Hai cháu nhỏ trong vụ ngộ độc nấm ở Hoàng Su Phì đã tử vong

09:18, 17/04/2020

BHG - Như tin đã đưa, sáng 8.4, Bệnh viện Đa khoa Hoàng Su Phì tiếp nhận 4 bệnh nhân trong cùng một gia đình bị ngộ độc nấm gồm: Sùng Seo Hòa (39 tuổi), Ma Thị Dong (26 tuổi), Sùng Văn Thuấn (7 tuổi) và Sùng Văn Thuần (4 tuổi). Các nạn nhân trú tại thôn Bản Pắng, xã Bản Máy.

Đến 20 giờ cùng ngày, 2 cháu Thuấn và cháu Thuần được chuyển đi cấp cứu và điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương; bệnh nhân Hòa và Dong được cấp cứu và điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội). Mặc dù được các nhà hảo tâm kịp thời hỗ trợ cùng với sự tận tình cứu chữa của các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương, nhưng do 2 em Thuấn và Thuần bị nhiễm độc quá nặng nên đã trút hơi thở cuối cùng vào chiều ngày 15.4. Nhận được thông tin, cấp ủy, chính quyền huyện Hoàng Su Phì và xã Bản Máy đã tổ chức hỗ trợ, giúp đỡ gia đình đưa 2 cháu về mai táng theo phong tục địa phương. Tình trạng của hai bệnh nhân Sùng Seo Hòa và Ma Thị Dong cũng đang hết sức nguy kịch do suy gan nặng và hiện đang hôn mê.

Mặc dù đã được cảnh báo liên tục nhưng hiện nay, vẫn còn một bộ phận người dân sinh sống ở các xã, thôn vùng sâu, vùng xa, tự hái nấm rừng về ăn dễ gặp phải nấm độc. Một vấn đề nữa rất nguy hiểm cho các nạn nhân ngộ độc nấm và gây khó khăn cho các bác sỹ là các loài nấm gây ngộ độc nặng và tử vong thường là loại có biểu hiện ngộ độc xuất hiện chậm quá 6 giờ sau ăn. Có nghĩa là khi đó các chất độc đã vào sâu cơ thể, các biện pháp cấp cứu ban đầu gần như hết tác dụng, các bệnh nhân đến viện muộn, bị tổn thương đường tiêu hóa, viêm gan, suy thận, tỷ lệ tử vong thường rất cao tới 50% hoặc có thể hơn.

Đặc biệt mùa Xuân – Hè, thời tiết ấm lên và ẩm, thuận lợi cho các loài nấm phát triển. Đây là thời điểm rất dễ xảy ra các vụ ngộ độc do ăn phải nấm độc. Vì vậy, khuyến cáo người dân tuyệt đối không hái các loại nấm rừng, mọc hoang dại về ăn, tránh những hệ quả khôn lường.

YÊN HOA


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

24 giờ qua, Việt Nam không có thêm người nhiễm Covid-19

Sau khi ghi nhận ca mắc 268 là người Hà Giang vào sáng qua, đến nay, Việt Nam vẫn chưa có thêm bệnh nhân mới nhiễm Covid-19. 24 giờ qua, con số người nhiễm vẫn dừng lại ở 268, với 160 người từ nước ngoài về và 108 ca lây nhiễm trong cộng đồng.

 
17/04/2020
Huyện đoàn Đồng Văn lắp trạm rửa tay dã chiến và làm mặt nạ kính chống giọt bắn

BHG - Đồng Văn là huyện đầu tiên của tỉnh có trường hợp dương tính với SARS-CoV2 (Covid-19). Nhằm phục vụ nhân dân trong việc phòng, chống dịch bệnh, Huyện đoàn Đồng Văn đã lắp đặt trạm rửa tay dã chiến miễn phí, đặt tại gần cổng Chợ thị trấn Đồng Văn.

 

17/04/2020
"Cánh tay" đắc lực, sâu sát trong phòng, chống dịch ở địa bàn dân cư

BHG - Cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19 ngày càng khốc liệt, khó khăn. Với phương châm ngăn chặn các nguồn lây nhiễm, bảo vệ sức khỏe nhân dân, đảm bảo khu vực dân cư an toàn; thời gian qua, thành phố Hà Giang đã tập trung triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, nêu cao vai trò, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ thôn, tổ dân phố trong phòng, chống dịch.

 

17/04/2020
Đồng lòng vượt qua khó khăn

BHG - Đại dịch Covid-19 đã tác động tiêu cực tới mọi mặt của đời sống và tình hình phát triển KT-XH của tỉnh. Tuy nhiên, với tinh thần "dịch bệnh làm khó khăn gấp đôi, chúng ta phải cố gắng gấp ba" như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; cả hệ thống chính trị nơi địa đầu cực Bắc Tổ quốc đã thể hiện quyết tâm, đồng lòng vượt khó.

 

16/04/2020