Lan tỏa Chương trình chung tay làm nhà cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo - Kỳ I: Tiếp nối một chương trình tri ân ý nghĩa

10:50, 18/01/2020

BHG - Hà Giang là tỉnh vùng cao, biên giới, là mặt trận ác liệt nhất và là nơi kết thúc muộn nhất cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc của Tổ quốc (1979 – 1989). Cuộc chiến đã kết thúc hơn 30 năm, nhưng để lại nhiều mất mát, đau thương cho người dân Hà Giang và nhân dân cả nước, hàng nghìn gia đình mãi mãi mất đi người thân và hàng nghìn gia đình được đón người thân trở về nhưng mang đầy thương tích. Đến nay, Hà Giang vẫn là một trong những tỉnh nghèo nhất cả nước. Theo khảo sát năm 2018, toàn tỉnh có trên 10.000 hộ nghèo khó khăn về nhà ở, trong đó đối tượng gia đình chính sách, cựu chiến binh (CCB) nghèo, hộ nghèo biên giới có còn trên 4.100 hộ. Xuất phát từ thực tế đó, ngày 25.7.2019, BTV Tỉnh ủy ban hành Quyết định số 1953-QĐ/TU thành lập Ban chỉ đạo hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo có khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh; đồng thời, Ban chỉ đạo đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện.

Kỳ I: Tiếp nối một chương trình tri ân ý nghĩa

Nhằm tri ân những người đã từng tham gia chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc của Tổ quốc, đầu năm 2019, nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và phu nhân phối hợp với nhóm từ thiện thành phố Hồ Chí Minh vận động gây quỹ tài trợ, xây nhà cho 356 CCB khó khăn về nhà ở tại Hà Giang. Đợt bàn giao nhà đầu tiên đúng dịp cả nước kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, nhiều CCB xúc động trước tình cảm, sự quan tâm của nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, không ít người mừng rơi nước mắt bởi mơ ước xây được ngôi nhà mới đã thành hiện thực.

Theo thống kê, tỉnh ta có khoảng 10 nghìn hộ người có công, CCB nghèo và người nghèo khó khăn về nhà ở. Do đó, BTV Tỉnh ủy đã quyết định triển khai chương trình làm nhà cho người có công, CCB nghèo và hộ nghèo khó khăn về nhà ở, nhằm tiếp nối chương trình tri ân đầy ý nghĩa của nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, nhưng với quy mô, số lượng, đối tượng rộng và toàn diện hơn. Đồng chí Đặng Quốc Khánh, Bí thư Tỉnh ủy, cho biết: “Trên địa bàn tỉnh ta còn nhiều gia đình người có công, CCB nghèo sinh sống trong những ngôi nhà thiếu kiên cố. Ổn định cuộc sống cho gia đình chính sách, CCB là trách nhiệm, sự tri ân của chính quyền và toàn xã hội. Đối với người dân ở các xã biên giới, dù cuộc sống khó khăn nhưng bà con vẫn bám trụ, cần cù lao động, sản xuất. Họ được ví như những “Cột mốc sống”, ngày đêm sát cánh cùng lực lượng chức năng bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia. Do đó, người dân nơi đây cần được hỗ trợ về nhà ở nhằm tạo dựng cuộc sống ổn định lâu dài nơi biên cương Tổ quốc”.

Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh và Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn bàn giao nhà cho gia đình người có công Nguyễn Văn Thơ, thôn Khuổi Liếng, xã Đông Thành (Bắc Quang).
Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh và Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn bàn giao nhà cho gia đình người có công Nguyễn Văn Thơ, thôn Khuổi Liếng, xã Đông Thành (Bắc Quang).

Khi triển khai chương trình, các đối tượng nằm trong diện được hưởng lợi, nhất là CCB nghèo và người nghèo nơi biên giới khó khăn về nhà ở vui mừng, phấn khởi. Gần 60 tuổi, CCB Thèn Sào Sơn, dân tộc Nùng, thôn Tả Mù Cán, xã Xín Mần (Xín Mần) vẫn phải sống trong ngồi nhà tạm bợ, dột nát. Mơ ước làm nhà khang trang, vững trãi để vợ, con không phải lo mỗi khi trái gió trở trời luôn trong tâm thức của người CCB già. Nhưng sinh sống ở xã biên giới khó khăn, mơ ước bao năm vẫn chưa thành hiện thực. Tháng 9 năm 2019 vừa qua, người dân thôn Tả Mù Cán bình chọn gia đình ông Sơn được làm nhà theo chương trình hỗ trợ làm nhà của tỉnh. Ngày khởi công xây nhà mới, ông Thèn Sào Sơn không giấu nổi những giọt nước mắt xúc động, ông cho biết: “Nếu không có sự hỗ trợ của tỉnh, không biết đến bao giờ tôi mới có tiền để xây nhà mới cho vợ, con ổn định cuộc sống”.

Gia đình ông Sơn là một trong 2.000 hộ người có công, CCB nghèo trên địa bàn toàn tỉnh và hộ nghèo ở 34 xã biên giới được bình chọn hỗ trợ làm nhà trong giai đoạn một (2019-2020). Trong giai đoạn hai, tùy thuộc vào nguồn vốn xã hội hóa, tỉnh ta sẽ tiếp tục làm nhà cho người nghèo khó khăn về nhà ở tại các xã nội địa.

