Hà Giang

Quân đội tích cực phòng, chống dịch bệnh CoVid-19

16:58, 24/02/2020

BHG - Đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh ta chưa phát hiện trường hợp nào nhiễm dịch bệnh viêm phổi cấp CoVid-19. Để chủ động và ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, Bộ CHQS tỉnh và các đơn vị trực thuộc cùng cơ quan quân sự 11 huyện, thành phố đã khẩn trương triển khai nhiều biện pháp ứng phó, tuyên truyền công tác phòng, chống dịch bệnh cho bộ đội.

Phun thuốc tiêu độc, khử trùng phòng dịch bệnh CoVid-19 tại Trường Quân sự tỉnh.
Phun thuốc tiêu độc, khử trùng phòng dịch bệnh CoVid-19 tại Trường Quân sự tỉnh.

Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch, khẩn trương triển khai các biện pháp ứng phó hiệu quả các tình huống dịch xảy ra trên địa bàn; bảo đảm đủ phương tiện, vật tư, thuốc, kinh phí cho hoạt động phòng, chống dịch; không chủ quan để dịch bệnh lây lan vào đơn vị. Cùng đó, các đơn vị chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương lập chốt chặn tại các đường mòn, lối mở ở các xã biên giới tiếp giáp với Trung Quốc; nghiêm cấm việc tàng trữ, vận chuyển, buôn bán sử dụng động vật hoang dã vào Việt Nam; tham mưu cho UBND các huyện, thành phố bố trí khu vực cách ly tập chung cho các công dân Việt Nam từ Trung Quốc trở về; bố trí nơi ăn, ở điều trị bệnh tật sau 14 ngày nếu sức khỏe bình thường thì mới được di chuyển đi nơi khác. Các cơ quan, đơn vị hạn chế thấp nhất người ra, vào doanh trại, quân nhân ra, vào đơn vị phải sử dụng khẩu trang y tế, người ngoài doanh trại vào doanh trại phải được kiểm tra sức khỏe, chiến sỹ không cho ra ngoài doanh trại khi không có nhiệm vụ; không tổ chức hoạt động tập chung đông người, không tổ chức đêm lửa trại, văn nghệ trước ngày giao,  nhận quân; yêu cầu một công dân nhập ngũ chỉ có một người đưa, tiễn tới nơi nhận quân, chiến sỹ trước khi lên xe về đơn vị phải được kiểm tra thân nhiệt;  khi về đơn vị, toàn bộ chiến sỹ mới biên chế về các đại đội không được tổ chức giao lưu trong vòng 20 ngày, quân y đơn vị tiếp tục theo dõi tình trạng sức khỏe, kịp thời phát hiện và xử trí khi có biểu hiện nghi ngờ.

Dịch bệnh CoVid-19 diễn biến ngày càng phức tạp, đến nay chưa có thuốc đặc trị và mức độ lây lan rất nhanh. Thiếu tá Đỗ Phương Nam, Chủ nhiệm Quân y Bộ CHQS tỉnh, cho biết: “Những ngày qua, đơn vị đã triển khai nhiều biện pháp nhằm chủ động phòng, chống dịch CoVid-19, như: Hướng dẫn cách nhận biết triệu chứng và phòng, chống dịch theo nội dung khuyến cáo của Bộ Y tế; hướng dẫn các bệnh xá bố trí khu cách ly những trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh; nếu bệnh nhân sốt ở 38 độ kèm theo ho, khó thở phải chuyển ngay đến các bệnh viện điều trị. Bộ CHQS tỉnh thành lập các tổ cơ động có nhiệm vụ thường trực sẵn sàng phản ứng nhanh khi có các tình huống xảy ra. Thường xuyên phối hợp chặt chẽ với hệ thống y học dự phòng tại địa phương nắm chắc tình hình dịch bệnh để chủ động phòng, chống”.

Tại Trung đoàn 877, khu vực doanh trại bao gồm nơi ăn nghỉ, sinh hoạt, học tập cũng như khu tăng gia sản xuất đều được phun hóa chất phòng dịch và dọn dẹp vệ sinh thường xuyên. Đồng thời nhỏ mũi bằng nước tỏi, rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn, sau khi lao động hay súc miệng bằng nước muối mỗi ngày 2 lần cũng đã trở thành thói quen của mỗi cán bộ, chiến sĩ để phòng bệnh thông thường và đặc biệt là bệnh do CoVid-19. Chiến sĩ Giàng Văn Dũng, Đại đội 3, Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 877, chia sẻ: “Mấy ngày qua, tôi và anh em trong đơn vị đều được quán triệt các biện pháp phòng tránh bệnh CoVid-19. Do vậy, chúng tôi đều thực hiện nghiêm các hướng dẫn; đặc biệt khi thấy trong người có những triệu chứng giống với bệnh CoVid-19 phải báo ngay cho quân y để có biện pháp xử trí kịp thời”.

