Phát huy trách nhiệm trên tuyến đầu phòng, chống dịch Covid - 19

10:46, 20/03/2020

BHG - Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid – 19, thời gian qua, Bộ CHQS tỉnh đã và đang tích cực phối hợp với các cấp, các ngành, đơn vị, địa phương trên địa bàn thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng chống với tinh thần “chống dịch như chống giặc”.

Cán bộ, chiến sỹ chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất tại khu cách ly tập trung tại Trung đoàn 877.
Cán bộ, chiến sỹ chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất khu cách ly tập trung tại Trung đoàn 877.

Thời gian qua, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc chủ động phối hợp với chính quyền các cấp và ngành Y tế địa phương thực hiện các biện pháp tích cực trong phòng ngừa dịch bệnh Covid-19. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức để mỗi cán bộ, chiến sỹ là một tuyên truyền viên tích cực, góp phần giúp nhân dân nắm rõ các biện pháp phòng, chống dịch để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và gia đình. Đồng thời, để làm tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19, Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức tập huấn công tác phòng dịch cho đội ngũ quân y các cơ quan, đơn vị. Trong đó, chú trọng đi sâu tập huấn công tác giám sát dịch bệnh, cách chẩn đoán, các biện pháp phòng, chống lây nhiễm; quy trình cách ly và điều trị bệnh; thực hành hướng dẫn cách sử dụng trang phục chống dịch và phương pháp pha dung dịch, phun thuốc khử trùng, cách sử dụng máy đo thân nhiệt…

Chuẩn bị hóa chất phun khử trùng tại các đơn vị thuộc Bộ CHQS tỉnh.
Chuẩn bị hóa chất phun khử trùng tại các đơn vị thuộc Bộ CHQS tỉnh.

Thiếu tá Đỗ Phương Nam, Chủ nhiệm Quân y, Bộ CHQS tỉnh, cho biết: Bộ CHQS tỉnh đã ban hành văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong LLVT tỉnh thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch như: Thực hiện phun tiêu độc khử trùng tại cơ quan; chỉ đạo cán bộ, chiến sỹ đeo khẩu trang đúng cách, hạn chế đến nơi đông người; dừng tổ chức các cuộc họp không cần thiết; thường xuyên kiểm tra thân nhiệt của cán bộ, chiến sỹ; phun khử khuẩn đối với người và phương tiện ra, vào đơn vị. Đặc biệt, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo Ban CHQS các huyện, thành phố thực hiện công tác quản lý, phòng ngừa nghiêm túc, tổ chức lễ giao nhận quân năm 2020 diễn ra an toàn. Tổ chức khai báo y tế bắt buộc với 100% quân số.

Với đơn vị được lựa chọn làm địa điểm cách ly tập trung là Trường Quân sự tỉnh (nay thuộc Trung đoàn 877), Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo đơn vị làm tốt công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, lực lượng và công tác hậu cần. Nhiều cán bộ, chiến sỹ ở các đơn vị đã được điều động nhận nhiệm vụ tại khu cách ly tập trung và bố trí thành các bộ phận khác nhau với nhiệm vụ canh gác, bảo vệ an ninh trong, ngoài doanh trại, quản lý, tiếp nhận công dân ra vào, nấu ăn, hậu cần kỹ thuật, quân y… sẵn sàng nhận nhiệm vụ khi có yêu cầu.

Đối với Ban CHQS các huyện, thành phố, đã chủ động làm tốt công tác tuyên truyền tới cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị về công tác phòng, chống dịch Covid – 19 bằng nhiều hình thức như lồng ghép trong các buổi giao ban, sinh hoạt, bảng tin... Qua việc giáo dục, tuyên truyền, đến nay 100% cán bộ, chiến sĩ trong các đơn vị LLVT tỉnh đều xác định rõ trách nhiệm, vai trò nòng cốt trong công tác phòng, chống dịch, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khi có tình huống xảy ra. Ngoài ra, Ban CHQS các huyện, thành phố đã huy động cán bộ, chiến sỹ phối hợp với các lực lượng tổ chức bố trí khu vực cách ly tại các địa phương cũng như vận chuyển trang thiết bị, cơ sở vật chất phục vụ nhiệm vụ cách ly.

