Nêu cao tinh thần trách nhiệm, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho nhân dân

09:23, 24/03/2020

BHG - Những ngày này, cùng với cả nước, tỉnh ta đã huy động cả hệ thống chính trị nỗ lực thực hiện mọi biện pháp chống dịch Covid-19. Bên cạnh công tác chuyên môn, thì còn có sự cống hiến của những người đảm nhận nhiệm vụ hậu cần lo từng bữa ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, điều kiện sinh hoạt cho những công dân được cách ly phòng dịch.

Các y, bác sĩ Trạm Y tế xã Thanh Thủy đưa cơm cho công dân trong khu cách ly.
Các y, bác sĩ Trạm Y tế xã Thanh Thủy đưa cơm cho công dân trong khu cách ly.

Hơn một tháng qua, khu cách ly xã Thanh Thủy (Vị Xuyên) đã đón 115 công dân học tập, lao động từ nước bạn trở về. Để đáp ứng đủ nơi ăn, ngủ, sinh hoạt cho công dân, tỉnh đã bố trí 2 nơi cách ly tại nhà làm việc của Kho bạc tỉnh và Trạm Y tế, nhà công vụ giáo viên của xã. Từ đó đến nay, những cán bộ được phân công làm nhiệm vụ đều ở lại túc trực 24/24h. Những ngày đầu tiên tiếp nhận công dân, không tránh khỏi lo lắng; nhưng ai cũng cố gắng hết sức để phòng, chống dịch. Họ đều xác định, cuộc chiến này không của riêng cá nhân nào, không kể đến thời gian ngày hay đêm và phải đặt tinh thần, trách nhiệm lên cao nhất để đảm bảo an toàn cho nhân dân.

Đồng chí Lương Thị Hiền, Trưởng Trạm Y tế xã Thanh Thủy cho biết: “Các công dân thực hiện quy định cách ly trong vòng 14 ngày. Mỗi ngày, họ được đo thân nhiệt, khám sức khỏe 2 lần vào buổi sáng và chiều. Trong số những người đến đây, có 3 trường hợp bị sốt do cảm cúm thông thường và có cả trẻ em, phụ nữ mang thai; cán bộ trạm đã sắp xếp phòng ở riêng, dành chế độ chăm sóc đặc biệt. Ngoài phun tiêu độc khử trùng thường xuyên, mỗi khu cách ly đều bố trí chậu, nước rửa tay kháng khuẩn, tất cả mọi người bắt buộc phải đeo khẩu trang. Dù nhà ở gần đây nhưng có khi cả tuần tôi không về; trong quá trình làm việc, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện luôn quan tâm, động viên tinh thần, đó là động lực để chúng tôi tiếp tục giữ tâm thế vững chắc trong công tác chống dịch”.

Với chính sách nhân văn của tỉnh, mỗi công dân cách ly được hỗ trợ 60 nghìn đồng, tiền ăn hàng ngày. Vì thời gian cách ly dài ngày, nên xã Thanh Thủy trích một phần nhỏ hỗ trợ cho 1 người nấu cơm trực tiếp, còn lại các kíp trực phân công cán bộ xuống bếp chia suất cơm, đem đến khu cách ly. Đằng sau những bữa cơm nóng hổi, thơm ngon có bóng dáng của các cán bộ, lực lượng dân quân xã. Anh Hoàng Văn Cải, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã chia sẻ: “Cùng với việc bố trí cán bộ tham gia phối hợp với công an, biên phòng trực chốt chặn khu vực cách ly, các đường mòn qua lại biên giới, Ban CHQS xã cử 3 dân quân phục vụ nấu cơm, đưa cơm cho công dân. Tuy bận rộn nhưng anh em luôn hết lòng đóng góp sức mình, giúp người cách ly yên tâm vượt qua giai đoạn khó khăn”.

Không chỉ chu đáo trong từng bữa ăn, phần lớn những công dân trở về trong diện đi lao động tự do được phía nước bạn trao trả, nên không đem theo bất cứ hành lý nào. Vì thế, từng bộ quần áo, đôi dép, bàn chải đánh răng,… đội ngũ hậu cần cũng phải mua sắm cho. Chị Vàng Thị Súa, xã Thuận Hòa (Vị Xuyên) bày tỏ: “Cuộc sống ở khu cách ly đầy ắp tình người. Chỗ nghỉ ngơi sạch sẽ, cơm ăn ngon miệng, bác sĩ thăm khám, hỏi han liên tục. Tôi thật lòng rất cảm ơn các cán bộ đã không ngại khó, tận tình, đối xử tốt với người cách ly. Những ngày ở đây, tôi nhận ra sức khỏe là quan trọng nhất; khi được về nhà, tôi sẽ tuyên truyền cho gia đình, người thân nâng cao ý thức chấp hành các quy định phòng, chống dịch bệnh”.

Hiện, số lượng người cách ly ở khu vực Thanh Thủy đã giảm dần, song tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến hết sức phức tạp, khó lường. Trong bối cảnh trên, tỉnh đã có những phương án cụ thể, sẵn sàng phục vụ công tác phòng, chống dịch, với cách làm linh hoạt, khoa học, đúng quy trình. Do đó, người thực hiện cách ly tốt là thể hiện trách nhiệm với cộng đồng ngăn chặn ở mức thấp nhất những ca lây nhiễm Covid-19.

Bài, ảnh: MỘC LAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ca mắc Covid-19 thứ 123 ở Việt Nam là người Bến Tre, về từ Malaysia

Ca mắc Covid-19 thứ 123 ở Việt Nam là người Bến Tre, về từ Malaysia Ca bệnh thứ 123 (BN123): Bệnh nhân nữ, 17 tuổi, quốc tịch Việt Nam, trú tại huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre. Bệnh nhân sống tại Sarawar - Malaysia được 3-4 tháng nay. Ngày 17/3/2020, bệnh nhân từ Malaysia sang Bandar Seri Begawan - Brunei, lên chuyến bay của hãng hàng không Royal Brunei Airline số hiệu BI381, số ghế 27K tới sân bay Tân Sơn Nhất buổi trưa cùng ngày.

24/03/2020
Thêm 2 ca mắc Covid-19 đều trở về từ Campuchia, tổng số lên 118 người

Hệ thống giám sát bệnh Covid-19 khu vực phía Nam xác định 2 trường hợp mắc Covid-19 tại tỉnh Tây Ninh.

23/03/2020
Việt Nam thêm 3 ca mới, trong đó 1 bác sĩ mắc Covid-19, nâng tổng số 116 ca

Bộ Y tế vừa công bố thêm các ca mới mắc Covid-19 tại Việt Nam, trong đó có 1 bác sĩ BV Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

 
23/03/2020
Việt Nam thêm 3 ca mắc Covid-19 tại TP HCM, nâng tổng số lên 121 người

Bộ Y tế vừa công bố, Việt Nam vừa có thêm 3 ca mắc Covid-19, nâng tổng số ca mắc tới thời điểm này là 121 người.

23/03/2020