Hà Giang

Người dân Đồng Văn đồng lòng chống dịch

16:21, 23/04/2020

BHG - Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, ngay khi trên địa bàn có ca nhiễm Covid - 19, huyện Đồng Văn đã triển khai cấp bách các biện pháp phòng dịch như phong tỏa, cách ly địa phương, cơ quan nơi bệnh nhân lưu trú, điều trị. Sau 1 tuần triển khai quyết liệt các biện pháp, người dân Đồng Văn đã thể hiện sự lạc quan, tin tưởng và đồng lòng cùng cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện các biện pháp chống dịch.

Người dân thị trấn Phố Bảng thực hiện nghiêm việc cách ly và các biện pháp phòng dịch khi ra ngoài.
Người dân thị trấn Phố Bảng thực hiện nghiêm việc cách ly và các biện pháp phòng dịch khi ra ngoài.

Tại thị trấn Phố Bảng, từ sáng 16.4, khi ca nhiễm 268 được Bộ Y tế công bố, thị trấn đã thành lập 5 chốt chặn trên các tuyến đường trọng yếu của thị trấn và khu vực cách ly tập trung những người tiếp xúc gần với ca bệnh. Toàn bộ cư dân của thị trấn được yêu cầu thực hiện nghiêm việc cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Dù có trên 230 hộ, chiếm khoảng 40% tổng số hộ trên địa bàn thị trấn có nguồn thu ổn định từ kinh doanh, buôn bán, tuy nhiên thời điểm này chỉ còn một vài cửa hàng bán các đồ dùng thiết yếu như gạo, mỳ, dầu ăn, một số hàng khô phục vụ sinh hoạt hàng ngày… còn hoạt động. Các tuyến đường tại khu trung tâm, đường liên thôn gần như không có người qua lại ngoài các lực lượng tham gia phòng, chống dịch. Tất cả người và phương tiện (bao gồm cả những người thực hiện công vụ) khi qua các chốt kiểm dịch ở Phố Bảng đều phải khai báo y tế và được cán bộ y tế ký giấy xác nhận mới được vào địa bàn. Toàn bộ dân cư thị trấn được yêu cầu không ra khỏi nhà trừ trường hợp cần thiết và không ra khỏi địa bàn trừ các trường hợp cấp cứu.

Cô Trương Ngọc Sính, Khu phố 2, thị trấn Phố Bảng khẳng định: Tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch được cấp ủy, chính quyền địa phương thường xuyên thông tin kịp thời, giúp chúng tôi hiểu rõ sự nguy hiểm và lây lan của Covid - 19. Trong thời gian cách ly, các mặt hàng thiết yếu không bị thiếu nên những sinh hoạt của gia đình tôi không ảnh hưởng gì nhiều. Vì thế, cả gia đình rất yên tâm và thực hiện nghiêm các quy định cách ly, tin tưởng tình hình dịch bệnh sẽ được kiểm soát tốt.

Lực lượng tiếp tế vận chuyển nhu yếu phẩm hỗ trợ thôn Pín Tủng, trong những ngày phong tỏa.
Lực lượng tiếp tế vận chuyển nhu yếu phẩm hỗ trợ thôn Pín Tủng, trong những ngày phong tỏa.

Chủ tịch UBND thị trấn Đồng Văn Mai Anh Tuấn, cho biết: Dù trong thời gian cách ly toàn xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ hay khi có ca nhiễm 268 trên địa bàn huyện, thực hiện phong tỏa Bệnh viện Đa khoa huyện để phòng, chống dịch, người dân thị trấn đã thực hiện nghiêm túc theo đúng quy định. Việc thông tin tuyên truyền được chúng tôi triển khai liên tục, giúp người dân nắm thông tin xác thực, chính thống; các cửa hàng kinh doanh, buôn bán mặt hàng thiết yếu vẫn hoạt động và đáp ứng nhu cầu của nhân dân nên hầu hết các hộ dân yên tâm trong những ngày cách ly. Không có tình trạng người dân đổ xô đi mua, tích trữ thực phẩm, hay các cửa hàng kinh doanh găm hàng, tăng giá.

