Hà Giang

Thành phố Hà Giang Bảo vệ người cao tuổi trước nguy cơ dịch bệnh

08:34, 01/04/2020

BHG - Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các cấp, ngành thành phố Hà Giang đang chủ động triển khai nhiều giải pháp chống dịch; trong đó, đặc biệt quan tâm phòng ngừa và bảo vệ cho đối tượng có nguy cơ cao là người cao tuổi (NCT).

Cán bộ Trạm Y tế xã Phương Độ cập nhật, theo dõi hồ sơ sức khỏe người mắc bệnh mạn tính trên phần mềm.
Cán bộ Trạm Y tế xã Phương Độ cập nhật, theo dõi hồ sơ sức khỏe người mắc bệnh mãn tính trên phần mềm.

Hiện, trên địa bàn thành phố Hà Giang có trên 5.200 NCT; trong đó, gần 4.700 NCT từ 60 tuổi trở lên. Theo khuyến cáo của ngành Y tế, NCT là đối tượng có nguy cơ cao mắc Covid-19 và dễ bị nặng hơn khi bệnh xâm nhập. Bởi NCT thường có bệnh nền mạn tính, như: Tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn, khớp.... Trong quá trình điều trị, ngoài việc phải uống rất nhiều các loại thuốc, cơ thể cũng bị suy giảm miễn dịch, giảm sức đề kháng dẫn đến dễ bị nhiễm virus và phục hồi chậm.

Xác định được những nguy hại trên, thành phố đã tập trung chỉ đạo các cơ sở y tế quản lý chặt chẽ sức khỏe NCT; đặc biệt là người có bệnh lý nền. Đồng thời, chỉ đạo các xã, phường tổ chức tuyên truyền, khuyến cáo tới các gia đình để hạn chế tối đa NCT ra ngoài, tránh tiếp xúc với người khác; chỉ trong các trường hợp cần thiết mới đến cơ sở y tế để khám, chữa bệnh. Phân công mạng lưới dân số, y tế phối hợp với các tổ chức đoàn thể, hỗ trợ nhân dân khai báo y tế điện tử đầy đủ; trước hết, ưu tiên kê khai cho người 60 tuổi trở lên và có các bệnh lý nền…

Để công tác phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 đạt hiệu quả, Ban đại diện Hội NCT thành phố đã có văn bản chỉ đạo các cơ sở Hội hướng dẫn cụ thể đến từng chi hội, thôn, tổ dân phố, hội viên về nguy cơ của dịch bệnh; từ đó, chủ động, tích cực trong việc PCD. Bà Mai Thương Mận, Chủ tịch Hội NCT phường Minh Khai, cho biết: Trên địa bàn phường có trên 1.000 NCT, trong đó, có  951 hội viên tham gia sinh hoạt tại 22 chi hội. Thực hiện PCD Covid-19, đến nay, 100% các chi hội đã triển khai tuyên truyền cho hội viên NCT biết cách phát hiện và phòng bệnh, không giấu dịch và vận động con, cháu trong gia đình tích cực tham gia các hoạt động PCD tại cộng đồng. Đồng thời, tạm dừng hoạt động các câu lạc bộ văn nghệ, thể thao của NCT trên địa bàn phường để tránh tụ tập đông người dẫn đến nguy cơ lây nhiễm dịch.

Bên cạnh đó, ngành Y tế thành phố thực hiện quản lý chặt chẽ sức khỏe NCT, người có bệnh lý nền tại 8 xã, phường. Theo đó, theo dõi, quản lý sức khỏe các trường hợp mắc các bệnh mạn tính trên cơ sở mô hình bác sĩ gia đình. Hiện, đã quản lý được 3.056 bệnh nhân tăng huyết áp, 860 bệnh nhân đái tháo đường, 138 người bị tắc nghẽn phổi mạn tính và hen phế quản. Đồng chí Đinh Văn Lưu, Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố, cho biết: Trung tâm đã xây dựng kế hoạch, phương án PCD và chỉ đạo các trạm y tế xã, phường, y tế thôn, bản giám sát chặt chẽ tình hình, tổ chức tuyên truyền cho nhân dân. Phối hợp với Bảo hiểm Xã hội tỉnh xây dựng phương án cấp thuốc điều trị các bệnh mạn tính với thời gian dài cho các đối tượng. Chuẩn bị tốt nhất về cơ sở vật chất, trang thiết bị để phục vụ cho công tác khám, chữa bệnh. Mặt khác, Trung tâm tiếp tục kiện toàn 1 Đội PCD cơ động tuyến trung tâm và 8 tổ cấp cứu cơ động tại  trạm y tế các xã, phường để triển khai các hoạt động và phối hợp trong công tác PCD.

Dịch Covid-19 vẫn tiếp tục có những diễn biến khó lường và lan rộng ra cộng đồng; nhân dân và đặc biệt là NCT cần tự giác, nghiêm túc chấp hành những chủ trương, quy định của Chính phủ, chính quyền và của Ban Chỉ đạo PCD các cấp. Mặt khác, cũng không nên hoang mang, lo lắng mà cần giữ vững tâm lý, bình tĩnh tuân thủ các hướng dẫn để phòng bệnh. 

Bài, ảnh: PHẠM HOAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ca mắc Covid-19 thứ 204 tại Việt Nam là một bé trai 10 tuổi

Tới 6h sáng 31.33, Việt Nam ghi nhận thêm 1 trường hợp mắc mới Covid-19. Đó là một bé trai 10 tuổi, được cách ly ngay sau khi nhập cảnh ngày 15.3.2020.

31/03/2020
Các tổ chức, cá nhân ủng hộ gần 50 triệu đồng hỗ trợ chốt kiểm soát dịch Yên Thành

BHG - Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, cùng với các lượng phòng chống dịch bệnh của huyện, các cán bộ, nhân viên Chốt kiểm soát Covid-19 xã Yên Thành, huyện Quang Bình đã nhận được nhiều sự hỗ trợ về tiền, hiện vật và các nhu yếu phẩm, trang thiết bị bảo hộ thiết yếu với số tiền gần 50 triệu đồng.

 

31/03/2020
Việt Nam có thêm 3 ca mắc Covid-19, trong đó 1 ca liên quan đến BV Bạch Mai

Theo báo cáo của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh, tới 18h chiều nay, đã ghi nhận thêm 3 ca mắc mới, trong đó 1 người là nhân viên công ty TNHH Trường Sinh và 2 người liên quan tới bệnh nhân 124.

31/03/2020
Mèo Vạc có 192 trường hợp cách ly được trở về gia đình

BHG - Tính đến ngày 31.3, lũy kế toàn huyện Mèo Vạc có 510 người được cách ly theo dõi trong 14 ngày. Hiện đã có 192 trường hợp được trở về gia đình khi không có dấu hiệu nghi nhiễm Covid-19. Theo số liệu mới nhất của BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 huyện Mèo Vạc, toàn huyện hiện có 130 trường hợp đang cách ly tập trung; 192 trường hợp được trở về gia đình; đang theo dõi sau cách ly 78 trường hợp; đang cách ly tại nhà 188 trường hợp...

31/03/2020