Xín Mần kiểm soát chặt chẽ vùng giáp ranh

14:28, 17/03/2020

BHG - Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, cùng với sự quyết liệt trong công tác lãnh, chỉ đạo của tỉnh, huyện Xín Mần đang huy động toàn bộ nguồn lực và cả hệ thống chính trị vào cuộc nhằm đẩy lùi những nguy cơ xâm nhiễm dịch bệnh vào địa bàn.

Chốt kiểm tra y tế xã Nàn Ma hoạt động 24/24h.
Chốt kiểm tra y tế xã Nàn Ma hoạt động 24/24h.

Xín Mần là huyện phía Tây của tỉnh, có địa giới hành chính giáp ranh với huyện Si Ma Cai (Lào Cai), có 4 xã giáp biên giới với Trung Quốc. Vì vậy, để triển khai tốt nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19, huyện đã ban hành nhiều kế hoạch, văn bản và triển khai đến các xã, thị trấn. Thời gian qua, huyện đã nghiêm túc thực hiện việc cách ly, theo dõi sức khỏe đối với các trường hợp đi làm thuê bên Trung Quốc trở về địa phương theo quy định của Bộ Y tế. Các xã, thị trấn đều xây dựng phương án, thành lập các khu vực cách ly. Cùng với đó, chủ động các nguồn lực để ứng phó với tình hình dịch bệnh. Ngoài ra, huyện đã trích nguồn ngân sách để đảm bảo trang thiết bị cho công tác phòng, chống dịch như: Thành lập các khu cách ly, quần áo bảo hộ, hóa chất khử trùng… Bên cạnh đó, các cấp, ngành, tổ chức chính trị - xã hội thường xuyên bám sát cơ sở, đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân biết và chủ động phòng, tránh. Huyện cũng chỉ đạo các địa phương khẩn trương rà soát toàn bộ số lao động đang làm việc trong và ngoài tỉnh; xác lập danh sách và liên hệ để nắm bắt tình hình sức khỏe, đồng thời tuyên truyền đối với các hộ có con em đi lao động ngoài tỉnh cần khai báo y tế khi trở về địa phương. Các lực lượng chức năng tiến hành rà soát toàn bộ các cơ sở lưu trú và số lượng người, phương tiện đi vào huyện.

Đồng chí Hoàng Văn Ngân, Phó trưởng Công an huyện cho biết: Thực hiện chỉ đạo của cấp trên, Công an huyện đã kiểm tra chặt chẽ các nhà nghỉ, khách sạn và cơ sở lưu trú trên địa bàn. Mặt khác, để kiểm soát chặt chẽ công tác khai báo y tế, huyện đã thành lập chốt kiểm tra y tế tại Km10, Quốc lộ 4D hướng Xín Mần - Bắc Hà và Si Ma Cai (Lào Cai). Chốt thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, đo thân nhiệt, phun khử trùng tất cả người và phương tiện vào huyện và tổ chức tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 đến với người dân.

Bên cạnh triển khai đồng bộ tại các xã nội địa, công tác kiểm soát trên biên giới vẫn đang được huyện chỉ đạo quyết liệt. Huyện Xín Mần có 4 xã biên giới, gồm: Nàn Xỉn, Pà Vầy Sủ, Chí Cà và Xín Mần, với tổng số 30,806 km đường biên, 1 cửa khẩu chính, 1 cửa khẩu phụ, 2 trạm kiểm soát và nhiều đường mòn, lối mở. Vì vậy, công tác kiểm soát các hoạt động trên tuyến biên giới được huyện chỉ đạo các lực lượng chức năng thắt chặt. Thượng tá Nguyễn Hồng Phong, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu Xín Mần cho biết: Đơn vị bám sát chỉ đạo của Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh của huyện, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh để triển khai kịp thời các giải pháp. Đồn đã thành lập 6 chốt kiểm tra cơ động trên các đường mòn, lối mở và 1 đội cơ động tuần tra hoạt động 24/24h kiểm soát tất cả các hoạt động trên địa bàn quản lý, nhất là kiểm tra các trường hợp đi lao động sang Trung Quốc và nhập cảnh trái phép vào địa bàn huyện. Tính từ đầu năm đến nay, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Xín Mần đã phát hiện 15 vụ với 47 đối tượng nhập cảnh trái phép và thực hiện nghiêm túc việc cách ly, theo dõi sức khỏe theo quy định. Bên cạnh đó, thực hiện tốt công tác tiếp nhận công dân do Trung Quốc trao trả qua Cửa khẩu Xín Mần – Đô Long. Ngoài ra, cán bộ quân y của Đồn cũng thường trực phối hợp với chính quyền địa phương theo dõi, chăm sóc các trường hợp trong khu vực cách ly. Mặt khác, Đồn chỉ đạo các cán bộ, chiến sỹ thực hiện nghiêm túc quy chế làm việc tuân thủ theo chỉ đạo của cấp trên, đảm bảo 100% quân số phòng, chống dịch.

