Tăng cường quản lý học sinh trong thời gian nghỉ học phòng dịch nCoV

14:50, 06/02/2020

BHG - Ngay sau khi UBND tỉnh quyết định cho học sinh toàn tỉnh nghỉ học một tuần (từ ngày 3.2 - 9.2) để phòng tránh dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra, đã được phụ huynh và giáo viên đồng tình ủng hộ. Tuy nhiên, để công tác phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, các nhà trường cần phối hợp với phụ huynh quản lý con em mình sát sao khi không đến trường.

Chị Nông Thị Mậu, ở tổ 7 phường Ngọc Hà (thành phố Hà Giang) dạy con học sau giờ làm việc.
Chị Nông Thị Mậu, ở tổ 7 phường Ngọc Hà (thành phố Hà Giang) dạy con học sau giờ làm việc.

Trước diễn biến ngày càng phức tạp của dịch nCoV, các trường học trên địa bàn tỉnh đã cho học sinh nghỉ học để phòng chống sự lây lan dịch bệnh trong trường học. Chị Nông Thị Mậu, ở tổ 7 phường Ngọc Hà (thành phố Hà Giang), chia sẻ: “Hàng ngày tôi vẫn thường xuyên xem thông tin thời sự để biết tình hình dịch bệnh, nhà trường cho học sinh nghỉ học tôi rất đồng tình ủng hộ. Tuy nhiên, bản thân là giáo viên mầm non công việc của tôi khá bận nên không thể quan tâm đến con cái nghỉ học ở nhà được. Tôi đã dặn dò các con ở nhà hạn chế ra ngoài chơi, khi cần thiết ra ngoài phải đeo khẩu trang y tế đúng cách; giữ ấm cơ thể, vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, súc miệng bằng nước sát khuẩn để phòng bệnh viêm phổi; cần che miệng và mũi khi ho để phòng tránh lây lan dịch bệnh”. Qua đó, vừa quản lý được con em tại nhà, vừa tránh để các cháu ra ngoài chơi đề phòng nhiễm bệnh.

Tuy nhiên, ngay sau khi có thông tin được nghỉ học, trong khi dịch bệnh đang diễn ra rất phức tạp, nhiều nhóm học sinh đã tụ tập, la cà tại các hàng nước, quán ăn vỉa hè. Nếu có một trường hợp tiến xúc với nguồn lây bệnh thì nguy cơ lây lan bệnh rất cao. Trước vấn đề này cần có sự tăng cường quản lý học sinh tại gia đình trong thời gian được nghỉ học. Chị Hoàng Thị Phương ở tổ 15, phường Trần Phú, thành phố Hà Giang, cho biết: “Mặc dù các cháu được nghỉ nhưng bố mẹ vẫn phải đi làm nên tôi thường nhắc nhở các con ở nhà chơi, hạn chế ra ngoài đường và cho các cháu làm bài tập ở nhà để không bị quên kiến thức sau một kỳ nghỉ dài. Bên cạnh đó, tôi cũng giáo dục kỹ năng sống cho trẻ như hướng dẫn các con làm việc nhà, tuyên truyền về các kỹ năng phòng chống dịch bệnh”.

Theo ngành Giáo dục, trong thời thời học sinh nghỉ học, cần tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình, chính quyền địa phương và cơ sở y tế tại địa phương trong việc nắm bắt tình hình, tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus nCoV gây ra; tổ chức vệ sinh, tiêu độc, khử trùng khuôn viên cơ quan, đơn vị. Tăng cường hướng dẫn học sinh thực hiện các kỹ năng phòng chống dịch bệnh, các hành vi tự chăm sóc khỏe, quy định về an toàn thực phẩm, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường. Đồng thời, các gia đình cũng cần bảo đảm dinh dưỡng hợp lý, kết hợp với chế độ rèn luyện thể lực phù hợp với độ tuổi của trẻ em để dự phòng các dịch bệnh.

Bài, ảnh: Lê Hải


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xuân về nơi cơn lũ đi qua

BHG - Một năm mới lại về  khu tái định cư Tham Còn. Dẫu biết còn nhiều khó khăn, nhưng niềm hy vọng về một cuộc sống mới đủ đầy lại được gieo lên nơi vùng đất khó. Chúng tôi đến thôn Tham Còn, xã Cao Bồ (Vị Xuyên) một ngày cuối Đông. Trong tiết trời se lạnh của vùng cao nguyên đá, bà con dân tộc Dao nơi đây hối hả xuống chợ chuẩn bị một mùa Xuân mới. 

 

06/02/2020
Các địa phương, đơn vị chủ động phòng, chống virus Corona

BHG - Trước những diễn biến của dịch viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona, những ngày qua các địa phương, đơn vị trong tỉnh đã nỗ lực triển khai nhiều hoạt động phòng chống, ngăn chặn dịch. Cùng với các hoạt động phun tiêu độc khử trùng, chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ phòng, chống dịch, công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng về dịch đã được các địa phương đặc biệt quan tâm, đẩy mạnh bằng nhiều hình thức.

05/02/2020
Xín Mần, 45 công dân từ Trung Quốc trở về địa phương tự giác đến khu cách ly

BHG - Theo thông tin từ Trung tâm Y tế huyện Xín Mần, hiện nay huyện đang tiếp nhận, cách ly và theo dõi 45 trường hợp là công dân đi lao động, làm thuê bên Trung Quốc về địa phương, trong đó xã Nàn Ma có 39 trường hợp, Xín Mần có 3 trường hợp, Nấm Dẩn có 2 trường hợp và 1 trường hợp ở xã Cốc Rế. Sau khi trở về địa phương, các công dân đã tự giác đến khu vực cách ly của Trạm Y tế các xã để theo dõi, kiểm tra. 

05/02/2020
Bắc Quang đẩy mạnh chăm sóc, bảo vệ trẻ em

BHG - "Trẻ em như búp trên cành/Biết ăn ngủ, biết học hành là ngoan" là hai câu thơ chứa chan tình yêu mà Bác Hồ dành tặng thiếu nhi cả nước. Và thông điệp ấy vẫn đang từng ngày được cấp ủy, chính quyền huyện Bắc Quang ghi nhớ nhằm hướng đến sự chăm sóc và bảo vệ tốt nhất cho trẻ em huyện nhà.

 

05/02/2020