Tại Bệnh xá D40 và Phòng Hậu cần, bên cạnh đảm bảo công tác khám,  chữa bệnh cho người dân; các y, bác sĩ tại Bệnh xá còn quán triệt tuân thủ việc tổ chức sàng lọc, phát hiện sớm và kiểm soát người bệnh nhiễm hoặc nghi nhiễm CoVid-19 ngay tại nơi đón tiếp người bệnh. Đồng thời, chuẩn bị sẵn khu cách ly với cơ số 50 giường; bố trí các băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền cách phòng, chống dịch bệnh tới toàn thể cán bộ, nhân viên, y, bác sĩ; thành lập 1 Tổ quân y cơ động, chuẩn bị đầy đủ thuốc, trang thiết bị, sẵn sàng nhận nhiệm vụ khi có lệnh.

Trước tình hình hết sức khẩn cấp của Vi rút CoVid-19, được sự chỉ đạo trực tiếp của Bộ Tư lệnh Quân khu 2; Tỉnh ủy đã giao Bộ CHQS tỉnh thành lập khu cách ly tập trung tại Trường Quân sự tỉnh, trên cơ sở nhà có sẵn tại Trường Quân sự tỉnh Bộ CHQS tỉnh cho dựng 20 nhà bạt với quy mô gần 600 giường bệnh. Khu cách ly đặc biệt được biệt lập hoàn toàn với các khu vực khác, có đường ra vào riêng và bảo đảm hệ thống điện, nước, sinh hoạt cá nhân.

Theo đó, người Việt Nam từ Trung Quốc nhập cảnh qua Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy phải thực hiện quy trình cách ly ngay tại khu vực cửa khẩu để theo dõi, giám sát sức khoẻ. Những người nhập cảnh qua Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy sẽ được bố trí lưu trú tại Trường Quân sự tỉnh để kiểm tra chặt chẽ bệnh tật sau 14 ngày mới được di chuyển đi nơi khác. trao đổi với chúng tôi,  Đại úy Đỗ Văn Phúc - Trưởng ban Quân nhu cho biết: Đơn vị có thể bảo đảm cho 270 người về ăn, ở cách ly tại Trường Quân sự; nếu vượt quá số lượng cho phép, đơn vị sẽ tham mưu cho Quân khu 2, UBND tỉnh bảo đảm với số lượng khoảng 600 người.

Chia sẻ về công tác chủ động phòng, chống dịch bệnh CoVid-19; Thượng tá Lại Tiến Giang - Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh nhấn mạnh: “Chúng tôi dự kiến phân loại dịch theo 4 giai đoạn và tổ chức lực lượng cũng như triển khai các biện pháp phòng, chống. Đồng thời, yêu cầu chỉ huy các đơn vị thường xuyên theo dõi, trực 24/24h, chỉ đạo các cấp triển khai nghiêm túc, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh ở đơn vị và trên địa bàn đóng quân, tăng cường công tác tuyên truyền cho 100% cán bộ, chiến sĩ về kiến thức phòng bệnh, vệ sinh cá nhân, hạn chế tụ tập đông người. Riêng Ban CHQS 11 huyện, thành phố, giao Chỉ huy trưởng trực tiếp chỉ đạo, đồng thời phối hợp với cấp ủy, chính quyền và lực lượng y tế địa phương nắm chắc tình hình, chủ động phòng, chống dịch bệnh. Tăng cường giám sát, quản lý sức khỏe bộ đội; phát hiện kịp thời các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp tính để tổ chức cách ly điều trị, tránh lây lan.

Bài, ảnh: Quốc Hoàn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bộ Y tế tặng 165.000 khẩu trang y tế cho 7 tỉnh biên giới phía Bắc

BHG - Bộ Y tế vừa tặng 165.000 khẩu trang y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 cho 33 Trung tâm Y tế thuộc 7 tỉnh biên giới phía Bắc, bao gồm: Điện Biên, Cao Bằng, Hà Giang, Lạng Sơn, Lai Châu, Lào Cai và Quảng Ninh.

24/02/2020
Ngày hội hiến máu tình nguyện "Lễ hội Xuân hồng" năm 2020

BHG - Sáng 22.2, tại hội trường Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) tỉnh phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức Ngày hội HMTN "Lễ hội Xuân hồng" năm 2020.

22/02/2020
Bệnh nhân nhiễm nCoV lớn tuổi nhất Việt Nam xuất viện

Chuẩn bị 3 bó hoa tặng bác sĩ, chiều 21/2, bệnh nhân Việt kiều Mỹ Tạ Hoa Kiên 73 tuổi, vui vẻ rời Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM. Ông Kiên không đeo khẩu trang, tươi cười vẫy tay khi xuất viện. Thay vì được bác sĩ tặng hoa chúc mừng, ông chuẩn bị 3 bó hoa để tặng cho các y bác sĩ và nhận quà từ bệnh viện là một bức tranh lưu niệm. 

21/02/2020
Cháy nhà xe tại thôn Cầu Mè, xã Phương Thiện

BHG - Vào lúc 10h50 ngày 21.2, đã xảy ra vụ cháy nhà xe khách Ngọc Cường, thuộc tổ 1 thôn Cầu Mè, xã Phương Thiện, thành phố Hà Giang. Nhà xe Ngọc Cường có diện tích khoảng 300m2, kết cấu xây dựng bằng khung thép, ván gỗ; vào thời điểm trên mọi người phát hiện ra khói lửa bốc lên từ trên gác của nhà xe, sau đó bốc nhanh lên toàn bộ mái tôn xốp và các vật dụng, sàn gỗ của ngôi nhà.

21/02/2020