Hà Giang

"Cánh tay" đắc lực, sâu sát trong phòng, chống dịch ở địa bàn dân cư

08:48, 17/04/2020

BHG - Cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19 ngày càng khốc liệt, khó khăn. Với phương châm ngăn chặn các nguồn lây nhiễm, bảo vệ sức khỏe nhân dân, đảm bảo khu vực dân cư an toàn; thời gian qua, thành phố Hà Giang đã tập trung triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, nêu cao vai trò, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ thôn, tổ dân phố trong phòng, chống dịch.

Trưởng thôn Tiến Thắng, xã Phương Thiện Nguyễn Văn Tỉnh chở loa tuyên truyền phòng, chống dịch.
Trưởng thôn Tiến Thắng, xã Phương Thiện Nguyễn Văn Tỉnh chở loa tuyên truyền phòng, chống dịch.

Cứ vào 17h30 hàng ngày, đồng chí Nguyễn Văn Tỉnh, Trưởng thôn Tiến Thắng, xã Phương Thiện lại chở chiếc loa di động đi các ngả đường, ngõ ngách trong thôn để tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch. Chia sẻ với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Văn Tỉnh cho biết: “Thôn cũng được lắp đặt hệ thống loa truyền thanh tại nhà văn hóa, hằng ngày phát các nội dung tuyên truyền về dịch Covid-19; tuy nhiên, do địa bàn rộng nên những hộ ở xa không thể nắm được thông tin, nếu đến từng nhà để tuyên truyền mất rất nhiều thời gian và nhân lực. Do vậy, tôi đã bàn với đồng chí Bí thư Chi bộ thực hiện ý tưởng sử dụng loa di động để tuyên truyền về dịch bệnh được liên tục, hiệu quả”. Bài tuyên truyền được đồng chí Tỉnh biên soạn theo các văn bản chỉ đạo của cấp trên và tự mình ghi âm.

Bí thư Chi bộ kiêm Tổ Trưởng tổ dân phố số 3, phường Trần Phú dán pa nô tuyên truyền tại khu dân cư.
Bí thư Chi bộ kiêm Tổ Trưởng tổ dân phố số 3, phường Trần Phú dán pa nô tuyên truyền tại khu dân cư.

Tuy được làm theo phương pháp thủ công nhưng nội dung trong các bài tuyên tuyền luôn đảm bảo tính thời sự, chính xác, ngắn gọn, kịp thời cung cấp cho bà con những thông tin cần thiết liên quan đến dịch bệnh.

Thôn Tiến Thắng, có 164 hộ với trên 700 khẩu. Trong bối cảnh dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, các khu vực dân cư là những điểm có nguy cơ lây lan cao. Do vậy, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; các đồng chí cán bộ thôn liên tục tuyên truyền để nhân dân trên địa bàn nhận thức được nguy hại của dịch, loại bỏ tâm lý chủ quan và nâng cao ý thức phòng ngừa. Đồng thời, phối hợp rà soát, nắm bắt tình hình nhân khẩu, vận động nhân dân thực hiện khai báo y tế tự nguyện và giám sát, phát hiện các trường hợp nghi nhiễm để có biện pháp can thiệp kịp thời. Mặt khác, động viên, khuyến khích để bà con ổn định tâm lý, duy trì sản xuất. Chính sự sâu sát trong công tác tuyên truyền, nhân dân thôn Tiến Thắng đã nâng cao ý thức phòng dịch, chung sức cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương chống dịch.

Theo đồng chí Lê Xuân Mạnh, Bí thư Đảng ủy xã Phương Thiện: Công tác tuyên truyền phòng, chống dịch tại địa phương có sự đóng góp rất lớn của các Trưởng thôn, Bí thư chi bộ. Nhiều chi bộ đã có cách làm hay, thiết thực như dùng loa di động, phát bằng tiếng dân tộc để tuyên truyền. Là địa phương có lượng lớn khách du lịch đến tham quan với 24 cơ sở lưu trú, dịch vụ homestay; trước tình hình dịch bệnh, đội ngũ cán bộ thôn tham gia rất tích cực trong công tác già soát, nắm thông tin lịch trình. Mặt khác, xã đã thành lập một tổ công tác với thành viên nòng cốt là các Trưởng thôn, Bí thư chi bộ để tuyên truyền, vận động nhân dân tạm dừng các nghi lễ và hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo tập trung đông người; cảnh giác với các hoạt động lợi dụng việc ủng hộ phòng, chống dịch để trục lợi. Nhờ sự nhiệt tình, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ thôn đã giúp chính quyền địa phương nắm bắt tốt tình hình tại các khu dân cư, nhân dân thực hiện nghiêm túc theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, tình hình an ninh xã hội trên địa bàn được giữ ổn định.

