Xín Mần tăng cường công tác vệ sinh an toàn thực phẩm

10:05, 06/12/2019

BHG - Những tháng cuối năm là thời điểm diễn ra nhiều lễ hội dân gian truyền thống, đây cũng là dịp nhiều mặt hàng thực phẩm xuất hiện trên thị trường; vì vậy, Trung tâm Y tế huyện Xín Mần đang tích cực triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP).

Vườn rau xanh của giáo viên, học sinh Trường Tiểu học và THCS Tả Nhìu.
Vườn rau xanh của giáo viên, học sinh Trường Tiểu học và THCS Tả Nhìu.

Thời gian qua, Trung tâm Y tế huyện đã tập trung triển khai thực hiện nghiêm các chỉ thị của T.Ư, của tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo ATTP trong tình hình mới. Đồng thời, phát huy sự tham gia đóng góp của người dân, các cấp, ngành, đoàn thể trong công tác đảm bảo ATTP. Cùng với đó, đẩy mạnh truyền thông nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm đối với công tác vệ sinh ATTP; nhất là phòng, chống ngộ độc thực phẩm. Bác sỹ Nông Thanh Sơn, Trung tâm Y tế huyện Xín Mần cho biết: Để đảm bảo vệ sinh ATTP, Trung tâm đã chủ động tăng cường công tác quản lý nhà nước về ATTP; chú trọng việc đào tạo kỹ năng, kiến thức, nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác ATTP từ huyện đến xã, thị trấn. Phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng và các địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát về ATTP; nhất là kiểm tra đột xuất, xử lý nghiêm những cá nhân, cơ sở vi phạm. Trong quý III.2019, Trung tâm tuyên truyền được 53 buổi, bao gồm các nội dung về Luật ATTP, ngộ độc thực phẩm và cách phòng, chống ngộ độc thực phẩm; phòng, chống ngộ độc nấm rừng. Ngoài ra, Đoàn kiểm tra liên ngành của huyện kiểm tra 112 lượt, với 286 cơ sở; kịp thời phát hiện và xử lý 27 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống vi phạm quy định về ATTP. 

Bên cạnh đó, công tác đảm bảo vệ sinh ATTP tại các trường học cũng được chú trọng. Cô Nguyễn Thị Hồng Minh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Tả Nhìu cho biết: Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã lên kế hoạch nuôi dưỡng, giờ ăn, nghỉ, học tập, vệ sinh, vui chơi thể dục, thể thao và tổ chức cho học sinh làm vườn rau cải thiện đời sống cũng như rèn luyện kĩ năng sống. Để đảm bảo vệ sinh ATTP, nhà trường chỉ đạo cán bộ, nhân viên phụ trách nhà bếp thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, vệ sinh bếp ăn, sử dụng thực phẩm có nguồn gốc, xuất xứ, thực phẩm không để qua đêm. Các thực phẩm được nhà trường sử dụng một phần từ các vườn rau tăng gia của giáo viên và học sinh; còn các thực phẩm khác đều được nhà trường liên kết với người dân địa phương nhằm đảm bảo an toàn trong các bữa ăn của học sinh... Đến nay, Trung tâm Y tế huyện đã ký kết đảm bảo ATTP với các bếp ăn của 62/62 trường học.

Trên cơ sở các giải pháp đã và đang được Trung tâm Y tế huyện triển khai đồng bộ, quyết liệt; việc đảm bảo vệ sinh ATTP, nhất là phòng, chống ngộ độc thực phẩm được kiểm soát chặt chẽ, hiệu quả; góp phần thực hiện tốt vai trò chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân.

Bài, ảnh: Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Vị Xuyên đón nhận, truy điệu và an táng hài cốt Liệt sỹ

BHG - Ngày 28.11, huyện Vị Xuyên đã long trọng tổ chức Lễ đón nhận, truy điệu và an táng hài cốt 01 Liệt sỹ tại nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên. Tham dự có, đồng chí Sùng Đại Hùng, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở LĐTB&XH; lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh, lãnh đạo huyện Vị Xuyên, lực lượng vũ trang, đoàn viên - thanh niên và nhân dân trên địa bàn huyện.

 

29/11/2019
Đại hội Chi đoàn khối cơ quan Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh nhiệm kỳ 2019 - 2022

BHG - Ngày 28.11, Chi đoàn khối cơ quan Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh tổ chức Đại hội nhiệm kỳ 2019 - 2022. Dự Đại hội có lãnh đạo Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh. Nhiệm kỳ qua, công tác Đoàn và phong trào thanh niên của Chi đoàn khối cơ quan Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã phát huy tốt vai trò xung kích của tuổi trẻ trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, xây dựng cơ quan vững mạnh toàn diện. 

29/11/2019
Đầu tư phát triển KTXH vùng DTTS và miền núi là đầu tư cho phát triển bền vững

Quốc hội vừa ban hành Nghị quyết số 88/2019/QH14 phê duyệt Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030.

28/11/2019
Cấm một số phương tiện trên QL4C và một số tuyến trên Cao nguyên đá từ 0h00 ngày 7 – 15h00 ngày 8.12

BHG - Thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh về việc phối hợp tổ chức chuyến hành trình cộng đồng Vinfast chinh phục cực Bắc Tổ quốc và khám phá mùa hoa Tam giác mạch Hà Giang. Ngày 5.12.2019, Sở GT-VT có Công văn số 271/TB-SGTVT, thông báo về việc cấm xe máy chuyên dùng và một số loại xe ô tô tải tham gia giao thông trên QL4C, đường Cột cờ Quốc gia Lũng Cú và đường Yên Minh – Mậu Duệ - Mèo Vạc (ĐT.176), phục vụ "Chuyến hành trình cộng đồng Vinfast chinh phục cực Bắc Tổ quốc và khám phá mùa hoa Tam giác mạch Hà Giang".

06/12/2019