Chỗ dựa vững chắc của người lao động

06:56, 24/01/2020

Xuân 2020 - Trải qua 90 mùa xuân, dưới sự lãnh đạo của Đảng, giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn Việt Nam đã cùng nhân dân cả nước làm nên những thành tựu to lớn. Hòa chung dòng chảy đó, Công đoàn tỉnh Hà Giang đã luôn đổi mới mạnh mẽ phương thức và nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức Công đoàn, để Công đoàn thực sự là chỗ dựa vững chắc, giữ vững vai trò hạt nhân trong việc bảo vệ quyền lợi cho công nhân và người lao động (NLĐ).

Nhiều chính sách có lợi cho người lao động

Năm 2019 ghi dấu ấn đậm nét vai trò của tổ chức Công đoàn các cấp trên địa bàn tỉnh với nhiều hoạt động vì lợi ích đoàn viên. Đặc biệt, các đồng chí trong Ban Thường vụ, Thường trực Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh sâu sát với cơ sở, nắm bắt tình hình hoạt động và công tác lãnh, chỉ đạo của các cấp Công đoàn trong tỉnh; tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động Công đoàn và kiến nghị với các ngành chức năng trong thực hiện chế độ, chính sách đối với đoàn viên, người lao động. LĐLĐ các huyện, thành phố, Công đoàn ngành đã chủ động căn cứ vào các kế hoạch, chương trình của cấp mình, chỉ đạo triển khai, hướng dẫn thực hiện đạt kết quả. LĐLĐ các huyện, thành phố, Công đoàn ngành đã có nhiều cố gắng trong công tác chỉ đạo, triển khai đến các Công đoàn cơ sở (CĐCS) với các việc làm, hoạt động cụ thể làm sâu sắc và phong phú hơn hoạt động tại cơ sở.

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh trao Giấy chứng nhận cho các cá nhân đạt giải Cuộc thi viết tìm hiểu “Công đoàn Việt Nam - 90 năm xây dựng và phát triển”.
Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh trao Giấy chứng nhận cho các cá nhân đạt giải Cuộc thi viết tìm hiểu “Công đoàn Việt Nam - 90 năm xây dựng và phát triển”.

Điểm đặc biệt ấn tượng trong năm 2019 là LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo, hướng dẫn các cấp Công đoàn tổ chức rà soát các bản thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT), hỗ trợ CĐCS phối hợp với người sử dụng lao động thương lượng ký kết TƯLĐTT, đến nay có 76/89 doanh nghiệp đã ký kết và thực hiện TƯLĐTT (đạt tỷ lệ 85,4%), nội dung của bản thỏa ước từng bước được nâng cao với những điều khoản có lợi hơn cho người lao động. CĐCS đã chủ động tham gia với người sử dụng lao động, đưa nội dung bữa ăn ca của người lao động vào nội dung đối thoại, thương lượng tập thể và ký kết TƯLĐTT, đã có 13 doanh nghiệp đề xuất thương lượng với người sử dụng lao động chi mức ăn ca cao hơn 15.000 đồng (mức bình quân 18.500đ/ bữa). Các cấp Công đoàn chủ động phối hợp với chính quyền triển khai thực hiện quy chế dân chủ ở cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp theo quy định của pháp luật; kết quả có 1.180 cơ quan, đơn vị xây dựng, bổ sung quy chế dân chủ ở cơ sở; tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức đạt 100%; doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn tổ chức Hội nghị người lao động đạt 83%. Đặc biệt, các cấp Công đoàn đã phối hợp tổ chức được 82 cuộc đối thoại giữa người sử dụng lao động với tổ chức đại diện tập thể lao động để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, tâm huyết của NLĐ. Ân cần thăm hỏi về việc làm, thu nhập, đời sống, bữa ăn ca... của công nhân lao động, trực tiếp giải đáp những thắc mắc của CNLĐ và đề nghị các ngành cùng tháo gỡ.

Sự quan tâm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đến phong trào công nhân, viên chức lao động (CNVCLĐ) và hoạt động công đoàn đến những nhu cầu thiết thực của CNLĐ đã giúp hoạt động công đoàn trong năm 2019 có nhiều khởi sắc.

Tết ấm tình Công đoàn

Năm 2019, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã tích cực thực hiện Chương trình phúc lợi đoàn viên nhằm tạo sự khác biệt về lợi ích do Công đoàn mang lại cho đoàn viên và NLĐ. Tiếp tục vận động CNVCLĐ ủng hộ xây dựng Quỹ “Mái ấm Công đoàn”, tổ chức xét hỗ trợ làm nhà cho 45 đoàn viên gặp khó khăn về nhà ở trong dịp Tết và Tháng công nhân với số tiền trên 1,5 tỷ đồng. Ký kết thêm với 3 đối tác và triển khai “chương trình phúc lợi cho đoàn viên và người lao động”, thực hiện chương trình bán hàng giảm giá cho đoàn viên, người lao động. Nằm trong Chương trình “Tết sum vầy” năm 2019, thông qua nhiều hình thức, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã tặng 430 suất quà, trị giá 248,5 triệu đồng; các CĐCS đã vận động, hỗ trợ, tặng quà cho 6.248 CNVCLĐ trong dịp Tết với số tiền trên 1,8 tỷ đồng. Công tác xã hội được các cấp Công đoàn quan tâm gắn với công tác phụ trách xã đặc biệt khó khăn và giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh.

