Hà Giang

Những sáng tạo của Việt Nam trong điều trị cho bệnh nhân mắc Covid-19

16:00, 01/03/2020

Việt Nam và Tổ chức Y tế Thế giới hoàn toàn thống nhất với nhau về phác đồ điều trị. Tuy nhiên, khi áp dụng cụ thể trên thực tế, Việt Nam có những điểm sáng tạo riêng như duy trì quan điểm “bốn tại chỗ” trong chống dịch và sử dụng các khu cách ly mở cửa cho thoáng khí.

Đây là những thông tin được BS Nguyễn Trung Cấp, Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương chia sẻ tại tọa đàm "Tăng sức đề kháng phòng chống dịch Covid-19" về công tác điều trị cho bệnh nhân mắc Covid-19.

BS Nguyễn Trung Cấp cho biết, Việt Nam có bản lĩnh chống dịch và được rèn luyện từ lâu. Ngay từ khi dịch chưa xâm nhập vào Việt Nam thì các hệ thống chống dịch đã được khởi động.

Về công tác tổ chức, cứ mỗi mùa dịch, nếu khởi đầu có một số điểm chưa ổn thì ngay lập tức được rút kinh nghiệm và được điều chỉnh từ công tác tổ chức cách ly, công tác truyền thông nguy cơ đến công tác tổ chức hậu cần, nhân sự. Cứ mỗi một mùa dịch, Việt Nam đều triển khai các hoạt động đào tạo, tập huấn, hỗ trợ các tuyến, cho nên càng ngày các năng lực của các tuyến tham gia vào quá trình chống dịch ngày càng tốt lên.

BS Nguyễn Trung Cấp chia sẻ thông tin
BS Nguyễn Trung Cấp chia sẻ thông tin

Theo BS Cấp, dịch Covid-19 rất gần với dịch SARS do cùng họ của virus corona. Do đó, những kinh nghiệm từ dịch SARS cũng hỗ trợ rất nhiều cho chúng ta trong dịch Covid-19.

BS Cấp nhấn mạnh, một trong những kinh nghiệm sống còn của dịch SARS là việc Việt Nam không sử dụng khu cách ly đóng kín mà sử dụng các khu cách ly mở. Do vậy việc cách ly và điều trị, chúng ta có thể đưa về địa phương và thậm chí có thể đưa về đến phòng khám khu vực như ở Vĩnh Phúc mà vẫn bảo đảm được chất lượng điều trị tốt.

“Việc làm tốt công tác thông tin nội bộ cũng giúp cho công tác hỗ trợ của các tuyến cũng tốt dần lên. Việc điều trị mặc dù là ở các tuyến khác nhau nhưng quy trình điều trị và kỹ thuật cũng không khác nhau nhiều lắm do có sự liên kết, chuyển giao kỹ thuật cũng như sự tăng cường của tuyến trên cho tuyến dưới. Đấy là những cái chúng ta thu được qua nhiều vụ dịch”, BS Cấp nói.

Và một điều cực kỳ quan trọng nữa là sự tham gia của người dân. Qua mỗi một mùa dịch, nhận thức của người dân đều tăng lên rõ rệt như việc rửa tay, đeo khẩu trang... Điều đó cũng đóng góp một phần cho năng lực chống dịch của chúng ta tăng lên.

Về phác đồ điều trị, BS Nguyễn Trung Cấp nhấn mạnh, hầu hết kiến thức về bệnh Covid-19 của chúng ta thu nhận được từ các nghiên cứu ở Vũ Hán. Cho nên phác đồ điều trị thì giữa chúng ta và Tổ chức Y tế Thế giới là hoàn toàn thống nhất với nhau, không có gì khác biệt cả. Tuy nhiên, khi áp dụng cụ thể trên thực tế thì chúng ta có những điểm sáng tạo.

Thí dụ, Việt Nam thực hiện chống dịch theo quan điểm “bốn tại chỗ", trong khi đó, Trung Quốc sử dụng quan điểm “bốn tập trung". Quan điểm chống dịch này không phải cái nào ưu thế hơn cái nào, mà "bốn tập trung" phù hợp hơn với hoàn cảnh của Trung Quốc và "bốn tại chỗ" phù hợp hơn với hoàn cảnh của Việt Nam.

Quan điểm “bốn tại chỗ” của Việt Nam là dự phòng, cách ly, điều trị tại chỗ; cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc men, dụng cụ phòng hộ theo yêu cầu tại chỗ; kinh phí tại chỗ; nhân lực tại chỗ.

