Sức Xuân ngành Y tế

07:51, 29/01/2020

Xuân 2020 - Một mùa Xuân mới đang về, các cấp, ngành, đồng bào các dân tộc trong tỉnh đang hân hoan chuẩn bị đón Tết Nguyên đán cổ truyền của dân tộc. Với những đóng góp không nhỏ trong việc chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, ngành Y tế tỉnh phấn khởi bước vào Xuân mới với niềm tin vào một năm mới thắng lợi.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý động viên các tình nguyện viên tham gia hiến máu.                     Ảnh: CTV
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý động viên các tình nguyện viên tham gia hiến máu. Ảnh: CTV

Năm cũ qua đi, ngành Y tế tỉnh đã hoàn thành xuất sắc 6 chỉ tiêu Nghị quyết HĐND tỉnh giao, gồm: Đạt 10,5 bác sỹ/10.000 dân; giảm tỷ lệ tăng dân số tự nhiên 1,53%; trẻ dưới 1 tuổi được tiêm đủ các loại vắc xin đạt 96%; 100% xã đạt Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế; tỷ lệ trẻ dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng theo cân nặng 17,07%; tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế đạt 98%. Một trong những thay đổi rõ nét nhất mà người dân cảm nhận được khi đến các bệnh viện, trung tâm y tế là quy trình tiếp nhận bệnh nhân và thái độ phục vụ ngày càng chuyên nghiệp, thân thiện. Mỗi khu khám, chữa bệnh (KCB) đều có biển chỉ dẫn chi tiết, quy trình, thủ tục KCB ngày càng hiện đại và nhanh gọn.

Nhân viên y tế Bệnh viện Đa khoa tỉnh hướng dẫn bệnh nhân làm thủ tục khám, chữa bệnh.                                             Ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG
Nhân viên y tế Bệnh viện Đa khoa tỉnh hướng dẫn bệnh nhân làm thủ tục khám, chữa bệnh. Ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG

Ngành Y tế đã tập trung nâng cao chất lượng KCB tại các cơ sở y tế; thực hiện tốt chính sách KCB cho người nghèo, trẻ dưới 6 tuổi, đối tượng chính sách, đồng bào dân tộc thiểu số. Công suất sử dụng giường bệnh tại các bệnh viện công lập đạt 101,64% kế hoạch. Hoạt động chuyển giao kỹ thuật và hỗ trợ tuyến dưới tiếp tục được triển khai bằng nhiều hình thức, qua đó chất lượng dịch vụ y tế và công tác KCB ngày càng được nâng lên. Kiểm soát tốt dịch và các bệnh truyền nhiễm, trong năm không có dịch xảy ra, số ca ngộ độc thực phẩm giảm đáng kể. Ngành đã tổ chức kết nối, thành lập các đội phản ứng nhanh phục vụ công tác cấp cứu tại bệnh viện và hỗ trợ các trung tâm y tế tuyến huyện; xây dựng chuẩn hóa thống nhất phác đồ điều trị; xây dựng các quy trình về an toàn phẫu thuật… nhờ đó, tỷ lệ sai sót trong chuyên môn KCB được hạn chế. Công tác quản lý dược được thực hiện tốt, đảm bảo cung ứng đủ thuốc cho KCB và phòng bệnh.

Bước sang năm mới 2020, với những thành quả đáng tự hào, ngành tiếp tục triển khai thực hiện mục tiêu: Củng cố hệ thống y tế tỉnh, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng và đa dạng của nhân dân về bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe; phấn đấu để mọi người dân được tiếp cận và sử dụng các dịch vụ y tế có chất lượng.

NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nước sạch đến mọi nhà

Xuân 2020 - Những ngày đầu năm mới 2020, chúng tôi có dịp vào thăm công trường nhà máy sản xuất nước sạch sinh hoạt của Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Hà Giang. Năm nay, nhà máy vừa hoàn thành và đưa vào vận hành thêm một dây chuyền sản xuất mới cung cấp đầy đủ nước sạch sinh hoạt cho toàn thành phố Hà Giang. Đặc biệt là những vùng khó khăn về nước sạch trước đây, thì đến nay đã không còn, góp phần giúp người dân thành phố phấn khởi đón Tết, vui Xuân mới.

 

28/01/2020
Dịch bệnh viêm phổi do virus corona: Những điều cần biết, triệu chứng và cách phòng ngừa

Dịch bệnh viêm phổi do virus corona bùng phát ở Trung Quốc nghiêm trọng như thế nào? Các triệu chứng và cách thức lây lan? Dưới đây là một số thông tin nên biết về chủng virus corona mới đang lây lan ở nhiều nước hiện nay.    

 
28/01/2020
No ấm về địa đầu Tổ quốc

Xuân 2020 - Năm 2019 là năm đánh dấu những bước đột phá trong phát triển KT - XH, cũng là năm chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp. Với sự đoàn kết, năng động, trong năm qua Đảng bộ huyện Đồng Văn đã có những cách làm hay, sáng tạo, phát huy vai trò hạt nhân của tổ chức Đảng, tạo tiền đề cho phát triển kinh tế ở địa phương.

27/01/2020
Chưa có người Việt Nam nào mắc bệnh viêm phổi cấp do nCoV

Tại Việt Nam đã ghi nhận 59 trường hợp có triệu chứng sốt, có tiền sử đi về từ vùng có dịch, bao gồm 22 trường hợp đã được loại trừ nhiễm nCoV, 35 trường hợp tiếp tục theo dõi, cách ly và hai trường hợp người Trung Quốc dương tính với nCoV được cách ly tại Bệnh viện Chợ Rẫy có tình trạng ổn định.

 
27/01/2020