Chủ tịch UBND huyện Xín Mần, Phạm Duy Hiền cho biết: Công tác phòng, chống dịch Covid-19 được huyện tập trung triển khai nhiều giải pháp. Bên cạnh việc thành lập nhanh chốt kiểm tra y tế phòng, chống Covid-19 tại tuyến Quốc lộ 4D, huyện chỉ đạo các xã, thị trấn, ngành chức năng đẩy mạnh tuyên truyền trong nhân dân và thực hiện kiểm soát chặt chẽ, nắm chắc tình hình khách du lịch vào địa bàn, công dân đi lao động tại địa phương; các cơ quan, đơn vị, trường học tiếp tục làm tốt vệ sinh môi trường; Trung tâm Y tế chuẩn bị đầy đủ hóa chất phun khử trùng trên địa bàn huyện…

Bài, ảnh: VĂN LONG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hơn 80.000 ngày công hỗ trợ chương trình nhà ở của tỉnh

BHG - Thực hiện chương trình hỗ trợ nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo trên địa bàn tỉnh theo Quyết định 1953 của Tỉnh ủy bằng 100% nguồn kinh phí được vận động theo hình thức xã hội hóa và sự đóng góp công sức của các lực lượng như biên phòng, công an, quân sự, hội viên đoàn thanh niên, phụ nữ, cán bộ và nhân dân. 

17/03/2020
Bộ Y tế thông báo khẩn về 8 chuyến bay có ca mắc COVID-19

Bộ Y tế xác định được 8 chuyến bay có ca mắc COVID-19 và yêu cầu các hành khách trên các chuyến bay này liên hệ theo dõi, kiểm tra sức khỏe.

 
17/03/2020
'Bệnh nhân 61' từng dự lễ Hồi giáo ở Malaysia

Báo cáo với UBND Ninh Thuận trong cuộc họp tối 16/3, ngành quan chức năng cho biết, "bệnh nhân 61" - người nhiễm Covid-19 đầu tiên ở tỉnh là một chức sắc trong cộng đồng Hồi giáo (Islam) tại thôn Văn Lâm 3, xã Phước Nam, huyện Thuận Nam.

17/03/2020
Thêm ba người nhiễm nCoV ở Hà Nội

Một du học sinh từ Pháp, một tiếp viên chuyến VN54 và một du khách Pháp dương tính nCoV, trở thành ca bệnh thứ 58, 59 và 60, theo Bộ Y tế.

"Bệnh nhân 58" là nữ, 26 tuổi, nhà tại phố Yên Thế, phường Điện Biên, Quận Ba Đình, Hà Nội. Người này du học tại Pháp, nhập cảnh Nội Bài ngày 15/3. Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội sàng lọc, lấy mẫu xét nghiệm và có kết quả dương tính nCoV. Bệnh nhân và những người tiếp xúc gần đã được cách ly và điều trị.  "Bệnh nhân 59", 30 tuổi, trú tại Bồ Đề, Long Biên, tiếp viên trên VN54 ngày 2/3 - chuyến bay từ London về Hà Nội chở theo nhiều người mắc Covid-19. Ngày 14/3, cô bắt đầu ho, sốt và kết quả xét nghiệm dương tính nCoV. 

16/03/2020