Hà Giang

Hiểu đúng về đối tượng được cách ly phục vụ phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp (Covid-19)

15:47, 12/02/2020

BHG - Thời gian qua, tỉnh Hà Giang cũng như nhiều địa phương trong cả nước triển khai công tác tiếp nhận, cách ly và theo dõi các trường hợp là công dân đi lao động, làm thuê bên Trung Quốc về địa phương; cách ly người tiếp xúc với người nhiễm, nghi nhiễm virus Corona (Covid-19). Qua tương tác giữa Báo Hà Giang và bạn đọc trên trang Fanpage của Báo Hà Giang cho thấy, một số bạn đọc còn chưa hiểu rõ về các đối tượng được cách ly là người lao động, công dân Việt Nam từ Trung Quốc trở về và tại sao lại phải cách ly họ? có người còn tỏ ra lo lắng khi tại tỉnh Hà Giang có nhiều người phải thực hiện việc cách ly. Để bạn đọc hiểu hơn về việc cách ly mà tỉnh ta và nhiều địa phương khác đang thực hiện đối với các đối tượng phải cách ly theo quy định, Báo Hà Giang xin gửi đến bạn đọc một số thông tin sau:

Người dân xã Nàn Ma, huyện Xín Mần lao động từ Trung Quốc về địa phương không có biểu hiện, triệu chứng nhiễm Covid-19, nhưng theo quy định của Bộ Y tế thì bắt buộc phải cách ly để theo dõi.
Người dân xã Nàn Ma, huyện Xín Mần lao động từ Trung Quốc về địa phương không có biểu hiện, triệu chứng nhiễm Covid-19, nhưng theo quy định của Bộ Y tế thì bắt buộc phải cách ly để theo dõi. Ảnh: Trọng Toan

Thực hiện công tác phòng, chống dịch theo chỉ đạo của T.Ư và Bộ Y tế, hiện tại tỉnh ta đang thực hiện cách ly, theo dõi, giám sát 152 người (trước đó có 15 người đã thực hiện xong thời hạn cách ly 14 ngày và đã được trở về nhà). Đây là các đối tượng không nghi nhiễm Covid-19 (tức không có triệu chứng ho, sốt, khó thở…) và không phải lấy mẫu gửi xét nghiệm. Tuy nhiên, vì các đối tượng này trở về địa phương từ Trung Quốc, hoặc thuộc đối tượng cách ly y tế tại nhà, nơi cư trú nên theo quy định của Bộ Y tế, để đảm bảo phục vụ công tác phòng, chống virus Covid-19, các đối tượng này bắt buộc phải cách ly tại nhà hoặc nơi cư trú để theo dõi tối đa 14 ngày.

Ngày 7.2, Bộ Y tế ban hành Quyết định số 345/QĐ-BYT về việc “Hướng dẫn cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú để phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV)”. Theo đó, đối tượng cách ly là những người không có các triệu chứng nghi nhiễm nCoV (ho, sốt, khó thở) và có một trong số các yếu tố sau: Sống trong cùng nhà, nơi lưu trú với trường hợp bệnh xác định hoặc trường hợp bệnh nghi ngờ trong thời gian mắc bệnh; cùng làm việc với trường hợp bệnh xác định hoặc nghi ngờ trong thời gian bị bệnh; cùng với một nhóm khách du lịch, nhóm làm việc hoặc nhóm chơi với một trường hợp cụ thể hoặc một trường hợp nghi ngờ trong thời gian bị bệnh; có một mối quan hệ chặt chẽ trong vòng 2m của một trường hợp được xác nhận hoặc nghi ngờ trong khi bị nhiễm bệnh trong mọi tình huống; ngồi trên cùng một hàng hoặc trước hai hàng ghế trên cùng một chuyến xe, toa xe, máy bay với trường hợp bệnh được xác nhận hoặc bệnh nghi ngờ; người nước ngoài đến Việt Nam từ Trung Quốc hoặc đã đến Trung Quốc (trừ tỉnh Hồ Bắc) trong vòng 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh.

Với các đối tượng này, thời gian cách ly tối đa 14 ngày. Số ngày cách ly cụ thể được tính từ ngày tiếp xúc cuối cùng với một trường hợp bệnh cụ thể hoặc một trường hợp nghi ngờ mắc bệnh hoặc kể từ ngày nhập cảnh vào Việt Nam. Khi người nghi ngờ mắc bệnh được chẩn đoán loại trừ không mắc bệnh thì những người được cách ly có liên quan sẽ kết thúc việc cách ly.

Đến thời điểm hiện nay, Hà Giang chưa có trường hợp nào bị nhiễm Covid-19. Trước tình hình diễn biến của dịch, Hà Giang cùng với các địa phương trong cả nước sẽ tiếp tục thực hiện công tác cách ly các đối tượng thuộc diện phải cách ly theo quy định để đảm bảo công tác phòng, chống dịch đạt hiệu quả. Do đó, mỗi người dân cần nêu cao ý thức vì bản thân, gia đình và cộng đồng, cần thực hiện tốt các quy định về cách ly để phòng, chống virus Covid-19.

Lê Lâm


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

WHO đặt tên Covid-19 cho chủng mới của virus Corona

BHG - Trước sự nguy hiểm của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus corona gây ra; đồng thời ngăn chặn sự kỳ thị, tránh nhắc đến một vị trí địa lý cụ thể, các loài động vật hoặc nhóm người, ngày 11.2, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã đặt tên mới cho chủng mới của virus corona gây bệnh viêm đường hô hấp cấp được phát hiện đầu tiên ở Trung Quốc vào ngày 31.12.2019 là "Covid-19", đồng thời kêu gọi toàn thế giới hợp tác đối phó với dịch bệnh này.

12/02/2020
Các trường học tích cực phòng, chống virus Corona

BHG - Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra; các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đã tăng cường các biện pháp phòng tránh dịch. Thực hiện chỉ đạo của Bộ GD&ĐT và của UBND tỉnh, Sở GD&ĐT tiếp tục hướng dẫn các trường học đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch nCoV cho cán bộ, giáo viên và học sinh. 

11/02/2020
Trao tặng khẩu trang và xà phòng ủng hộ Ngày hội tòng quân tại Vị Xuyên

BHG - Chiều ngày 10.2, tại Ban CH Quân sự huyện Vị Xuyên, đại diện CLB Ngân hàng máu sống và Quỹ nhân ái Hà Giang đã trao tặng 1.000 khẩu trang vải và 100 bánh xà phòng Lifebuoy cho Ban CH Quân sự huyện Vị Xuyên nhằm hỗ trợ thực hiện tốt Ngày hội tòng quân của huyện diễn ra tới đây.

 

11/02/2020
Các trường Mầm non tích cực phòng dịch

BHG - Xác định học sinh mầm non dễ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp, do vậy các trường rất chú trọng phòng, chống dịch nCoV. Tại Trường Mầm non Sơn Ca (thành phố Hà Giang), các cô giáo đang tập trung làm tốt công tác vệ sinh trường, lớp học. Cô Nông Bích Lan, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Ngay ngày đi làm đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết, lãnh đạo nhà trường đã chỉ đạo cán bộ, giáo viên đảm bảo đủ quân số, chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan y tế thực hiện phòng, chống dịch nCoV.

11/02/2020