Trên tuyến đầu phòng, chống dịch

10:32, 26/02/2020

BHG - Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27.2) năm nay vào đúng thời điểm diễn ra dịch bệnh Covid-19. Đội ngũ các y, bác sỹ, y tá từ tỉnh đến cơ sở đều phải tập trung vào làm tốt công tác phòng, chống dịch. Là những người đứng ở “tuyến đầu” chống dịch bệnh, các y, bác sỹ, y tá đã nỗ lực hết mình để giữ an toàn sức khỏe cho nhân dân.

Bác sỹ Trạm Y tế xã Nghĩa Thuận (Quản Bạ) đo thân nhiệt người dân trong khu vực cách ly.                                                           Ảnh: Lương Nhung
Bác sỹ Trạm Y tế xã Nghĩa Thuận (Quản Bạ) đo thân nhiệt người dân trong khu vực cách ly. Ảnh: Lương Nhung

Trong thời điểm cùng với cả nước tập trung phòng, chống dịch Covid-19, đội ngũ y, bác sỹ, y tá của tỉnh đã tận tụy làm tốt công tác phòng, chống dịch. Đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm Covid-19. Công tác phòng, chống dịch bệnh vốn đã vất vả, song còn khó khăn hơn đối với vùng biên giới, nhưng các y, bác sỹ ở Trạm Y tế xã Nghĩa Thuận (Quản Bạ) đang hàng ngày làm tốt công tác giữ vững “phòng tuyến” chống dịch. Bác sỹ Lương Thị Nhung, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Nghĩa Thuận, chia sẻ: “Từ khi có thông báo dịch bệnh ở Việt Nam, thực hiện chỉ đạo của ngành Y tế, ngay từ những ngày đầu tiên, các y, bác sỹ, y tá ở đây không chỉ thành lập khu cách ly để chuẩn bị đón lao động từ Trung Quốc về qua lối mở ở xã. Hàng ngày, chúng tôi còn phải chia nhau đi từng thôn, bản để khám sàng lọc cho các hộ dân, đảm bảo không bỏ sót trường hợp nghi nhiễm nào. Mặc dù công việc rất vất vả do địa hình đồi núi, đi lại khó khăn, nhưng với tình yêu nghề, trách nhiệm với công việc nên chúng tôi đã hoàn thành nhiệm vụ. Hiện nay, Trạm đang phụ trách chăm sóc cho 11 người ở khu vực cách ly, dự tính con số tiếp nhận người cách ly sẽ còn tăng do người dân ở xã đi lao động Trung Quốc vẫn tiếp tục trở về”. Chị Nhung tâm sự, dù làm việc trong điều kiện khó khăn, song cán bộ, nhân viên đều có tư tưởng vững vàng, không ai sợ bị lây nhiễm dịch bệnh, làm việc hết mình.

Để đảm bảo an toàn cho cộng đồng trước dịch Covid-19, Bác sỹ Nguyễn Đình Dích, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết: Từ khi có chỉ đạo của tỉnh về thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19, Sở đã tham mưu cho tỉnh xây dựng kế hoạch cụ thể về công tác phòng, chống dịch. Thành lập các tổ chốt chặn ở các cửa khẩu, lối mở để đón công dân Việt Nam từ Trung Quốc trở về cách ly. Đồng thời, tuyên truyền sâu rộng đến các thôn, bản, hộ dân để từng người dân nhận thức, hiểu biết được cách phòng, chống dịch bệnh này.

Riêng ngành Y tế đã thành lập Tổ điều hành phòng, chống dịch, các bệnh viện từ tỉnh, huyện và trạm y tế xã đã chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc men và nguồn nhân lực cho công tác phòng, chống dịch. Thành lập các tổ phản ứng nhanh của các bệnh viện, trung tâm y tế để ứng phó kịp thời khi có dịch xảy ra. Tổ chức tập huấn cho cán bộ trong toàn ngành về công tác phòng, chống dịch. Thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân cách đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng đúng cách. Bên cạnh đó, các bệnh viện đã chuẩn bị cơ sở vật chất để sẵn sàng tiếp nhận các trường hợp nghi mắc dịch cần theo dõi, cách ly và điều trị. Phối hợp với các địa phương làm tốt công tác vệ sinh môi trường, phun tiêu độc, khử trùng.

Bác sỹ Nguyễn Đình Dích cho biết thêm, mặc dù tình hình dịch bệnh trong nước đã ổn định, tuy nhiên là tỉnh biên giới tiếp giáp với Trung Quốc, có nhiều cư dân ở biên giới sang Trung Quốc thăm thân, lao động nên vẫn có nguy cơ cao. Trong thời gian tới, ngành  tiếp tục tuyên truyền cho nhân dân nâng cao tinh thần phòng, chống dịch Covid-19; thực hiện tốt việc cách ly đối với các cư dân từ Trung Quốc trở về để bảo đảm an toàn sức khỏe cho cộng đồng trước dịch Covid-19.

Lê Hải 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thủ tướng chỉ thị đẩy mạnh phòng, chống dịch Covid-19

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa ký Chỉ thị số 10/CT-TTg về việc đẩy mạnh phòng, chống dịch Covid-19.

 
25/02/2020
Nhà giàn DK1 hiên ngang nơi đầu sóng, ngọn gió - Kỳ 4: Xuân sớm trên Nhà giàn DK1/10

BHG - Tạm biệt cụm nhà giàn tại bãi Phúc Nguyên và Tư Chính, tàu KN 263 đưa chúng tôi thẳng tiến về Nhà giàn DK1/10 tại bãi cạn Cà Mau. Đây cũng là nhà giàn cuối cùng trong hải trình và cũng là niềm mong mỏi của tất cả thành viên trong đoàn có thể được trực tiếp lên thăm, chúc tết các CBCS.

 

25/02/2020
Cục Hải quan triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID – 19

BHG - Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid -19, lãnh đạo Cục Hải quan tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị Hải quan cơ sở thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính, của tỉnh về tăng cường phòng, chống dịch bệnh.

 

25/02/2020
Việt Nam điều trị khỏi toàn bộ 16 ca nhiễm Covid-19

Ngày 24/2, Giám đốc Sở Y tế Vĩnh Phúc Nguyễn Thanh Hải cho biết, bệnh nhân N.V.V, ca thứ 16 nhiễm Covid-19 tại Việt Nam đã khỏi bệnh và dự kiến xuất viện vào ngày mai (25/2).

25/02/2020