Hà Giang

Mèo Vạc tập trung phòng, chống dịch

15:00, 07/02/2020

BHG - Với đặc thù có đường biên giới tiếp giáp với 2 tỉnh Quảng Tây và Vân Nam (Trung Quốc), huyện Mèo Vạc đã và đang huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc phòng, chống dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona.

Người dân xã Sơn Vĩ được nghe tuyên truyền về dịch virus Corona.
Người dân xã Sơn Vĩ được nghe tuyên truyền về dịch virus Corona.

Nhận rõ sự nguy hiểm cũng như nguy cơ lây lan của virus Corona, BTV Huyện ủy Mèo Vạc đã khẩn trương họp, quán triệt, triển khai các công văn, chỉ thị của T.Ư, của tỉnh về công tác phòng, chống dịch. Đồng thời, thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống dịch gồm 27 thành viên; phân công nhiệm vụ cụ thể cho các ngành; xác định rõ nhiệm vụ chủ trì cho từng cơ quan, đơn vị khi xảy ra tình huống; thành lập 5 Tổ công tác do trưởng, phó các Ban xây dựng Đảng làm Tổ trưởng đi tuyên truyền và kiểm tra các ngành, các xã trong công tác phòng, chống dịch; ban hành kế hoạch, văn bản chỉ đạo và tổ chức thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch trên địa bàn.

Khu vực Trạm y tế xã Niêm Sơn được phun thuốc tiêu độc, khử trùng.
Khu vực Trạm y tế xã Niêm Sơn được phun thuốc tiêu độc, khử trùng.

Đồng chí Trần Quang Minh, Bí thư Huyện ủy Mèo Vạc cho biết: Mục tiêu trọng tâm của huyện đó là tuyên truyền để người dân nhận thức rõ về sự nguy hiểm cũng như cách phòng, chống dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona gây ra; vận động nhân dân ít đi lại, tránh tụ tập những chỗ đông người. Mặt khác, kiểm soát tốt tuyến biên giới để kịp thời quản lý, cách ly những người có nguy cơ nhiễm bệnh, nhất là lao động từ bên kia biên giới trở về…

Đến nay, huyện Mèo Vạc thành lập 2 trạm kiểm soát liên ngành, chốt tại điểm đầu cầu Tràng Hương (xã Xín Cái) và trạm mốc 519 để kiểm tra, kiểm soát người, phương tiện ra, vào huyện và khu vực biên giới, gắn với tuyên truyền phòng, chống dịch; lập các trạm chốt do các đồn biên phòng và các xã biên giới quản lý, tổ chức tuần tra, kiểm soát chặt chẽ các lối mòn không để người dân qua lại biên giới. Tất cả các xã, thị trấn tổ chức họp thôn, tổ dân phố tuyên truyền cho nhân dân, đảm bảo 100% hộ dân được nghe về tình hình dịch bệnh và cách phòng, chống dịch; vận động nhân dân không xuất cảnh sang Trung Quốc trong thời gian có dịch; tuyên truyền bằng cả tiếng Việt và tiếng Mông. Các đơn vị y tế chuẩn bị tốt thuốc chữa bệnh, trang thiết bị đảm bảo cho công tác phòng, chống dịch; phun thuốc tiêu độc, khử trùng, ưu tiên các trường học, khu vực bệnh viên đa khoa huyện, chợ trung tâm thị trấn sau mỗi phiên chợ. Rà soát, đề xuất mua bổ sung các trang thiết bị cần thiết, như: Khẩu trang hỗ trợ các trường học và bệnh viện để trang bị cho những trường hợp học sinh và bệnh nhân, người nhà bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn khi có biểu hiện ho, sổ mũi, sốt....

