Cựu chiến binh Lý Mý Sỳ dám nghĩ, dám làm

10:53, 18/01/2020

BHG - Đến thăm gia đình ông Lý Mý Sỳ, thôn Sán Trồ, xã Bát Đại Sơn (Quản Bạ) cựu chiến binh (CCB) được nhiều bà con trong thôn, trong xã biết đến với mô hình phát triển kinh tế hiệu quả; hiện trong chuồng nhà ông có hơn chục con trâu, bò khỏe mạnh béo tốt, cùng với một cơ ngơi bề thế, chúng tôi cảm nhận được tinh thần không cam chịu nghèo, đói của người CCB dân tộc Mông, tại vùng đất Bát Đại Sơn khắc nghiệt.

Cựu chiến binh Lý Mý Sỳ, thôn Sán Trồ, xã Bát Đại Sơn (Quản Bạ) chăm sóc đàn trâu, bò của gia đình.
Cựu chiến binh Lý Mý Sỳ, thôn Sán Trồ, xã Bát Đại Sơn (Quản Bạ) chăm sóc đàn trâu, bò của gia đình.

Năm 1993, ông Lý Mý Sỳ xuất ngũ về địa phương xây dựng gia đình và bắt tay vào khai hoang làm kinh tế. Với địa hình của xã là cao, dốc, chủ yếu là rừng và núi đá, đất bạc màu nên việc khai hoang gặp rất nhiều khó khăn. Không nản chí bởi sẵn có tinh thần thép của anh bộ đội, được tôi luyện trong môi trường quân ngũ, ông cần cù, chịu khó, chắt chiu kinh nghiệm, quyết vượt khó làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình. Khi xã Bát Đại Sơn triển khai chương trình vay vốn theo Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh về chính sách khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa trên địa bàn tỉnh. Năm 2016, ông Lý Mý Sỳ là người đầu tiên của xã mạnh dạn vay 60 triệu đồng tu sửa chuồng trại và mua thêm trâu, bò để chăn nuôi. Ông Sỳ chia sẻ: Khi được xã triển khai về chương trình vay vốn, tôi mạnh dạn nhờ các cán bộ ở xã hướng dẫn làm thủ tục vay. Ban đầu, vợ tôi ngăn không cho tôi vay, vì 60 triệu đồng đối với nhà nông nghèo là cả một khoản lớn. Nhưng tôi nghĩ, làm kinh tế mà không mạnh dạn đầu tư thì bao giờ mới khấm khá nên được. Chính vì vậy, tôi là người đầu tiên trong xã được cơ quan chức năng giải ngân nguồn vốn để phát triển sản xuất.

Sau khi dùng vốn vay của Nhà nước và nguồn vốn sẵn có của gia đình đầu tư mua con giống và xây dựng chuồng trại. Để đảm bảo nguồn thức ăn cho đàn gia súc, ông Sỳ tiến hành chuyển đổi diện tích 1 ha đất trồng hoa màu để trồng cỏ chăn nuôi. Đến nay, trong chuồng gia đình ông  có 10 con trâu, bò sinh trưởng và phát triển bình thường. Trước đó, vào thời điểm cuối năm 2018, ông xuất bán 3 con bò, trị giá 25 triệu đồng/con và 1 con trâu, trị giá 30 triệu đồng.

Từ sự thành công của CCB Lý Mý Sỳ, Phó Chủ tịch xã Bát Đại Sơn Thào Mý Quả nhận định: Từ nguồn vốn vay theo Nghị quyết 209, CCB Lý Mý Sỳ đã sử dụng hiệu quả trong phát triển kinh tế, chuyển đổi diện tích đất bạc màu sang trồng và chăm sóc cỏ để tạo nguồn thức ăn cho chăn nuôi gia súc. Đến nay, gia đình CCB Sỳ đã có nguồn thu ổn định từ chăn nuôi gia súc, mỗi năm trừ chi phí, thu nhập gần 100 triệu đồng. Không chỉ là người dám nghĩ, dám làm trong phát triển kinh tế, ông còn năng nổ tham gia các phong trào của Hội CCB ở thôn, xã.

Bài, ảnh: Hoàng Chính (Trung tâm VHTT & DL huyện Quản Bạ)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lan tỏa Chương trình chung tay làm nhà cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo - Kỳ I: Tiếp nối một chương trình tri ân ý nghĩa

BHG - Hà Giang là tỉnh vùng cao, biên giới, là mặt trận ác liệt nhất và là nơi kết thúc muộn nhất cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc của Tổ quốc (1979 – 1989). Cuộc chiến đã kết thúc hơn 30 năm, nhưng để lại nhiều mất mát, đau thương cho người dân Hà Giang và nhân dân cả nước, hàng nghìn gia đình mãi mãi mất đi người thân và hàng nghìn gia đình được đón người thân trở về nhưng mang đầy thương tích. 

18/01/2020
Các địa phương, đơn vị thực hiện công tác an sinh xã hội dịp Tết Nguyên đán

BHG -* Nhân dịp Tết cổ truyền của dân tộc, sáng ngày 17.1, đồng chí Trần Mạnh Lợi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Giang đã đi thăm, tặng quà và chúc Tết các gia đình chính sách, đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn phường Trần Phú.

 

 

17/01/2020
Đảm bảo an toàn thị trường dịp Tết

BHG - Tết Nguyên đán đang đến gần, hoạt động kinh doanh thương mại, hàng hóa trên thị trường diễn ra khá sôi động. Để đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng, các ngành chức năng của tỉnh đã tích cực vào cuộc kiểm tra, kiểm soát thị trường hàng hóa phục vụ Tết Canh Tý 2020. Để hoàn thành nhiệm vụ công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, phục vụ nhân dân đón Tết Nguyên đán an toàn, lành mạnh; tỉnh đã chỉ đạo việc kiểm tra tình hình triển khai công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm đến Ban Chỉ đạo các huyện, thành phố.

17/01/2020
Xuân về trên Nhà Giàn DK1

BHG - Mùa Xuân đã về trên khắp nẻo biên cương, hải đảo. Với mỗi cán bộ, chiến sỹ Hải quân Nhà Giàn DK1 lại mang trên mình một trọng trách cao cả, canh giữ biển đảo, góp phần giữ bình yên cho đất nước. Tuy khó khăn khi phải sống xa nhà, không được sum họp cùng gia đình trong những ngày Tết...

17/01/2020