Để nhân lên trách nhiệm sẻ chia, tri ân của cộng đồng, theo chương trình, đối tượng được lựa chọn làm nhà được hỗ trợ 60 triệu đồng, đây là mức hỗ trợ lớn nhất so với các chương trình, chính sách hỗ trợ nhà ở được thực hiện trên địa bàn tỉnh từ trước đến nay. Điều đặc biệt, nguồn kinh phí được tỉnh xã hội hóa hoàn toàn từ công tác vận động sự đóng góp, tài trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, cho biết: “Với tỉnh nghèo, việc huy động xã hội hóa hàng trăm tỷ đồng trong thời gian ngắn là “bài toán” được đặt ra khi triển khai chương trình. Tuy nhiên, vấn đề này lại sớm được giải quyết bởi chính ý nghĩa nhân văn sâu sắc của chương trình đối với những người có công, người nghèo nơi biên giới. Từ những ngày đầu triển khai, tỉnh nhận được sự chia sẻ, ủng hỗ rất lớn từ cộng đồng doanh nghiệp, cán bộ, nhân dân trong và ngoài tỉnh”.

Minh chứng cho điều này, chỉ trong buổi sáng tổ chức lễ phát động hỗ trợ làm nhà cho người có công, CCB nghèo và hộ nghèo các xã biên giới được tổ chức vào cuối tháng chín vừa qua, có hơn 360 tổ chức, cá nhân tham gia đóng góp, ủng hộ với số tiền hơn 112 tỷ đồng. Có mặt tại buổi lễ phát động, bà Hương Trần Kiều Dung, Phó Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Tập đoàn FLC cho biết: “Hà Giang là tỉnh nghèo nơi địa đầu Tổ quốc, người dân nơi đây còn gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống. Trong điều kiện đất nước ngày càng phát triển, việc hỗ trợ xây nhà ở cho người có công, người nghèo sống ở vùng biên giới là việc làm cần thiết, ý nghĩa, thể hiện tinh thần trách nhiệm và đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc. Do đó, Tập đoàn FLC đã quyết định hỗ trợ Hà Giang xây dựng 500 căn nhà với số tiền 30 tỷ đồng. Đây là chương trình ý nghĩa, cần lan tỏa không chỉ ở Hà Giang mà còn ở các tỉnh trong cả nước”.

Đối với các doanh nghiệp và người dân trên địa bàn tỉnh Hà Giang, dù còn gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, đời sống nhưng cũng luôn sát cánh cùng tỉnh thực hiện chương trình này. Ông Phạm Công Nhân, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp tỉnh cho biết: Cộng đồng doanh nghiệp Hà Giang nhận thức được đây là chương trình lớn, có ý nghĩa của tỉnh. Do đó, chúng tôi xác định đồng hành cùng tỉnh trong quá trình thực hiện, đó không chỉ là sự chia sẻ tình yêu thương mà còn là trách nhiệm của mỗi doanh nghiệp đang làm ăn, sinh sống nơi địa đầu Tổ quốc”.

Tính đến ngày 2.1.2020, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh đã ủng hộ và cam kết hỗ trợ 196,446 tỷ đồng, bảo đảm cho tỉnh hoàn thành mục tiêu xây nhà trong gia đoạn một. Tỉnh ta tiếp tục kêu gọi sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân bởi chương trình không dừng lại ở 2.000 hộ mà mở rộng trong những năm tới. Mới đây nhất, trong dịp tổ chức khai mạc Lễ hội hoa Tam giác mạch tại huyện Đồng Văn, Tập đoàn T&T đã trao tặng 60 tỷ đồng để làm 1.000 căn nhà…

Kỳ II: Huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc.

Bài, ảnh: VĂN NGHỊ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Các địa phương, đơn vị thực hiện công tác an sinh xã hội dịp Tết Nguyên đán

BHG -* Nhân dịp Tết cổ truyền của dân tộc, sáng ngày 17.1, đồng chí Trần Mạnh Lợi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Giang đã đi thăm, tặng quà và chúc Tết các gia đình chính sách, đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn phường Trần Phú.

 

 

17/01/2020
Đảm bảo an toàn thị trường dịp Tết

BHG - Tết Nguyên đán đang đến gần, hoạt động kinh doanh thương mại, hàng hóa trên thị trường diễn ra khá sôi động. Để đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng, các ngành chức năng của tỉnh đã tích cực vào cuộc kiểm tra, kiểm soát thị trường hàng hóa phục vụ Tết Canh Tý 2020. Để hoàn thành nhiệm vụ công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, phục vụ nhân dân đón Tết Nguyên đán an toàn, lành mạnh; tỉnh đã chỉ đạo việc kiểm tra tình hình triển khai công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm đến Ban Chỉ đạo các huyện, thành phố.

17/01/2020
Xuân về trên Nhà Giàn DK1

BHG - Mùa Xuân đã về trên khắp nẻo biên cương, hải đảo. Với mỗi cán bộ, chiến sỹ Hải quân Nhà Giàn DK1 lại mang trên mình một trọng trách cao cả, canh giữ biển đảo, góp phần giữ bình yên cho đất nước. Tuy khó khăn khi phải sống xa nhà, không được sum họp cùng gia đình trong những ngày Tết...

17/01/2020
Văn phòng Tỉnh ủy tặng quà Tết và gắn biển khánh thành nhà ở cho 7/9 hộ xã Tả Phìn

BHG - Ngày 15.1, lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy đã thăm, tặng quà Tết, đồng thời gắn biển khánh thành nhà mới 7/9 hộ theo Chương trình xây nhà cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo tại xã Tả Phìn, huyện Đồng Văn (xã do Văn phòng Tỉnh ủy phụ trách).

 

16/01/2020