Nữ trạm trưởng y tế tận tụy với nhân dân

10:00, 03/03/2020

BHG - Gần gũi, ân cần với mọi người; giản dị, mẫn cán trong công việc, Y sỹ Nguyễn Thị Nguyệt, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Quảng Ngần (Vị Xuyên) đã góp phần nâng cao chất lượng y tế cơ sở, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, được người dân yêu quý.

Y sỹ Nguyễn Thị Nguyệt (ngoài cùng bên trái) tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid – 19 tại thôn Nặm Thín.
Y sỹ Nguyễn Thị Nguyệt (ngoài cùng bên trái) tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid – 19 tại thôn Nặm Thín.

Cứ đều đặn 1 tuần 2 lần, Y sỹ Nguyễn Thị Nguyệt cùng cán bộ y tế của trạm đến từng hộ tuyên truyền, vận động về lợi ích của việc chăm sóc sức khỏe, phòng, chống dịch bệnh;  thực hiện ăn chín, uống sôi, phòng trừ bệnh tật... Những ngày này, công việc của chị bận rộn hơn, bởi hiện nay dịch bệnh Covid – 19 đang có diễn biến rất phức tạp, nên chị cùng mọi người tăng cường bám cơ sở, tuyên truyền cho bà con hiểu về cách phòng, chống dịch bệnh. Nhờ cách làm thiết thực, tuyên truyền dễ nghe, dễ hiểu bà con đều nghe theo. Bà Đặng Thị Ky, thôn Nặm Thín chia sẻ: Các cán bộ của trạm y tế thường xuyên đến với người dân, nhất là Y sỹ Nguyệt, chị tuyên truyền nhiệt tình, dễ hiểu nên chúng tôi biết được nhiều điều. Trước đây, chúng tôi ốm đau, đều tự chữa tại nhà, nhưng giờ thì không, mọi người xuống trạm để được các bác sỹ khám và phát thuốc.

Tốt nghiệp Trường Trung cấp Y, chị Nguyệt về nhận công tác tại Trạm Y tế xã Thượng Sơn. Từ khi mới nhận công tác, chị đã không ngừng nỗ lực, phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ. Năm 1997, chị được bổ nhiệm làm Trạm trưởng. Để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân, chị đã lập kế hoạch chi tiết các hoạt động, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ, nhân viên tại trạm. Hơn 32 năm công tác, ở cương vị nào, chị Nguyệt cũng tận tình với công việc được giao. Để được dân quý, dân tin, chị luôn thực hiện nghiêm túc 12 điều y đức trong khám, chữa bệnh; luôn luôn tâm niệm người đứng đầu phải gương mẫu, nêu gương trong mọi công việc, trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ cho bản thân và đội ngũ cán bộ y tế của trạm. Với tinh thần dám nghĩ, dám làm, cộng với tình yêu nghề, Y sỹ Nguyệt bắt tay vào xây dựng trạm đạt Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế. Thay đổi, sắp xếp lại hoạt động của trạm đảm bảo tinh gọn, hiệu quả. Năm 2015 Trạm Y tế xã Quảng Ngần đạt Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế giai đoạn 2011-2020. Đây là một trong những yếu tố quan trọng góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân.

Nắm rõ điều kiện địa bàn công tác, chị Nguyệt, cùng với đội ngũ y, bác sỹ của trạm xây dựng phương châm hoạt động với tinh thần “Trách nhiệm, hiệu quả, vì người bệnh”, luôn gần dân, sát dân; phối hợp chặt chẽ với y tế thôn, bản tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao hiểu biết về việc chăm sóc sức khỏe, xóa bỏ những phong tục, tập quán không phù hợp; vận động nhân dân thực hiện các chương trình y tế dự phòng và chương trình Quốc gia về y tế... Hàng năm, trạm hoàn thành 100% các chương trình, như: Phòng, chống bệnh mãn tính không lây; phòng, chống bệnh lao, phong, mù lòa; phòng, chống sốt rét; phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm...

Anh Dương Văn Tịnh, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Ngần cho biết: Nhiều năm qua, Trạm Y tế xã Quảng Ngần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, với trách nhiệm của người đứng đầu, làm công tác quản lý, chị Nguyệt đã nỗ lực phấn đấu, trau dồi kiến thức, kinh nghiệm, tự học hỏi để không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Đồng thời, xây dựng mối quan hệ đoàn kết, gắn bó trong đơn vị, tạo điều kiện giúp đồng nghiệp cùng tiến bộ, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Với những đóng góp của mình, Y sỹ Nguyễn Thị Nguyệt nhiều năm được Sở Y tế, UBND huyện, xã tặng Giấy khen.

Bài, ảnh: H. Trang – Th. Biên (Vị Xuyên)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

"Dân vận khéo" xây nhà cho người có công, hộ nghèo

BHG -  Thực hiện Quyết định số 1953-QĐ/TU của BTV Tỉnh ủy, cấp ủy, chính quyền các cấp và người dân trên địa bàn tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp huy động nguồn lực trong xã hội hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh (CCB) nghèo, hộ nghèo khó khăn về nhà ở.

 

28/02/2020
Trung Quốc thêm 330 ca nhiễm mới và 44 ca tử vong

Theo số liệu mới nhất trến Worldometer sáng 28/2, Trung Quốc đại lục ghi nhận thêm 330 trường hợp mới nhiễm Covid-19 và 44 ca tử vong. Tính đến thời điểm cập nhật vào sáng 28/2, đã có 83.105 trường hợp nhiễm Covid-19 trên toàn thế giới, trong đó 2.858 người đã thiệt mạng do dịch bệnh này và 36.525 trường hợp đã được điều trị khỏi. Dịch Covid-19 bùng phát từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc từ cuối năm 2019, tới nay đã ảnh hưởng tới 52 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới.

28/02/2020
2 địa phương của Trung Quốc giáp ranh với Hà Giang không còn ca nhiễm Covid-19

BHG - Theo Báo cáo của Sở Ngoại vụ Hà Giang về tình hình dịch bệnh Covid-19 tại tỉnh Vân Nam và tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc). Tính đến hết 24h ngày 26.2, tỉnh Vân Nam và Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây không có ca nhiễm mới. Đặc biệt, 2 địa phương giáp ranh với tỉnh Hà Giang là châu Văn Sơn (Vân Nam) và thành phố Bách Sắc (Quảng Tây) không còn ca nhiễm bệnh Covid-19.

28/02/2020
Một số quy định liên quan đến công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe ô tô

BHG - Để đáp ứng nhu cầu đào lạo lái xe ô tô của người dân và tiếp tục tăng cường quản lý chặt chẽ công tác đào tạo lái xe ô tô. Đồng thời, để người dân hiểu nội dung đổi mới và lộ trình ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác đào tạo lái xe ô tô trong thời gian tới, tránh bị lôi kéo, dụ dỗ tham gia các lớp học lái xe khi nhu cầu chưa thực sự cần thiết; Sở Giao thông vận tải Hà Giang đã có Thông báo số 36/TB-SGTVT về một số nội dung mới có liên quan đến công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe trong thời gian tới theo lộ trình. 

28/02/2020