Bắt buộc đeo khẩu trang nơi công cộng

17:17, 18/03/2020

BHG - Theo ghi nhận của phóng viên, ngày đầu thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang tại các nơi công cộng có tập trung đông người như: Siêu thị, sân bay, nhà ga, bến xe, trên các phương tiện giao thông công cộng,... đã tác động đến thị trường khẩu trang trên địa bàn thành phố Hà Giang.

Khách đến giao dịch tại Sở Kế hoạch và đầu tư được bảo vệ ghi thông tin và nhắc đeo khẩu trang.
Khách đến giao dịch tại Sở Kế hoạch và đầu tư được bảo vệ ghi thông tin và nhắc đeo khẩu trang.

Tại các nhà thuốc, số lượng người đến mua khẩu trang tiếp tục sôi động, nhất là cán bộ, công chức, viên chức, người lao động do phải thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang ở cơ quan, doanh nghiệp. Bà Nguyễn Thị Tân, chủ nhà thuốc Sơn Tân ở chợ trung tâm thành phố Hà Giang, cho biết: “Khẩu trang y tế hiện tại đã hết, chỉ còn loại khẩu trang vải kháng khuẩn, nhưng số lượng người hỏi mua khẩu trang y tế vẫn đông. Mặc dù đã cố gắng đáp ứng nhu cầu của khách hàng nhưng nhà thuốc vẫn không kịp nhập khẩu trang y tế về bán”.

Bảo vệ cửa hàng Thế giới sách (thành phố Hà Giang) xịt rửa tay sát khuẩn cho khách hàng.
Bảo vệ cửa hàng Thế giới sách (thành phố Hà Giang) xịt rửa tay sát khuẩn cho khách hàng.

Đối với người dân, nhiều người vẫn chưa quen với việc đeo khẩu trang nơi công cộng tập trung đông người như: Quảng trường, chợ, siêu thị… Tại cửa hàng Thế giới sách ở phường Trần Phú, một số người đi mua hàng đã tự động đeo khẩu trang, nhưng vẫn có người quên chưa đeo khẩu trang khi đi mua sắm. Chị Lê Thu Trang, khách đi mua hàng, chia sẻ: “Từ trước thời điểm chưa bắt buộc đeo khẩu trang khi đi đến nơi công cộng thì gia đình tôi đã thường xuyên đeo khẩu trang rồi. Tôi thấy việc này khá tốt vì giúp đảm bảo sức khỏe chung của cộng đồng trong mùa dịch bệnh”.

Mặc dù các siêu thị, ngân hàng đã khuyến nghị người dân nên đeo khẩu trang khi đến các điểm công cộng trong mùa dịch bệnh, nhưng vẫn có một số người chưa thực hiện tốt. Chị Cù Thị Hương, nhân viên quản lý ở Thế giới sách, cho biết: “Ngay từ đầu mùa dịch, cửa hàng chúng tôi đã thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 như trang bị khẩu trang cho nhân viên, nước rửa tay sát khuẩn ở các chỗ dễ thấy trong cửa hàng, khách vào mua hàng đều được nhắc nhở dùng nước rửa tay sát khuẩn do cửa hàng trang bị. Nay có thêm chỉ đạo bắt buộc đeo khẩu trang ở nơi công cộng, chúng tôi rất đồng tình và mong mọi người đều hưởng ứng”.

Bên cạnh đó, một số cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã thực hiện nghiêm túc việc bắt buộc đeo khẩu trang khi đi làm, nếu khách đến giao dịch không đeo khẩu trang sẽ không được vào giao dịch. Theo đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, cơ quan đã tăng cường tuyên truyền và triển khai các văn bản của các cấp, ngành. Trang bị khẩu trang, bố trí dung dịch rửa tay y tế diệt khuẩn tại hành lang các tầng; phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng thành phố Hà Giang tổ chức phun thuốc diệt khuẩn xung quanh cơ quan, hành lang và tại các tầng. Bảo vệ có trách nhiệm nhắc nhở khách đến liên hệ công tác đeo khẩu trang và rửa tay sát khuẩn trước khi giao dịch; mở sổ theo dõi thông tin của khách đến giao dịch công việc.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, người dân nên thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống theo khuyến cáo của ngành Y tế như đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên để bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

Bài, ảnh: Lê Hải


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bệnh viện Đa khoa Đức Minh sẵn sàng chống dịch Covid-19

BHG - Thực hiện chỉ đạo của Sở Y tế về tăng cường các hoạt động phát hiện sớm, cách ly, thông báo cho các cơ quan chức năng, nhất là đối với các bệnh viện tư nhân, phòng khám tư nhân, tránh xảy ra tình trạng để lọt bệnh nhân bị nhiễm dịch; Bệnh viện Đa khoa Đức Minh (thành phố Hà Giang) đã triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đảm bảo an toàn cho người bệnh đến khám, chữa bệnh (KCB).

 

18/03/2020
Ca Covid-19 thứ 67 ở Việt Nam đi trên chuyến bay từ Malaysia về nước

Sáng 18/3, Bộ Y tế thông báo về ca mắc Covid-19 thứ 67 tại Việt Nam. Đây là nam bệnh nhân đi cùng chuyến bay với ca thứ 61 từ Malaysia về TP HCM.

 
18/03/2020
Xử lý nghiêm mọi hành vi kỳ thị du khách nước ngoài

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu xử lý thông tin báo nêu về việc ứng xử với khách du lịch nước ngoài.

 
18/03/2020
Khai báo y tế chống dịch Covid-19

BHG - Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, từ ngày 10.3, người dân thực hiện khai báo sức khỏe toàn dân trên 2 ứng dụng chính thức, gồm: NCOVI dành cho người dân Việt Nam và ứng dựng Vietnam Health Declaration dành cho người nhập cảnh vào nước ta. Dù còn rất mới mẻ, song nhân dân trên địa bàn tỉnh ta hoàn toàn đồng tình, hưởng ứng và ủng hộ mọi biện pháp phòng, chống dịch của Bộ Y tế.

 

18/03/2020