Giao lưu và trao đổi chính sách tại Lễ phát động Tháng công nhân năm 2019.
Giao lưu và trao đổi chính sách tại Lễ phát động Tháng công nhân năm 2019.

Ngoài công tác đại diện, chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho CNVCLĐ, LĐLĐ tỉnh còn triển khai đồng đều, hiệu quả các mặt hoạt động Công đoàn như: Công tác tuyên truyền, giáo dục của Công đoàn có nhiều đổi mới về nội dung và hình thức, sâu sát với cơ sở, từng bước đáp ứng được nhu cầu của đoàn viên và NLĐ. Công tác thi đua và tổ chức các hoạt động tuyên dương, khen thưởng, nhân rộng các điển hình tiên tiến đã có tác dụng cổ vũ to lớn phong trào thi đua trong CNVCLĐ. Hầu hết các cán bộ Công đoàn từ tỉnh đến cơ sở được đào tạo, bồi dưỡng về lý luận, kỹ năng, nghiệp vụ Công đoàn. Công tác nữ công, tài chính kiểm tra đạt kết quả khả quan. Công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS vượt chỉ tiêu, tỷ lệ CĐCS vững mạnh ngày càng tăng. Các hoạt động xã hội từ thiện đã tạo hiệu ứng tốt trong CNVCLĐ, khẳng định uy tín, vị thế của tổ chức Công đoàn... Các phong trào thi đua như một làn gió mát đã thực sự thổi bùng tinh thần hăng say lao động trong mỗi CNVCLĐ.

Quan tâm, chăm lo, hỗ trợ cho CNVCLĐ, nhất là CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn là việc làm thường xuyên của tổ chức Công đoàn và điều này càng được dấy lên mạnh mẽ trong mỗi dịp Tết đến, Xuân về. Trong những dịp này, ngoài việc quan tâm đôn đốc, giám sát thực hiện việc trả lương, thưởng Tết cho người lao động của các doanh nghiệp, LĐLĐ tỉnh đều trực tiếp tổ chức và chỉ đạo các cấp CĐCS tổ chức các hoạt động như, trao mái ấm Công đoàn, tổ chức thăm hỏi, tặng quà, trợ cấp cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức “Tết sum vầy” với mục tiêu cao nhất là đem lại một cái Tết vui, đầy đủ, ấm áp đến cho đoàn viên CNVCLĐ.

Xuân mới đang về với đất trời và lòng người, để đảm bảo quyền lợi cho đoàn viên và NLĐ đều được vui Tết, đón Xuân, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo Công đoàn cơ sở, các doanh nghiệp tập trung tổ chức “Tết sum vầy” Xuân Canh Tý cho đoàn viên và NLĐ bằng nhiều hình thức, để người lao động dù về quê hay ở lại đều có cái Tết đầm ấm và đầy ý nghĩa.

Nguyễn Văn Chung

(Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ngành Thuế tinh gọn bộ máy hoạt động hiệu quả

Xuân 2020 - "Tinh gọn bộ máy là hoạt động rất thiết thực, phù hợp với lộ trình hiện đại hóa của ngành Thuế. Việc sắp xếp bộ máy ngành Thuế Hà Giang được thực hiện công khai, minh bạch theo đúng chủ trương của Bộ Tài chính. Qua thời gian hoạt động, các đơn vị, bộ phận được sáp nhập đã ổn định tổ chức, hoạt động hiệu lực, hiệu quả" – đó là đánh giá của đồng chí Lưu Đức Công, Cục trưởng Cục Thuế với phóng viên trước thềm Xuân mới 2020.

24/01/2020
Đảm bảo cho mọi gia đình đều được đón Tết Canh Tý

BHG- Thực hiện kế hoạch chăm lo Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 cho gia đình người có công, đối tượng bảo trợ xã hội, người nghèo trên địa bàn tỉnh, đảm bảo cho mọi gia đình đều được đón Tết Canh Tý . Đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức thăm, tặng quà và trợ cấp cho 77.245 lượt đối tượng, với số tiền trên 45,9 tỷ đồng (bao gồm cả trợ cấp gạo lúc giáp hạt), mức quà tặng cao nhất là 2 triệu đồng/xuất, mức quà thấp nhất 100 nghìn đồng/xuất.

21/01/2020
Tết đầm ấm của học sinh vùng cao

BHG - Những ngày cận Tết Nguyên đán Canh Tý, khi những cành hoa đào đang bung nở, chúng tôi đến thăm Trường Phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT) tiểu học Nghĩa Thuận (huyện Quản Bạ) được thấy thầy và trò nhà trường đang tất bật chuẩn bị ăn Tết. Bất chấp thời tiết giá lạnh của vùng cao biên giới, cô và trò vẫn phấn khởi cùng nhau dọn dẹp trường, lớp, người quét sân, người chuẩn bị nguyên liệu gói bánh chưng tạo ra một không khí rộn ràng.

 

21/01/2020
"Cầu nối" giúp xã nghèo vượt khó

Xuân 2020 - Sau gần 5 năm được phân công giúp đỡ xã Pải Lủng (Mèo Vạc) theo Quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Báo Hà Giang đã tích cực triển khai nhiều hoạt động thiết thực giúp Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã khắc phục khó khăn, từng bước vươn lên phát triển KT-XH, xóa đói, giảm nghèo, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

21/01/2020