Hiện nay, tình hình dịch Covid-19 đã bước sang giai đoạn mới. Nhằm tăng cường các biện pháp ứng phó với dịch, ngày 3.4, UBND thành phố Hà Giang đã có công văn yêu cầu các địa phương thành lập tổ kiểm tra, giám sát, hỗ trợ công tác phòng, chống dịch tại các thôn, tổ dân phố với lực lượng nòng cốt là Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn, y tế thôn, bản, công an viên. Tổ có nhiệm vụ tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ; rà soát nhân khẩu, thông tin người từ vùng khác trở về địa phương; hỗ trợ ngành chức năng trong công tác phòng dịch. Đến nay, 100% thôn, tổ dân phố trên địa bàn đã thành lập được các tổ kiểm tra, giám sát, hỗ trợ công tác phòng, chống dịch. Đây sẽ là những “cánh tay” đắc lực, sâu sát địa bàn dân cư, giúp chính quyền các địa phương thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.

Chống dịch hiệu quả dựa vào chi bộ, phát huy trách nhiệm của cán bộ cơ sở là phương châm đúng đắn đang được thành phố Hà Giang thực hiện. Sự nỗ lực, tâm huyết của những người Bí thư chi bộ, Trưởng thôn trong công tác phòng, chống dịch là điều vô cùng trân quý và cần được lan tỏa rộng rãi. Qua đó, tạo ra những hiệu ứng tích cực, khơi dậy trách nhiệm, tinh thần đoàn kết để chiến thắng đại dịch.

Bài, ảnh: PHẠM HOAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Huyện đoàn Đồng Văn lắp trạm rửa tay dã chiến và làm mặt nạ kính chống giọt bắn

BHG - Đồng Văn là huyện đầu tiên của tỉnh có trường hợp dương tính với SARS-CoV2 (Covid-19). Nhằm phục vụ nhân dân trong việc phòng, chống dịch bệnh, Huyện đoàn Đồng Văn đã lắp đặt trạm rửa tay dã chiến miễn phí, đặt tại gần cổng Chợ thị trấn Đồng Văn.

 

17/04/2020
24 giờ qua, Việt Nam không có thêm người nhiễm Covid-19

Sau khi ghi nhận ca mắc 268 là người Hà Giang vào sáng qua, đến nay, Việt Nam vẫn chưa có thêm bệnh nhân mới nhiễm Covid-19. 24 giờ qua, con số người nhiễm vẫn dừng lại ở 268, với 160 người từ nước ngoài về và 108 ca lây nhiễm trong cộng đồng.

 
17/04/2020
Thông báo quá trình di chuyển của ca bệnh 268 ở Đồng Văn

BHG - Ngày 16.4.2020, Sở Y tế có Thông báo số 68/TB-SYT thông báo về quá trình di chuyển của ca bệnh 268, là ca nhiễm Covid-19 đầu tiên được phát hiện trên địa bàn tỉnh Hà Giang, được Bộ Y tế công bố lúc 06h00' sáng ngày 16.4. Đây là bệnh nhân nữ, 16 tuổi, dân tộc Mông thường trú tại thôn Pín Tủng, xã Phố Là, huyện Đồng Văn.

 

16/04/2020
Đồng lòng vượt qua khó khăn

BHG - Đại dịch Covid-19 đã tác động tiêu cực tới mọi mặt của đời sống và tình hình phát triển KT-XH của tỉnh. Tuy nhiên, với tinh thần "dịch bệnh làm khó khăn gấp đôi, chúng ta phải cố gắng gấp ba" như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; cả hệ thống chính trị nơi địa đầu cực Bắc Tổ quốc đã thể hiện quyết tâm, đồng lòng vượt khó.

 

16/04/2020