynh yên tâm hơn khi đưa con đến trường học tập. Từ đó, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trên địa bàn huyện trong tương lai.

Bài, ảnh: My Ly


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mèo Vạc chủ động phòng, chống thiên tai

BHG - Qua năm tháng, miền đá Mèo Vạc đã chứng kiến không ít đợt thiên tai với những thiệt hại lớn, nhỏ khác nhau; đây cũng là vấn đề được chính quyền huyện Mèo Vạc dành sự quan tâm đặc biệt nhằm chủ động phòng, chống thiên tai (PCTT) cũng như hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản mà thiên tai gây ra.

 

12/05/2020
Đảm bảo công tác tiêm chủng trên địa bàn tỉnh

BHG - Tiêm chủng (TC) là biện pháp hiệu quả nhất để phòng ngừa dịch bệnh, ngành Y tế đã triển khai nhiều biện pháp cụ thể để nâng cao chất lượng, đảm bảo an toàn TC. Qua đó, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

 

12/05/2020
Bắc Mê bàn giao nhà ở cho hộ nghèo theo chương trình hỗ trợ của tỉnh

BHG - Vừa qua, tại thôn Tá Tò, xã Phiêng Luông (Bắc Mê), Ban chỉ đạo xây dựng nhà ở cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo khó khăn về nhà ở huyện Bắc Mê đã tổ chức khánh thành và bàn giao nhà ở cho 2 hộ gia đình các anh Sùng Mí Sai và Thào Chìa Dế.

 

11/05/2020
Điều chỉnh hoạt động vận tải hành khách công cộng trên địa bàn Hà Giang

BHG - Thự hiện các biện pháp đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 trên các phương tiện vận tải hành khách trong tình hình mới, vừa qua UBND tỉnh đã có Công văn số 1373/UBND-KTTH về việc điều chỉnh hoạt động vận tải hành khách công cộng trên địa bàn Hà Giang. Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo: Cho phép dịch vụ kinh doanh vận tải hành khách công cộng trên địa bàn tỉnh Hà Giang tiếp tục hoạt động, bao gồm: Vận tải tuyến cố định; vận tải khách bằng tecxi; vận tải khách bằng xe hợp đồng, du lịch… Chi tiết cụ thể, bạn đọc xem đường link dưới đây.

11/05/2020