Hà Giang

Xín Mần ấm áp tình người trong khu cách ly

10:34, 20/03/2020

BHG - Những lời động viên, thăm hỏi về tình hình sức khỏe, gia đình và những bữa cơm được trao đến tay các công dân tại khu cách ly ở xã Xín Mần (Xín Mần) càng cho thấy sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền; sự thể hiện tình cảm ấm áp trong việc chung tay đẩy lùi dịch, bệnh. 

Những suất cơm được trao cho các công dân trong khu cách ly.
Những suất cơm được trao cho các công dân trong khu cách ly.

Xín Mần là xã giáp biên, có 2 thôn biên giới và có Cửa khẩu Xín Mần – Đô Long. Thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh huyện, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh (BCĐ) xã đã thành lập khu cách ly phòng, chống dịch Covid-19 tại trụ sở của Đoàn Kinh tế Quốc phòng 313. Đây là địa điểm xa khu vực dân cư và được BCĐ xã trang bị cơ sở vật chất đáp ứng các điều kiện về số phòng ở, chăn màn, khu vực vệ sinh... Từ khi thành lập đến nay, xã đã tiến hành cách ly 47 trường hợp đi lao động từ Trung Quốc trở về địa phương. Đồng chí Nguyễn Thanh Phương, Chủ tịch UBND xã Xín Mần cho biết: Thời gian qua, xã đã nghiêm túc thực hiện đúng chủ trương và quy định trong công tác phòng, chống dịch bệnh của trên. Trong số 47 trường hợp được cách ly theo dõi, có 14 trường hợp đã cách ly qua 14 ngày theo quy định của Bộ Y tế đều có sức khỏe bình thường và trở về sinh hoạt với gia đình. Hiện tại, xã đang thực hiện cách ly 33 trường hợp; trong đó, xã Xín Mần có 1 trường hợp, còn lại là công dân ở các xã khác trong huyện và 10 trường hợp là công dân ở tỉnh Sơn La nhập cảnh trái phép vào địa bàn xã được Bộ đội Biên phòng Cửa khẩu Xín Mần phát hiện qua công tác tuần tra, kiểm soát và đang được cách ly đúng theo quy định.

Cán bộ Trạm Y tế xã Xín Mần kiểm tra thân nhiệt các công dân.
Cán bộ Trạm Y tế xã Xín Mần kiểm tra thân nhiệt các công dân.

Để đảm bảo các phương án phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, BCĐ xã đã cắt cử, phân công cán bộ Trạm y tế, Công an xã phối hợp với Đồn Biên phòng Cửa khẩu Xín Mần tiến hành đo thân nhiệt thường xuyên đối với các trường hợp được cách ly theo dõi. Cùng với đó, BCĐ xã thành lập Tổ hậu cần gồm 20 thành viên, luân phiên làm nhiệm vụ nấu ăn phục vụ tại khu cách ly. Chủ tịch UBND xã Xín Mần Nguyễn Thanh Phương cho biết thêm: Với tiêu chuẩn 60 nghìn đồng/người/ngày được địa phương hỗ trợ, BCĐ xã đã chỉ đạo Tổ hậu cần linh động trong việc phân bổ các bữa ăn hợp lý cho các công dân. Theo đó, bữa sáng có thể ăn mỳ gói, bữa trưa và bữa tối có thể thay đổi khẩu phần ăn, nhưng phải đảm bảo đủ cơm và thức ăn như: Rau, trứng, đậu phụ, thịt lợn, gà… Nguồn thực phẩm được xã lấy ngay tại địa phương, các bữa ăn được được đảm bảo tiêu chí về vệ sinh an toàn thực phẩm và được cấp phát đúng thời gian quy định đến từng người. Bên cạnh đó, cán bộ y tế trực 24/24h và hường xuyên theo dõi sức khỏe, đo thân nhiệt 3 lần/ngày và động viên tinh thần các công dân.

Là 1 trong số xã giáp biên tiếp nhận nhiều công dân lao động trở về địa phương, các công dân thực hiện việc cách ly luôn nhận được sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện và ngành chức năng. Chị Mùi Thị Cá, thường trú tại bản Cốc Khẩu, xã Hoa Nhàn, huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La đang thực hiện cách ly tại xã Xín Mần cho biết: Lúc đầu chúng tôi cũng chưa hiểu biết gì nhiều về dịch Covid-19, nên tâm lý cũng hơi lo sợ. Tuy nhiên, qua việc phân tích, giải thích của Bộ đội Biên phòng và Công an xã về tính nguy hiểm của dịch, bệnh Covid-19 nên chúng tôi hoàn toàn yên tâm và chấp hành nghiêm các quy định của nhà nước. Trong thời gian cách ly, chúng tôi được cán bộ xã, huyện và tỉnh Hà Giang thường xuyên thăm hỏi sức khỏe, động viên tinh thần… Đến nay, tất cả 10 công dân của tỉnh Sơn La đã cách ly được hơn 10 ngày, sức khỏe và tâm lý đều ổn định.

Hiện tại, mặc dù trên địa bàn tỉnh chưa ghi nhận trường hợp nhiễm Covid-19, tuy nhiên, trước tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp; tỉnh và các địa phương đang thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống. Mặt khác, công tác chăm lo cho các trường hợp trong quá trình cách ly, theo dõi sức khỏe cũng được tỉnh hết sức quan tâm; nhằm ổn định tâm lý và bảo vệ tốt sức khỏe cho nhân dân.

Bài, ảnh: Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chính thức dừng tất cả các đường bay quốc tế đi/đến Việt Nam

Hãng hàng không quốc gia Việt Nam sẽ tạm dừng khai thác tất cả các đường bay quốc tế do ảnh hưởng sâu rộng của dịch bệnh Covid-19 đến các nước.

 

19/03/2020
Ngày 18-3, Việt Nam ghi nhận thêm 10 ca mắc Covid-19

21 giờ ngày 18-3, Bộ Y tế vừa công bố thêm tám ca mắc Covid-19. Tám ca này đều có hành trình di chuyển bằng đường hàng không nhập cảnh vào Việt Nam. Như vậy, ngày hôm nay, Việt Nam đã ghi nhận thêm 10 ca mắc Covid-19.

 
19/03/2020
Những chiến sĩ áo trắng trên chiến tuyến chống "giặc" Covid – 19

BHG - Nơi bệnh viện, phòng khám đa khoa hay trạm y tế, đội ngũ y, bác sĩ là người trực tiếp chăm sóc sức khỏe, giành lại sự sống cho người bệnh. Khi đương đầu với đại dịch toàn cầu mang tên Covid – 19 thì tại các chốt kiểm dịch y tế (KDYT), khu cách ly; đội ngũ y, bác sĩ nơi tuyến đầu Tổ quốc chính là người đánh cược sự an toàn của bản thân, thậm chí cả sinh mệnh của mình để bảo vệ sức khỏe nhân dân.

19/03/2020
Mèo Vạc: Hai du khách Israel đi cùng chuyến bay SU290 âm tính với Covid-19

BHG - Chiều 19.3, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, hai du khách Quốc tịch Israel đi cùng chuyến bay SU290 tới Sân bay Nội Bài (Hà Nội) hồi 10h, ngày 13.3 (cùng chuyến bay có du khách TOBIAS SCHULTZ, đã được xác định dương tính với Covid-19) đã có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19.

19/03/2020