Hà Giang

Trao hy vọng qua giọt máu đào

14:10, 07/01/2020

BHG - Nhằm đáp ứng nhu cầu về nhóm máu và lượng máu kịp thời cứu giúp người bệnh trong những trường hợp cần thiết, Huyện đoàn Xín Mần, Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) huyện đã thành lập Câu lạc bộ (CLB) Ngân hàng máu sống.

Các thành viên CLB Ngân hàng máu sống làm đồ chơi cho bệnh nhi tại Bệnh viện Đa khoa huyện.
Các thành viên CLB Ngân hàng máu sống làm đồ chơi cho bệnh nhi tại Bệnh viện Đa khoa huyện.

Mới hơn 3 tháng ra mắt, nhưng CLB Ngân hàng máu sống huyện đã có nhiều nỗ lực, góp phần vào phong trào hiến máu tình nguyện trên địa bàn và hoạt động thiện nguyện địa phương; thường xuyên tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa nhân văn của hiến máu tình nguyện, hiến máu sống trên các thông tin mạng xã hội như Facebook, Zalo… Đồng thời, phối hợp với CLB Ngân hàng máu sống tỉnh, CLB Thầy thuốc trẻ huyện tổ chức 3 buổi truyền thông về hiến máu tình nguyện tại Bệnh viện Đa khoa huyện, Trung tâm Văn hóa huyện và Trạm Y tế xã Ngán Chiên. Qua tuyên truyền, đã huy động kịp thời 33 đơn vị máu để Bệnh viện Đa khoa huyện truyền máu cho 6 bệnh nhân cấp cứu cấp, 22 bệnh nhân hồi phục sau điều trị. Anh Trịnh Xuân Quân, bác sỹ Khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa huyện Xín Mần cho biết: Khi có bệnh nhân đến cấp cứu gặp khó khăn về huy động máu, bệnh viện sẽ kết nối với CLB và kêu gọi các tình nguyện viên hỗ trợ. Sau khi thành lập, vai trò đóng góp của CLB rất tích cực, thiết thực, góp phần cung cấp máu kịp thời để cứu sống bệnh nhân.

Đến nay, CLB đã thu hút hơn 200 tình nguyện viên tham gia, trong đó có nhiều tình nguyện viên tích cực hiến máu hơn 2 lần/năm, tiêu biểu như: Chị Phạm Thị Ngọc Ánh, anh Lê Văn Thạch (Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Du lịch huyện), Hoàng Thị Liên (xã Pà Vầy Sủ)… Chia sẻ về hành động nhân đạo được lan tỏa, chị Nguyễn Thị Ánh Nguyệt, Hiệu trưởng Trường PTDT Bán trú THCS xã Bản Ngò cho biết: Hiến máu tình nguyện là hành động đáng quý, đáng tự hào. Với tôi, khi nào còn sức khỏe, tôi vẫn tiếp tục tham gia, góp phần nhân rộng và tạo nên một phong trào ý nghĩa vì cộng đồng, vì tình yêu thương nhân ái… Với tinh thần “Chia sẻ máu đào, trao niềm hy vọng”, mong rằng CLB tiếp tục phát huy hiệu quả trong thời gian tới. Được biết, chị Nguyệt là một trong những thành viên tiêu biểu trong việc hiến máu cứu người của CLB. Dù đã 52 tuổi, nhưng trong năm 2019, chị đã 2 lần hiến máu cứu người. Chị cho biết thêm, lần mới nhất là vào cuối tháng 12, khi biết sự kêu gọi hiến máu của CLB trên nhóm facebook về 1 trường hợp bệnh nhân ở huyện Hoàng Su Phì đang điều trị trong tình trạng thiếu máu cần được giúp đỡ khẩn cấp. Qua tìm hiểu thông tin về nhóm máu của bản thân phù hợp với yêu cầu của bệnh viện, không đắn đo, chị Nguyệt đã đi xe từ xã Bản Ngò xuống thị trấn Cốc Pài và hiến máu kịp thời để cấp cứu cho bệnh nhân.