Với chiều dài biên giới hơn 277 km tiếp giáp với hai tỉnh Vân Nam và Quảng Tây (Trung Quốc), ngoài hai cửa khẩu chính, trên biên giới còn rất nhiều đường mòn, lối mở; để góp phần ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc bố trí cán bộ, chiến sỹ tham gia trực tại các chốt chặn cùng với lực lượng chức năng của các địa phương tại 38 chốt trên tuyến biên giới và 8 chốt nội địa. Tại những lều bạt tạm bợ, cùng với tổ công tác, các cán bộ, chiến sỹ LLVT tỉnh thực hiện ăn ngủ tại chỗ, túc trực 24/24 giờ bất kể diễn biến của thời tiết, nhằm hoàn thành tốt sứ mệnh nơi tuyến đầu trong công tác phòng, chống dịch.

Chiến sỹ Giàng Văn Dũng, Trung đoàn 877, Bộ CHQS tỉnh chia sẻ: Khi được phân công thực hiện nhiệm vụ tại khu cách ly tập trung hay cùng các lực lượng trong và ngoài quân đội trực tại các chốt kiểm dịch y tế, bản thân tôi và các đồng đội luôn sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ và nỗ lực khắc phục mọi khó khăn. Bên cạnh việc chuẩn bị đầy đủ vật tư y tế, trang thiết bị, nhu yếu phẩm đảm bảo phục vụ công tác phòng, chống dịch theo chỉ đạo của cấp trên, tôi cũng tích cực cùng với các lực lượng chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức và ý thức phòng, chống dịch cho người thân và bà con nhân dân. Chúng tôi luôn tâm niệm, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, dù là người của lực lượng nào cũng nỗ lực, không quản ngại khó khăn để hoàn thành một cách tốt nhất việc kiểm soát dịch bệnh nhằm bảo vệ sức khỏe và an toàn tính mạng cho nhân dân.

Đến nay, trên địa bàn tỉnh ta chưa phát hiện trường hợp nào nhiễm Covid – 19. Có được kết quả đó là nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, trong đó có những đóng góp không nhỏ của cán bộ, chiến sỹ LLVT tỉnh. Với trách nhiệm của những người lính nơi tuyến đầu, họ đã hoàn thành tốt nhiệm vụ kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn theo đúng tinh thần chỉ đạo “chống dịch như chống giặc” của Thủ tướng Chính phủ.

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xín Mần ấm áp tình người trong khu cách ly

BHG - Những lời động viên, thăm hỏi về tình hình sức khỏe, gia đình và những bữa cơm được trao đến tay các công dân tại khu cách ly ở xã Xín Mần (Xín Mần) càng cho thấy sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền; sự thể hiện tình cảm ấm áp trong việc chung tay đẩy lùi dịch, bệnh. 

 

20/03/2020
Những chiến sĩ áo trắng trên chiến tuyến chống "giặc" Covid – 19

BHG - Nơi bệnh viện, phòng khám đa khoa hay trạm y tế, đội ngũ y, bác sĩ là người trực tiếp chăm sóc sức khỏe, giành lại sự sống cho người bệnh. Khi đương đầu với đại dịch toàn cầu mang tên Covid – 19 thì tại các chốt kiểm dịch y tế (KDYT), khu cách ly; đội ngũ y, bác sĩ nơi tuyến đầu Tổ quốc chính là người đánh cược sự an toàn của bản thân, thậm chí cả sinh mệnh của mình để bảo vệ sức khỏe nhân dân.

19/03/2020
Mèo Vạc: Hai du khách Israel đi cùng chuyến bay SU290 âm tính với Covid-19

BHG - Chiều 19.3, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, hai du khách Quốc tịch Israel đi cùng chuyến bay SU290 tới Sân bay Nội Bài (Hà Nội) hồi 10h, ngày 13.3 (cùng chuyến bay có du khách TOBIAS SCHULTZ, đã được xác định dương tính với Covid-19) đã có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19.

19/03/2020
Chính thức dừng tất cả các đường bay quốc tế đi/đến Việt Nam

Hãng hàng không quốc gia Việt Nam sẽ tạm dừng khai thác tất cả các đường bay quốc tế do ảnh hưởng sâu rộng của dịch bệnh Covid-19 đến các nước.

 

19/03/2020