Hà Giang

Quản Bạ phát huy vai trò người có uy tín trong cộng đồng

09:52, 14/04/2020

BHG - Những năm qua, các cấp ủy, chính quyền huyện Quản Bạ luôn quan tâm và coi trọng vai trò của người có uy tín (NCUT) trong cộng đồng các dân tộc thiểu số trên địa bàn. Qua đó, không ngừng củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết các dân tộc, đội ngũ NCUT đã phát huy vai trò tích cực, gương mẫu trong lao động sản xuất, vận động nhân dân phát triển KT-XH, giữ vững quốc phòng – an ninh.

Bà Lộc Thị Liên (phải), người có uy tín thôn Nậm Lương, xã Quyết Tiến tuyên truyền pháp luật cho nhân dân.

Bà Lộc Thị Liên (phải), người có uy tín thôn Nậm Lương, xã Quyết Tiến tuyên truyền pháp luật cho nhân dân.

Ảnh: Tư Liệu

Đồng chí Lục Sương Minh, Trưởng phòng Dân tộc huyện Quản Bạ, cho biết: Hiện nay, huyện có 107 NCUT là cán bộ nghỉ hưu, Trưởng thôn, Bí thư chi bộ, già làng, trưởng dòng họ, thầy cúng, người làm kinh tế giỏi,... được người dân bầu chọn từ các thôn, bản và tổ dân phố. Với tinh thần, trách nhiệm của từng cá nhân NCUT cùng sự quan tâm, động viên của cấp ủy, chính quyền và đoàn thể các cấp, NCUT trên địa bàn huyện đã khẳng định được tầm quan trọng và phát huy tốt vai trò của mình trong các lĩnh vực của đời sống xã hội.

NCUT đã thể hiện rõ vai trò tích cực của mình trong xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc; tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; chủ động phát triển kinh tế gia đình, vươn lên xóa đói, giảm nghèo; tích cực tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, chung tay xây dựng Nông thôn mới. Trong các cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp, nhiều NCUT đã phát biểu những ý kiến tâm huyết về các chương trình phát triển KT – XH; qua đó, thể hiện được vai trò “cầu nối” giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân. Nhiều NCUT mặc dù tuổi đã cao và nghỉ hưu nhưng vẫn tham gia công tác ở cơ sở, tích cực vận động người dân thực hiện tốt các quy ước, hương ước của thôn, bản. Nhiều NCUT còn là hội viên Hội Nghệ nhân dân gian của huyện, thông qua hoạt động của Hội Nghệ nhân đã giữ gìn, phát huy phong tục tập quán, tín ngưỡng, lễ hội, nghề truyền thống của các dân tộc. Nhờ vậy, việc ma chay, cưới xin tại các địa phương không còn tổ chức dài ngày, linh đình và tốn kém; việc ăn, ở đã hợp vệ sinh hơn; cộng đồng các dân tộc đã xóa bỏ nhiều hủ tục và giữ gìn các phong tục, tập quán tốt đẹp.

Thôn Lùng Thàng, xã Quyết Tiến là thôn có nhiều đồng bào dân tộc cùng chung sống, với trên 251 hộ dân. Nhờ các chương trình phát triển, chính sách hỗ trợ của Đảng và Nhà nước, đời sống của nhân dân ngày càng được nâng cao. Tình đoàn kết giữa bà con các dân tộc ngày càng thắm thiết, tích cực hỗ trợ lẫn nhau trong mọi lĩnh vực của đời sống. Ông Triệu Hữu Quý, NCUT tại thôn Lùng Thàng chia sẻ: Để được người dân tin tưởng và tín nhiệm, bản thân mình và người thân trong gia đình phải làm gương trong lao động, sản xuất và chấp hành tốt đường lối, chính sách của Ðảng, Nhà nước. Bên cạnh đó, tích cực giúp đỡ mọi người phát triển kinh tế; đồng thời, phải nắm được tâm tư, nguyện vọng của mọi người trong thôn để kịp thời thuyết phục, hòa giải thấu tình, đạt lý các vụ việc phát sinh trong cộng đồng.

Trong thời gian tới, các cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể huyện Quản Bạ tiếp tục thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trong vùng đồng bào DTTS; phát huy vai trò NCUT trong cộng đồng. Để từ đó, phát huy truyền thống đoàn kết của nhân dân trên địa bàn; chung sức, đồng lòng khắc phục khó khăn; thực hiện thắng lợi các mục tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đã đề ra.

Bài, ảnh: Đại Tâm


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thành phố Hà Giang quyết liệt thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg

BHG - Thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, những ngày các xã, phường trên địa bàn thành phố Hà Giang đã triển khai quyết liệt nhiều biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, xử lý các trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch, nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực của người dân.

 

14/04/2020
Các đơn vị chung tay ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19

BHG - Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Giang cùng chung tay ủng hộ phòng chống dịch Covid-19, ngày 13.4, Công ty Điện lực Hà Giang đã trao số tiền trên 126 triệu đồng cho Ủy ban MTTQ tỉnh. Đây là số tiền do cán bộ, công nhân viên chức, người lao động ngành Điện toàn tỉnh ủng hộ 1 ngày lương cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh.

 

13/04/2020
Báo Hà Giang phát huy tinh thần "tương thân, tương ái" phòng, chống Covid-19

BHG - Hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng về chống dịch Covid-19 và lời kêu gọi của MTTQ tỉnh, sáng 13.4, Ban Biên tập Báo Hà Giang phát động ủng hộ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong toàn cơ quan. Dự buổi phát động có đồng chí Nguyễn Trung Thu, Tỉnh ủy viên, Tổng Biên tập Báo Hà Giang; Nguyễn Bình Minh, Phó Tổng Biên tập Báo Hà Giang; lãnh đạo các phòng chuyên môn, nghiệp vụ.

13/04/2020
Chi nhánh Ngân hàng CSXH Hà Giang chung sức chống dịch Covid-19

BHG - Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội Hà Giang (Chi nhánh) là đơn vị thực hiện công tác tín dụng chính sách cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác. Hiện nay, dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, Chi nhánh đã triển khai nhiều biện pháp để vừa phải bảo vệ sức khỏe cán bộ, viên chức (CBVC), người lao động (NLĐ) và khách hàng trực tiếp đến giao dịch; vừa đảm bảo đủ nguồn vốn để hỗ trợ nhu cầu về vốn cho người nghèo... 

13/04/2020