Hà Giang

Xóm nhỏ Nà Khương kéo điện đón Tết

09:05, 15/01/2020

BHG - Xóm Nà Khương, thôn Bản Khun, xã Yên Cường (Bắc Mê) cách xa trung tâm thôn; địa hình đồi núi, đường giao thông phức tạp, phần lớn là hộ nghèo. Thấy rõ lợi ích từ việc có điện, khu dân cư đã đồng lòng góp tiền mua vật tư, dựng cột, kéo dây, đưa điện về từng mái nhà. Với người dân xóm nhỏ Nà Khương, Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 đến sớm!

Người dân dựng cột, kéo điện về xóm Nà Khương.
Người dân dựng cột, kéo điện về xóm Nà Khương.

Ông Phùng Quầy Sơn, Trưởng thôn Bản Khun vừa dẫn chúng tôi đi quanh xóm vừa chỉ tay lên đường điện nói với giọng sang sảng: “Điện mới được kéo về cách đây không lâu, đây là xóm hẻo lánh, đường đi lại cách trở, đưa điện về vùng này rất khó khăn. Bà con nơi đây đã đóng góp hơn 90 triệu đồng để kéo điện về, cả xóm đều tất bật, sửa lại nhà cửa, mua ti-vi, tủ lạnh đón Tết. Trong những ngày qua, đi đâu bà con cũng vui mừng. Chắc chắn năm nay bà con đón Tết lớn lắm”.

Chị Bàn Mùi Lìu, xóm Nà Khương thao tác cách sử dụng các thiết bị điện trong gia đình.
Chị Bàn Mùi Lìu, xóm Nà Khương thao tác cách sử dụng các thiết bị điện trong gia đình.

Xóm Nà Khương gồm nhóm hộ sống cách xa trung tâm thôn Bản Khun gần 5 km; các hộ sống rải rác nên chịu thiệt hơn so với các hộ dân trong bản vì không được sử dụng điện lưới Quốc gia. Vì vậy, đời sống sinh hoạt, lao động sản xuất gặp nhiều khó khăn, các hộ chủ yếu dùng máy phát điện mini nên chỉ đủ để thắp sáng. Với khát khao có điện, không trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước, cuối tháng 11. 2019, 12 hộ dân trong xóm đã chung sức, đồng lòng, tự nguyện đóng góp hơn 90 triệu đồng kéo điện. Sau gần 1 tháng triển khai, đường dây điện với chiều dài gần 2 km được kéo về từng nhà.

Anh Hoàng Càn Thành, xóm Nà Khương cho biết: Từ khi có điện, cuộc sống của người dân từng bước được cải thiện, nhiều hộ sắm ti vi để cập nhật thông tin và học cách sản xuất mới; mua sắm các vật dụng cần thiết phục vụ cuộc sống và sản xuất phát triển kinh tế. Nhưng, vui nhất là trẻ nhỏ, buổi tối học bài dưới ánh điện nên nhanh thuộc bài hơn.

Chị Bàn Mùi Lìu, xóm Nà Khương hồ hởi nói: Không vui sao được khi cuộc sống tù mù hàng chục năm qua được thay thế bằng ánh sáng của điện lưới Quốc gia. Kéo điện xong, gia đình tôi lên kế hoạch sắm sửa đồ đạc để đón Tết; mua máy thái cỏ để việc chăn nuôi trâu, bò đỡ vất vả.

Đồng chí Nguyễn Hữu Cường, Phó Chủ tịch UBND xã Yên Cường, cho biết: Xóm nhỏ Nà Khương luôn là điển hình trong thực hiện phong trào “Dân vận khéo”. Ban Quản trị thôn đã tuyên truyền, vận động xã hội hóa, nhân dân đồng thuận hiến đất, đóng góp các nguồn quỹ để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, kéo điện thắp sáng. Điều này đã góp phần đưa xã Yên Cường có hơn 90% thôn, bản có điện và hoàn thành tiêu chí về điện trong xây dựng Nông thôn mới.

Hoàng hôn buông dần trên xóm nhỏ Nà Khương, ánh điện sáng bừng lên từ những ngôi nhà bên sườn núi; tôi rời xóm nhỏ nhưng vẫn văng vẳng bên tai giai điệu ngọt ngào “Em ơi mùa Xuân đến rồi đó/ Thắm đỏ ngàn hoa khát mặt trời/ Nghe không gian mênh mông trong lời ca yêu thương đến với muôn người, đến với muôn đời…”!

Bài, ảnh:  VĂN QUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bình ổn giá cả thị trường dịp Tết Nguyên đán

BHG - Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020 đang tới gần. Đây là thời điểm giá cả thị trường thường có xu hướng tăng. Với các mặt hàng thiết yếu sẽ cung ứng và có mức tiêu thụ lớn trong dịp Tết đó là: Gạo tẻ, đường, dầu ăn, thực phẩm chế biến sẵn, thịt lợn, gia cầm... Nhằm đảm bảo bình ổn giá cả các mặt hàng, các ngành chức năng đã nỗ lực đưa ra nhiều giải pháp tạo nguồn hàng ổn định và giúp người tiêu dùng yên tâm đón Tết.

 

15/01/2020
Chương trình "Xuân Biên cương - Tết hải đảo" tại xã Thèn Chu Phìn

BHG - Ngày 13.1, tại xã Thèn Chu Phìn, huyện Hoàng Su Phì, Ban Phụ nữ Quân đội đã tổ chức Chương trình "Xuân biên cương - Tết hải đảo" - "Phụ nữ Quân đội đồng hành cùng phụ nữ biên cương" năm 2020. Tham dự Chương trình có Thượng tá Phùng Thị Phú, Trưởng Ban Phụ nữ Quân đội và các thành viên trong đoàn; lãnh đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh và lãnh đạo huyện Hoàng Su Phì.

14/01/2020
Hoàng Su Phì sơ kết Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở

BHG - Sáng 14.1, huyện Hoàng Su Phì tổ chức hội nghị sơ kết Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo trên địa bàn năm 2019. Tham dự có đồng chí Vũ Mạnh Hà, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy; Thường trực Huyện ủy – HĐND – UBND - Ủy ban MTTQ huyện; lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn và các xã, thị trấn.

 

14/01/2020
Đoàn công tác Vùng 2 Hải quân thăm, chúc Tết các lực lượng làm nhiệm vụ trên thềm lục địa phía Nam Tổ quốc

BHG - Vừa qua, tàu Kiểm ngư 263 chở đoàn công tác Vùng 2 Hải quân đi thăm, chúc Tết, tặng quà các lực lượng làm nhiệm vụ trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc. Cùng đi có nhiều phóng viên, nhà báo của các cơ quan báo chí T.Ư và địa phương, trong đó có phóng viên Báo Hà Giang.

 

14/01/2020