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng sử dụng các khu cách ly mở cửa cho thoáng khí phù hợp với điều kiện khí hậu và thời tiết của Việt Nam. Ngược lại, nếu như Vũ Hán cũng sử dụng khu cách ly mở như chúng ta thì rất lạnh, do đó, Vũ Hán bắt buộc phải sử dụng phòng áp suất chân không để cách ly. “Đó chính là một vài áp dụng sáng tạo, phù hợp với điều kiện khí hậu của chúng ta so với hướng dẫn của các phác đồ ở các nước lân cận”, BS Cấp nói.

Về việc sử dụng thuốc đông y có hiệu quả thế nào trong phòng chống bệnh do virus corona chủng mới, BS Cấp cho biết, với chủng coronavirus nói chung, ở người có bốn chủng coronavirus thường gây tình trạng cảm lạnh. Bản thân chúng ta cũng có một số bài thuốc đông y chữa cảm lạnh.

Trong điều trị Covid-19, có hai điểm cần lưu ý. Với đa số các trường hợp diễn biến nhẹ, chúng ta chủ yếu điều trị triệu chứng bằng thuốc tây y hoặc đông y. Với trường hợp diễn biến nặng, thí dụ người bệnh bị tổn thương phổi nặng thì bắt buộc sử dụng biện pháp hồi sức của y học hiện đại như thở máy, tim phổi nhân tạo.

“Như vậy, giá trị của bài thuốc đông y nằm trong nhóm hỗ trợ triệu chứng, nâng cao thể trạng cho bệnh nhân có thể áp dụng được. Tại Trung Quốc, cũng mới đưa những bài thuốc đông y này vào áp dụng và chưa kết luận có nhờ bài thuốc này mà số ca bệnh nặng giảm hay không. Nhưng chắc chắn, những bài thuốc này có thể giảm các triệu chứng và hỗ trợ sức đề kháng cho cơ thể”, BS Cấp chia sẻ.

Theo: nhandan.com.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Một số quy định liên quan đến công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe ô tô

BHG - Để đáp ứng nhu cầu đào lạo lái xe ô tô của người dân và tiếp tục tăng cường quản lý chặt chẽ công tác đào tạo lái xe ô tô. Đồng thời, để người dân hiểu nội dung đổi mới và lộ trình ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác đào tạo lái xe ô tô trong thời gian tới, tránh bị lôi kéo, dụ dỗ tham gia các lớp học lái xe khi nhu cầu chưa thực sự cần thiết; Sở Giao thông vận tải Hà Giang đã có Thông báo số 36/TB-SGTVT về một số nội dung mới có liên quan đến công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe trong thời gian tới theo lộ trình. 

28/02/2020
2 địa phương của Trung Quốc giáp ranh với Hà Giang không còn ca nhiễm Covid-19

BHG - Theo Báo cáo của Sở Ngoại vụ Hà Giang về tình hình dịch bệnh Covid-19 tại tỉnh Vân Nam và tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc). Tính đến hết 24h ngày 26.2, tỉnh Vân Nam và Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây không có ca nhiễm mới. Đặc biệt, 2 địa phương giáp ranh với tỉnh Hà Giang là châu Văn Sơn (Vân Nam) và thành phố Bách Sắc (Quảng Tây) không còn ca nhiễm bệnh Covid-19.

28/02/2020
"Dân vận khéo" xây nhà cho người có công, hộ nghèo

BHG -  Thực hiện Quyết định số 1953-QĐ/TU của BTV Tỉnh ủy, cấp ủy, chính quyền các cấp và người dân trên địa bàn tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp huy động nguồn lực trong xã hội hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh (CCB) nghèo, hộ nghèo khó khăn về nhà ở.

 

28/02/2020
Trung Quốc thêm 330 ca nhiễm mới và 44 ca tử vong

Theo số liệu mới nhất trến Worldometer sáng 28/2, Trung Quốc đại lục ghi nhận thêm 330 trường hợp mới nhiễm Covid-19 và 44 ca tử vong. Tính đến thời điểm cập nhật vào sáng 28/2, đã có 83.105 trường hợp nhiễm Covid-19 trên toàn thế giới, trong đó 2.858 người đã thiệt mạng do dịch bệnh này và 36.525 trường hợp đã được điều trị khỏi. Dịch Covid-19 bùng phát từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc từ cuối năm 2019, tới nay đã ảnh hưởng tới 52 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới.

28/02/2020