Đồng chí Nguyễn Cao Cường, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Corona huyện Mèo Vạc, cho biết: Khó khăn lớn nhất của huyện hiện nay là kiểm soát tuyến biên giới, nhất là quản lý số lượng lao động trở về. Để chủ động, huyện đã tận dụng cơ sở vật chất Trạm liên ngành mốc 456 (xã Xín Cái) mới hoàn thành và Trạm kiểm soát liên ngành lối mở mốc 504 để làm khu vực cách ly. Riêng Trạm liên ngành mốc 456 có 8 gian nhà, khu vực bếp, hệ thống nước và các thiết bị hỗ trợ có thể phục vụ cách ly khoảng 200 người. Các phòng được huy động giường, chăn, chiếu đảm bảo phục vụ tốt cho công tác phòng, chống dịch. Bên cạnh đó, bố trí mỗi trạm y tế xã 1 phòng cách ly để tiếp nhận người bệnh có triệu chứng viêm phổi. Qua điều tra, rà soát, tính đến ngày 7.2, huyện còn 412 người chưa về; trong đó, lao động đi theo chương trình hợp tác của huyện là 2 lao động; người dân di Trung Quốc với các mục đích khác nhau 410 người; đa số các công dân đi lao động, thăm thân và các mục đích khác tại các tỉnh Vân Nam, Quảng Tây, Quảng Đông (Trung Quốc).

Để đảm bảo tốt công tác phòng, chống dịch, Công an huyện, các đồn biên phòng và UBND các xã, thị trấn đang tăng cường kiểm tra tạm trú, tạm vắng đối với du khách nước ngoài, người Trung Quốc đến địa bàn huyện; trục xuất người nước ngoài nhập cảnh, cư trú bất hợp pháp; không để người nước ngoài nhập cảnh trái phép, trốn trú trên địa bàn huyện; xử lý nghiêm các hộ gia đình, các tổ chức, cá nhân chứa chấp người nước ngoài trái phép theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, các trường tập trung đẩy đủ cán bộ, giáo viên để chuẩn bị cơ sở vật chất, dọn dẹp vệ sinh, thực hiện các biện pháp tiêu độc, khử trùng trường, lớp học, khu lưu trú, bán trú, nhà ăn... của giáo viên và học sinh.

Diễn biến dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona đang rất phức tạp. Dự báo trong những ngày tới sẽ là khoảng thời gian đỉnh điểm của dịch bệnh nguy hiểm này. Hy vọng, với sự chủ động, quyết liệt, coi chống dịch như “chống giặc” của cả hệ thống chính trị ở Mèo Vạc sẽ giúp cho địa phương vững vàng nơi biên cương.

Bài, ảnh: KIM TIẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tuổi trẻ Hà Giang chung tay phòng, chống dịch

BHG - Trước những diễn biến phức tạp và sự lây lan nhanh chóng của dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV), các huyện, thành đoàn trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp thiết thực để cùng với các cấp, các ngành phòng, chống dịch hiệu quả. Qua đó, phát huy mạnh mẽ vai trò xung kích, trách nhiệm của tuổi trẻ vì cộng đồng, quyết tâm đẩy lùi đại dịch nCoV.

 

07/02/2020
Xín Mần chăm lo tốt cho các công dân cách ly sau khi trở về từ Trung Quốc

BHG - Hiện nay, huyện biên giới Xín Mần có 52 công dân đi lao động Trung Quốc trở về đang được các địa phương tiếp nhận, cách ly theo dõi trong 14 ngày. Để sẵn sàng tiếp nhận công dân từ nước bạn, huyện Xín Mần đã thành lập các khu cách ly theo dõi tại các xã Nàn Ma, Xín Mần, Cốc Rế.

 

07/02/2020
Gió mùa Đông Bắc tiếp tục tăng cường gây mưa và rét

BHG - Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, tiếp tục có một bộ phận không khí lạnh đang di chuyển xuống phía Nam.

07/02/2020
Công ty Điện lực Hà Giang thực hiện phòng, chống dịch nCOV

BHG - Thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, Công ty Điện lực Hà Giang đã, đang triển khai các hoạt động thiết thực phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona (nCoV) gây ra.

 

07/02/2020