Hà Giang

"Chiến binh" thầm lặng trong tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19

15:35, 26/02/2020

BHG - Tính đến thời điểm này, tỉnh ta chưa ghi nhận ca nhiễm Covid-19, có được kết quả này là sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị từ T.Ư đến các địa phương. Trong đó có sự nỗ lực “thầm lặng” của đội ngũ y, bác sĩ cơ sở trong công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Trạm trưởng Trạm Y tế phường Nguyễn Trãi (thành phố Hà Giang) Mai Thị Xuân là một tấm gương như vậy.

Trạm trưởng Trạm y tế phường Nguyễn Trãi Mai Thị Xuân nghiên cứu nội dung tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19.
Trạm trưởng Trạm Y tế phường Nguyễn Trãi Mai Thị Xuân nghiên cứu nội dung tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19.

Chị Mai Thị Xuân, sinh năm 1978, trú tổ 16, phường Nguyễn Trãi. Năm 2001, chị về công tác tại Trung tâm Y tế thành phố và hơn 10 năm nay là Trạm trưởng Trạm Y tế phường Nguyễn Trãi. Từ khi gắn bó với ngành Y, chị luôn được bệnh nhân và đồng nghiệp tin yêu, quý trọng; luôn thực hiện tốt chỉ đạo của các cấp, công tác quản lý, khám chữa bệnh ban đầu cho bệnh nhân khi đến trạm; đồng thời phát huy tính sáng tạo, chủ động tham mưu với cấp trên các giải pháp phòng, chống dịch bệnh.

Tiếp chúng tôi trong những ngày dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, chị Xuân chia sẻ: Năm nay, ngày kỷ niệm “Thầy thuốc Việt Nam 27.2” đúng vào những ngày căng thẳng chống dịch; với trách nhiệm, tận tâm, lo cho sức khỏe cộng đồng, tôi đã không màng đến ngày nghỉ. Làm thế nào để đồng bào hiểu được mức độ nguy hại của dịch bệnh? Đó là câu hỏi tôi luôn đau đáu suy nghĩ, tìm các giải pháp để tuyên truyền. Bởi phường Nguyễn Trãi tập trung các cơ quan đầu não của tỉnh nên mỗi cá nhân, cán bộ y tế phải luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, hướng dẫn mọi người kiểm tra sức khỏe thường xuyên và tìm hiểu đúng thông tin về dịch Covid-19. Trạm đã phối hợp cùng các cơ quan, đơn vị phát hơn 3.000 tờ rơi; 4 ngày phun khử trùng 1 lần tại các cơ quan, trường học, khu chợ, quảng trường... đến từng nhà tuyên truyền, vận động người dân thường xuyên rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang khi ra ngoài, dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ. Ngoài ra, chị Xuân luôn cập nhật thông tin tình hình dịch trong và ngoài nước, soạn ra những thông tin cần thiết, làm tờ rơi, sổ tay, làm mới nội dung tuyên truyền bằng hình ảnh, âm thanh để người dân dễ hiểu, dễ tiếp cận, tránh hoang mang trong dư luận.

Chị Xuân cho biết thêm: Thời gian qua, có một số người dân đi từ vùng dịch tỉnh Vĩnh Phúc trở về phường, vì lo ngại không muốn cách ly nên họ không báo lại trạm. Nắm được tin, chị đến từng tận nhà để tuyên truyền, phân tích rõ sự nguy hiểm và thời gian ủ dịch bệnh. Với sự nỗ lực của chị Xuân và các cán bộ trạm đã vận động 5 người tự cách ly tại nhà, trong thời gian cách ly, chị cùng đồng nghiệp thường xuyên đến thăm, khám, kiểm tra sức khỏe. Nhờ vậy, sau 14 ngày cách ly theo dõi, 5 người đều khỏe mạnh, không có dấu hiệu của dịch bệnh.

Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố Hà Giang Đinh Văn Lưu, cho biết: Những năm qua, Trạm Y tế phường Nguyễn Trãi luôn là điểm sáng trong công tác y tế dự phòng, chăm sóc sức khỏe nhân dân và nhiều năm đạt tập thể lao động tiên tiến. Đặc biệt, đây là Trạm thực hiện tốt và đi đầu trong công tác tham mưu với các cấp ủy, chính quyền về phương pháp nắm bắt triệu chứng, cách ly hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố.

Với những nỗ lực của bản thân, chị Xuân đã nhận được nhiều Bằng khen, Giấy khen của các cấp, ngành, chính quyền địa phương. Nhưng có lẽ, phần thưởng ý nghĩa và cao quý nhất với chị là sức khỏe của cộng đồng dân cư luôn đảm bảo; công tác phòng, chống các loại dịch bệnh luôn được người dân thực hiện tốt.

Bài, ảnh: Vương Mai


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trên tuyến đầu phòng, chống dịch

BHG - Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27.2) năm nay vào đúng thời điểm diễn ra dịch bệnh Covid-19. Đội ngũ các y, bác sỹ, y tá từ tỉnh đến cơ sở đều phải tập trung vào làm tốt công tác phòng, chống dịch. Là những người đứng ở "tuyến đầu" chống dịch bệnh, các y, bác sỹ, y tá đã nỗ lực hết mình để giữ an toàn sức khỏe cho nhân dân.

 

26/02/2020
Nhà giàn DK1 hiên ngang nơi đầu sóng, ngọn gió - Kỳ 4: Xuân sớm trên Nhà giàn DK1/10

BHG - Tạm biệt cụm nhà giàn tại bãi Phúc Nguyên và Tư Chính, tàu KN 263 đưa chúng tôi thẳng tiến về Nhà giàn DK1/10 tại bãi cạn Cà Mau. Đây cũng là nhà giàn cuối cùng trong hải trình và cũng là niềm mong mỏi của tất cả thành viên trong đoàn có thể được trực tiếp lên thăm, chúc tết các CBCS.

 

25/02/2020
Cục Hải quan triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID – 19

BHG - Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid -19, lãnh đạo Cục Hải quan tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị Hải quan cơ sở thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính, của tỉnh về tăng cường phòng, chống dịch bệnh.

 

25/02/2020
Thủ tướng chỉ thị đẩy mạnh phòng, chống dịch Covid-19

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa ký Chỉ thị số 10/CT-TTg về việc đẩy mạnh phòng, chống dịch Covid-19.

 
25/02/2020