"Hòa giải viên"… cho đất!

07:38, 26/01/2020

Xuân 2020 - Hiện nay không chỉ ở khu vực thành phố hay khu trung tâm các huyện, đất đai ở nông thôn, nhất là trên địa bàn các huyện vùng Cao nguyên đá ngày càng có giá trị. Chính vì vậy, tình trạng tranh chấp đất đai cũng tăng cao. Năm 2019, trên địa bàn huyện Yên Minh, hầu hết các vụ việc đơn thư, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo đều liên quan đến lĩnh vực đất đai. Phòng Tài nguyên – Môi trường (TN-MT) huyện Yên Minh thời gian qua thực sự là một “hòa giải viên” những tranh chấp; các vụ việc được giải quyết ngay từ cơ sở, giảm thiểu tối đa tình trạng đơn, thư vượt cấp.

Một góc trung tâm thị trấn Yên Minh, huyện Yên Minh.
Một góc trung tâm thị trấn Yên Minh, huyện Yên Minh.

Với nhiệm vụ chuyên môn tham mưu cho UBND huyện và triển khai các nhiệm vụ quản lý nhà nước về lĩnh vực đất đai, môi trường, khoáng sản, tài nguyên nước và biến đổi khí hậu. Năm vừa qua, Phòng TN-MT huyện Yên Minh đã đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao nghiệp vụ chuyên môn bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Giao dịch một cửa của huyện, tạo thuận lợi cho nhân dân khi đến thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến đất đai; triển khai thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng thực hiện đầu tư xây dựng các công trình trên địa bàn huyện, nhất là công tác hiến đất của người dân xây dựng Nông thôn mới. Đặc biệt, đơn vị đã trực tiếp tiếp nhận, giải quyết và tham mưu giải quyết tốt các đơn thư tranh chấp, kiến nghị, phản ánh liên quan đến đất đai.

Theo thống kê năm 2019, huyện Yên Minh tiếp nhận 31 đơn thư phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, trong đó có 19 đơn thư liên quan đến lĩnh vực đất đai được chuyển đến Phòng TN-MT thụ lý, tham mưu giải quyết. Trưởng phòng TN-MT huyện Yên Minh Nguyễn Hữu Tuyển, cho biết: Hầu hết các hoạt động đầu tư, xây dựng trên địa bàn đều liên quan đến lĩnh vực đất đai, vướng mắc, tranh chấp, khiếu nại cũng chủ yếu xuất phát từ lĩnh vực này. Vì vậy, Phòng luôn sẵn sàng tâm thế tiếp nhận và giải quyết các vụ việc khi người dân phản ánh hoặc Thường trực Huyện ủy, UBND huyện giao. Với khối lượng công việc lớn nhưng số cán bộ của đơn vị ít, chủ yếu là cán bộ hợp đồng. Tuy nhiên, tập thể lãnh đạo, cán bộ Phòng luôn nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ được giao, tham mưu và giải quyết triệt để, trách nhiệm các kiến nghị, tranh chấp của người dân, doanh nghiệp…

Ngoài những kiến nghị trực tiếp liên quan đến tranh chấp đất đai, hoạt động khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường và ngập úng cục bộ trong mùa mưa lũ gây thiệt hại tài sản và ảnh hưởng lớn tới đời sống người dân trên địa bàn huyện Yên Minh cũng tạo nên dư luận, bức xúc trong cán bộ, nhân dân. Trước thực trạng trên, Phòng TN-MT huyện tích cực tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo siết chặt quản lý hoạt động khai thác đá, những ảnh hưởng tiêu cực đến cảnh quan, môi trường, dân cư; tháo gỡ vướng mắc về đất đai, khắc phục các điểm gây nguy cơ ngập úng... Từ đó, hóa giải những phản ánh trái chiều của nhân dân.

Theo lãnh đạo Phòng TN-MT huyện Yên Minh, trong lĩnh vực quản lý nhà nước về đất đai, môi trường, mỗi cán bộ, nhân viên của Phòng luôn xác định mình như những “hòa giải viên”… cho đất mới có thể hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Bài, ảnh: Lương Hà


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trong tình hình mới

Xuân 2020 - Ngay sau Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2015 - 2020, BTV Huyện ủy, BCH Đảng bộ huyện Xín Mần đã tập trung lãnh, chỉ đạo các cấp ủy cơ sở nâng cao chất lượng công tác quy hoạch, đào tạo bồi dưỡng cán bộ, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương...

26/01/2020
Cả nước hân hoan chào đón năm Canh Tý 2020

Những màn pháo hoa khoe sắc trên bầu trời đã tiễn biệt năm Kỷ Hợi, chào đón năm Canh Tý trong sự hân hoan của người dân cả nước.

 
25/01/2020
Đón Tết ở Trường Sa

Xuân 2020 - Trên quần đảo Trường Sa- nơi đầu sóng, ngọn gió, dường như Tết đến sớm hơn so với đất liền. Bởi khi những con tàu cập đảo, mang theo tấm lòng ấm áp của hậu phương hướng về hải đảo, cũng là lúc những người lính đảo xa đón mùa Xuân mới. Vậy đó mà đã tròn một năm, ngày tôi được đến với 6 đảo thuộc quần đảo Trường Sa. 

25/01/2020
Tòa án nhân dân tỉnh tăng cường hòa giải và đối thoại

Xuân 2020 - Để thực hiện tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác năm 2019, Ban Cán sự Đảng TAND tỉnh đã ban hành 1 nghị quyết, 14 văn bản; TAND tỉnh đã ban hành 2 Chương trình, 38 kế hoạch, 77 văn bản; Hội đồng thi đua khen thưởng TAND tỉnh đã ban hành 9 văn bản để triển khai thực hiện tốt các Nghị quyết của Đảng, 

24/01/2020