Người dân thị trấn Đồng Văn hỗ trợ gạo, sữa, nước uống, mỳ tôm, một số vật tư y tế cho Bệnh viện Đa khoa huyện trong những ngày phong tỏa.
Người dân thị trấn Đồng Văn hỗ trợ gạo, sữa, nước uống, mỳ tôm, một số vật tư y tế cho Bệnh viện Đa khoa huyện trong những ngày phong tỏa.

 Có thể thấy rõ sự tin tưởng, lạc quan của người dân Đồng Văn với các biện pháp phòng chống dịch đang được cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn triển khai thực hiện. Không những thế, rất nhiều cá nhân, gia đình ở thị trấn Phố Bảng, Đồng Văn và địa phương trong huyện còn trực tiếp chung tay với cấp ủy, chính quyền và các lực lượng chức năng ở địa phương chống dịch như hỗ trợ các xuất ăn, nhu yếu phẩm gạo, sữa, nước uống, bánh mỳ, mỳ tôm, khẩu trang, quần áo bảo hộ, kính chắn giọt bắn… cho lực lượng y, bác sĩ, các tổ chốt chặn ở tuyến đầu chống dịch. Đã có hàng trăm lượt hỗ trợ của người dân cho các y, bác sĩ và người bị phong tỏa bên trong Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Văn và hàng tấn gạo cho những hộ nghèo ở các thôn, xóm khó khăn. Sự chung tay của người dân Đồng Văn trong dịch bệnh cho thấy: Mỗi người dân, gia đình đã và đang trở thành những “chiến sĩ”, những “pháo đài” chống dịch ở Đồng Văn.

Bài, ảnh: D.Tuấn – K.Tiến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tròn 1 tuần Việt Nam không ghi nhận thêm ca mắc mới Covid-19

Tính đến sáng 23/4, Việt Nam ghi nhận 268 ca mắc Covid-19. Như vậy, trong vòng 1 tuần qua, trên cả nước không ghi nhận thêm trường hợp mắc mới.

23/04/2020
Dông lốc, mưa đá làm chết 1 người và thiệt hại gần 3 tỷ đồng

BHG - Do ảnh hưởng của khối không khí lạnh cùng với các hình thái thời tiết giao mùa, từ rạng sáng 22 – 23.4, trên địa bàn Hà Giang xảy ra mưa to kèm theo gió lốc và mưa đá, gây thiệt hại về người, nhà cửa, hoa màu và công trình phúc lợi tại 8 huyện, thành phố trong tỉnh. Theo thống kê sơ bộ của Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy PCTT, TKCN và PTDS tỉnh, tính đến 9h ngày 23.4, thiên tai đã làm chết 1 người, nạn nhân là chị Thèn Thị Rích, sinh năm 1971, trú tại thôn Bản Cậy, xã Tụ Nhân (Hoàng Su Phì). 

23/04/2020
Việt Nam tiếp tục không có ca mắc mới, 223 bệnh nhân điều trị khỏi

Bộ Y tế thông báo, tính đến 18h ngày 22/4, Việt Nam không có thêm ca mắc mới Covid-19. Đến nay, cả nước có tổng cộng 286 ca.

22/04/2020
Báo Hà Giang trao tặng quà hỗ trợ trong phòng, chống dịch Covid-19

BHG - Chiều 22.4, đại diện lãnh đạo Báo Hà Giang do đồng chí Nguyễn Trung Thu, Tỉnh ủy viên, Tổng Biên tập Báo Hà Giang đã trao quà là các thiết bị y tế cần thiết trong phòng, chống dịch Covid-19 cho ngành Y tế Hà Giang. Nhận quà tặng có đồng chí Lương Viết Thuần, Giám đốc Sở Y tế.

22/04/2020