 Song song với việc huy động các tình nguyện viên sẵn sàng cho việc hiến máu đột xuất, CLB còn tổ chức nhiều hoạt động thiện nguyện và tích cực tham gia các hoạt do Huyện đoàn, Hội LHTN huyện phát động; tham gia xây dựng Công trình Sân chơi thiếu nhi chào mừng Đại hội Hội LHTN các cấp nhiệm kỳ 2019 – 2024; vẽ tranh tường tại khoa Nhi của Bệnh viện Đa khoa huyện… Đồng chí Lộc Văn Huy, Phó Bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội LHTN huyện, Chủ nhiệm CLB Ngân hàng máu sống cho biết: Sẵn sàng hiến máu bất kể lúc nào để kịp thời san sẻ dòng máu của mình cho bệnh nhân theo yêu cầu từ bệnh viện. Đó là những nghĩa cử cao đẹp của các thành viên CLB Ngân hàng máu sống huyện Xín Mần đang làm. Với tinh thần tương thân, tương ái vì cuộc sống cộng đồng, đến nay, CLB đã huy động được nhiều thành viên là những cán bộ, đoàn viên, thanh niên và cả người dân trên địa bàn huyện tự nguyện đăng ký tham gia. Ngay từ khi ra đời, hoạt động của CLB Ngân hàng máu sống đã phát huy được hiệu quả, nhờ đó có rất nhiều trường hợp được cứu sống nhờ nguồn máu kịp thời đến từ các thành viên trong CLB.

Bài, ảnh: Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công an 2 tỉnh Hà Giang, Cao Bằng thực hiện Chương trình tình nguyện mùa Đông

BHG - Vừa qua, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Hà Giang phối hợp với Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Cao Bằng tổ chức thực hiện chương trình tình nguyện mùa Đông tại xã Thạch Lâm, huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng và xã Yên Cường, huyện Bắc Mê, tỉnh Hà Giang.

31/12/2019
T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh khánh thành cầu dân sinh ở Xín Mần

BHG - Vừa qua, Huyện đoàn Xín Mần phối hợp với T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cùng các đơn vị tài trợ tổ chức khánh thành công trình thanh niên – Cầu dân sinh và chương trình tình nguyện với chủ đề "Đông ấm yêu thương" tại 2 xã Nà Chì và Quảng Nguyên (Xín Mần). Được sự hỗ trợ kinh phí 110 triệu đồng từ T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cùng với sự chung tay "góp công, góp sức" của đoàn viên, thanh niên và nhân dân trên địa bàn, sau hơn 1 tháng triển khai xây dựng cầu dân sinh nối 2 thôn Nặm Sái và Nguyên Thành (xã Nà Chì) đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng. 

31/12/2019
Chương trình phát thanh Báo Hà Giang Điện tử ngày 30.12

BHG - Trong Chương trình hôm nay, ngày 30 tháng 12, chúng tôi sẽ gửi đến quý vị và các bạn những nội dung chính sau đây: Tổng kết phong trào thi đua và công tác khen thưởng năm 2019, phát động phong trào thi đua năm 2020; Chủ tịch UBND tỉnh thăm, động viên các gia đình nạn nhân vụ tai nạn lao động tại xã Tụ Nhân, Hoàng Su Phì; Đại hội Liên đoàn Bóng đá Hà Giang lần thứ nhất; Bánh trưng gù, kết tinh văn hóa truyền thống…

31/12/2019
Thành quả nổi bật của ngành Y tế

BHG - Năm qua, tập thể lãnh đạo và cán bộ, công chức, viên chức ngành Y tế đã không ngừng nỗ lực, phát huy truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo, quyết tâm đổi mới, khắc phục mọi khó khăn; tăng cường công tác lãnh, chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện nhiệm vụ với sự đồng thuận, quyết tâm cao nên đã giành được những kết quả khả quan.

 

31/12/2019